No data was found

ก.แรงงงาน ชี้แจง ปมพนักงาน บ.บริลเลียนท์ เรียกร้องให้รัฐบาล ช่วยเหลือเยียวยาจ่ายสำรองค่าชดเชยแรงงาน

กดติดตาม TOP NEWS

รองอธิบดีกรมสวัสดิการฯ ก.แรงงาน เผย กรณี แรงงาน บ.บริลเลียนท์ เรียกร้องนำเงินงบกลางชดเชยนั้น ไม่เข้าเกณฑ์ เนื่องจากเป็นคดีแพ่งระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง

จากกรณี เมื่อเวลา 08.00 น. บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ได้มีกลุ่มพนักงานและลูกจ้าง บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ประมาณ 100 กว่าคน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชุดชั้นในสตรี ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ นัดรวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ช่วยเหลือเยียวยาจ่ายสำรองค่าชดเชยแรงงาน ตามสิทธิกฎหมายแรงงาน เป็นจำนวนเงินกว่า 242 ล้านบาท นำโดย นางจิตรณวัชรี พะนัด ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แห่งประเทศไทย หลัง ผู้ว่าจ้าง ปิดกิจการ ย้ายฐานผลิตไปประเทศอื่น เลิกจ้างคนงาน 1,388 คน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้สอบไปยัง นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ ตนอยู่หน้าทำเนียบฯ แล้ว เพื่อมารับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานดังกล่าว โดย นายวรรณรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงาน มีคำสั่งให้ทางบริษัทบริลเลียนท์ จ่ายเงินชดเชย 242 ล้านบาท แต่นายจ้างไม่ปฏิบัติตาม ต่อมา ทางกระทรวงฯ จึงได้นำเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง มาจ่ายให้กับลูกจ้างแล้ว ประมาณ 22 ล้านบาท เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และในส่วนของสำนักงานประกันสังคม เงินประกันการว่างงาน ก็ได้จ่ายไปแล้ว ประมาณ 65 ล้านบาท รวม 87 ล้านบาท โดยเป็นหน้าที่รับผิดชอบของกระทรวงแรงงานตรงส่วนนี้ ทั้งนี้ ยังได้จัดหางานให้กับแรงงานอีก 1,834 ตำแหน่ง แต่ก็มีบางส่วนไม่ไปสมัคร

ส่วน กรณีนายจ้างนั้น ทางกระทรวงฯ ได้ไปแจ้งความและมีการดำเนินคดีอาญาแล้ว ศาลออกหมายจับเมื่อเดือน ก.ย.64 ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง ก็ได้ดำเนินการติดตามอยู่ แต่เนื่องจาก นายจ้าง เป็นชาวต่างชาติ พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้ละเลยแต่อย่างใด ส่วนคดีแพ่ง ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินฟ้องให้แล้วที่ ศาลแรงงานภาค 1 เรียกค่าชดเชยเงินตามคำสั่ง ประมาณ 200 กว่าล้านบาท และฟ้องแพ่งที่ศาลอยุธยา ซึ่งศาลได้นัดเมื่อวานนี้ ( 18 ต.ค.64 ) แต่ทนายจำเลย ไม่มาศาล ศาลจึงเลื่อนออกไปเป็น 23 พ.ย.64 นี้ ซึ่งทางกระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการให้หมดเรียบร้อยแล้ว

นายวรรณรัตน์ ยังกล่าวถึง กลุ่มแรงงาน ที่มาในวันนี้ ก็เนื่องจากว่า ต้องการเรียกร้องให้ใช้งบกลาง จำนวน 242 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยที่ยังค้างอยู่ให้กับแรงงาน โดย นายวรรณรัตน์ ได้อธิบายว่า ส่วนนี้เป็นหนี้สินของเอกชน เป็นกรณีนายจ้าง ค้างเงินค่าจ้างกับลูกจ้าง โดยกระทรวงแรงงาน ได้นำเรื่องนี้ประสานกับสำนักงบประมาณแล้ว ซึ่งได้รับคำตอบมาว่า กรณีนี้ ไม่เข้าข่าย และเข้าใจว่า วันนี้ คงมาตามคำตอบกับ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ เพราะก่อนหน้าได้มายื่นเรื่องส่งให้นายกฯ พิจารณา

ทั้งนี้ รมว.แรงงาน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการลงมาให้ช่วยเหลือกลุ่มแรงงานในทุกมิติ ไม่ให้เดือดร้อน แต่เนื่องจากกรณีเรียกร้องให้นำงบกลางมาชดเชยนั้น อยู่นอกเหนือกรอบอำนาจของกฎหมาย นายวรรณรัตร์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงแรงงานเองก็ไม่รู้ว่าจะนำเงินที่ไหนมาชดเชยให้ แต่อยากให้กลุ่มแรงงาน เคลื่อนไหวตามกรอบกติกาของกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน ออกหมายจับ "สนธิญา สวัสดี" เบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"
"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ "พท." ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ
“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น