“นายกฯอนุทิน” ตอบกระทู้ เหตุถนนสามเสนทรุด บอกเสียใจทำให้ปชช.ได้รับผลกระทบ ยืนยันไม่แทรกแซงการตรวจสอบ

"นายกฯ" ตอบกระทู้สด ปมถนนสามเสนยุบ ยัน กลางสภา ไม่แทรกแซงการตรวจสอบ-เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ชี้ ลาออกจาก "ซิโน-ไทย" มา 20 กว่าปี ตอนนี้เหมือนคนไม่รู้จักกัน ให้อิสระคมนาคมตั้งกรรมการตรวจสอบเต็มที่

“นายกฯอนุทิน” ตอบกระทู้ เหตุถนนสามเสนทรุด บอกเสียใจทำให้ปชช.ได้รับผลกระทบ ยืนยันไม่แทรกแซงการตรวจสอบ – Top News รายงาน

 

นายกฯอนุทิน

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2568 เวลา 11.53 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสด ของนายปารเมศ ววิทยารักษ์สรรค์ สส.กทม. พรรคประชาชน ต่อประเด็นปัญหาถนนสามเสน ช่วงหน้าวชิรพยาบาลทรุดตัวเป็นหลุมลึกและกว้าง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก เมื่อ 24 ก.ย. ว่า เป็นสิ่งที่นำความเสียใจและผิดหวังมาให้ตัวเองในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่กำลังจะนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ในวันนั้น แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นตนก็ได้รับรายงานแล้วลงพื้นที่เกิดเหตุทันที ได้เร่งสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็วเพื่อให้ทราบสาเหตุที่แม่นยำและขอให้มีการรายงานผลการตรวจสอบมายังตนในทุกสัปดาห์ ซึ่งการตรวจสอบนี้ตนได้เน้นย้ำไปในเรื่องนี้ คือมีความไม่สมบูรณ์ทางวิศวกรรมอย่างแน่นอน ซึ่งก็ใช้หลักเดียวกันกับกรณีที่เป็นตึกสตง.ถล่ม จากแผ่นดินไหว ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ ซึ่งตนมั่นใจว่า เรื่องนี้เราจะต้องพบจุดบกพร่องแล้วนำมาชี้แจงให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบตลอดจนหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคตอย่างแน่นอน

ส่วนการแก้ปัญหาในพื้นที่ขณะนี้ทาง รฟม.ได้เร่งรัดดำเนินการเพื่อคืนสภาพพื้นที่ในบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าวให้แก่ประชาชนผู้สัญจรทั่วไปตลอดจนประชาชนที่พักอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณนั้น และที่สำคัญคือต้องให้ความดูแลอย่างเต็มที่แก่ผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล และก็ทำงานอยู่ในรพ. รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ใช้อาคารของสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ทาง รฟม. ได้ให้ความมั่นใจว่า การคืนสภาพผิวจราจรบนถนนสามเสนจำนวน 2 ช่องจราจร จะใช้ได้ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยในระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหาและคืนสภาพพื้นที่นี้ เราจะมีการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดการเคลื่อนตัวของอาคาร และจัดเจ้าหน้าที่ให้มีการเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่น่าสนใจ

ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุเป็นต้นมาหลังจากที่เราหยุดการไหลของน้ำได้ เราก็มีการถมถุงทรายลงบริเวณช่องเปิดบนหลังคาอุโมงค์เพื่อปิดรอยรั่วของอุโมงค์ จากนั้นเราก็มีการเทคอนกรีตลงปิดตรงจุดที่เป็นอุโมงค์ โดยทำการเทเป็นช่วงๆ เพื่อลดน้ำหนักที่จะกระทบกับหลุมป้องกันการพังทลายของดินด้านข้างเพิ่มเติม ความหนาของชั้นคอนกรีตประมาณ 5 ม. และเป็นการปิดตำแหน่งที่ชำรุดของอุโมงค์เพื่อไม่ให้มีการรั่วของน้ำผ่านเข้าไปได้อีก และเป็นการเคลียร์พื้นที่ด้วย ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยมีการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางทั้งซากปรักหักพังจากการถล่มยุบตัวของถนนออกไปจากบริเวณที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ เราได้รับการยืนยันมาว่า ทุกอย่างได้ดำเนินการเป็นด้วยมาตรฐานตามหลักวิชาการ เพื่อให้ความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างและเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตอกย้ำถึงสิ่งที่เราจะต้องไปหาสาเหตุ เเละตนจะติดตามการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุนี้ด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด โดยใช้กลไกร่วมกัน ไม่ใช่ปล่อยให้ รฟม. เป็นคนหาสาเหตุฝ่ายเดียว เพราะตอนนี้ รฟม.ถือว่าเป็นผู้ที่รับผิดชอบต่อโครงการ ส่วนของตนในส่วนที่กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทยก็จะขอให้ทางกรมโยธาธิการได้เป็นผู้ที่ประสานงานกับทางสภาวิศวกร และหน่วยงานวิชาชีพเพื่อจะหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

 

ส่วนเรื่องของการเยียวยา ตนได้กำชับให้ทางกระทรวงคมนาคม และผู้ว่าการ รฟม. ด้วยตัวเองว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ระบุอยู่ในสัญญาการก่อสร้างว่าจะต้องมีการเยียวยาอย่างไร แต่ถ้ามีเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเช่นนี้ ทางกระทรวงคมนาคมและรฟม.ก็จะต้องหารือ และสั่งการให้ผู้รับจ้างได้ดำเนินการชดใช้ช่วยเหลือสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่ และการเยียวยานี้จะต้องรวมไปถึงโอกาสของผู้ที่ทำมาหากินแล้วก็สูญเสียโอกาสในการที่จะสร้างรายได้ในช่วงที่เกิดเหตุ ซึ่งมีผลกระทบแน่นอนทางผู้รับจ้างจะต้องรับผิดชอบในเรื่องเหล่านี้อย่างเต็มที่ และตนก็จะถือว่าเป็น KPI เป็นความสามารถของ รฟม.

 

ส่วนเรื่องมาตรการป้องกัน ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการเร่งจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน เรื่องนี้ แล้วนำผลของการสอบสวนนี้มาศึกษามาหาทางวิเคราะห์ แล้วก็หาดูว่าความบกพร่อง หรือความผิดพลาดอยู่ตรงไหน จะต้องมีการออกมาตรการการดำเนินการก่อสร้างใหม่ขึ้นมา ถ้าพบว่ามีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากเทคนิคก็ต้องสร้างMethod of Construction ใหม่ขึ้นมา แต่ถ้าเกิดจากความสะเพร่าของผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ไม่มีการละเว้น ตนมั่นใจว่าในเรื่องของความเสียหายหรือการกระทำที่ผิดพลาดนั้น จะถูกระบุอยู่ในสัญญาอย่างแน่นอนว่าผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และก็ต้องดำเนินการตามดีไซน์ตามแบบก่อสร้างอย่างเคร่งครัด ขอให้มั่นใจว่าตนจะติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

 

 

ทั้งนี้ นายปารเมศ ตั้งคำถามต่อความเกี่ยวพันธทางการเมืองระหว่างนายกฯ ฐานะอดีตผู้บริหารบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)ขณะที่ผู้รับจ้างคือกิจการร่วมค้า ช.การช่างและ ซิโน-ไทย ดังนั้นการตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะให้ความมั่นใจต่อการตรวจสอบที่ตรงไปตรงมาได้อย่างไร อย่างไรก็ดีตนขอให้กรรมการที่ตั้งขึ้นขอให้ทำงานเป็นอิสระ และทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์รัฐไม่ใช่นายทุน นอกจากนั้นการตรวจสอบของเหตุการณ์

“ขณะนี้ยังไม่ได้ยินจากนายกฯ ว่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้รับจ้างอย่างไร หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความบกพร่องของการก่อนสร้างหรือการออกแบบ ดังนั้นขอให้นายกฯ พูดให้ชัดเจนว่าจะดำเนินคดีหรือเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานภาครัฐ จะแบล็กลิสต์ หรือ ระงับการรับงานโครงการภาครัฐหรือไม่ รวมไปถึงการเรียกร้องค่าเสียหายหากส่งมอบงานล่าช้า” นายปารเมศ ตั้งคำถาม

 

จากนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่าในประเด็นความเกี่ยวข้องของตนกับบริษัทผู้รับจ้างนั้น ตนอยู่ในการเมือง เป็นรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2547 ตนมาจากภาคเอกชน ไม่ต่างจากผู้สถาปนาพรรคอนาคตใหม่ เมื่อตัดสินใจทำงานการเมือง รู้ถึงข้อจำกัดต้องเคลียร์ตัวเองให้เกลี้ยง ตนใช้เวลา 21 ปีในการเมือง ซึ่งการออกจากการเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนหลายแห่ง ไม่เฉพาะ บริษัทซิโน-ไทย เท่านั้น และเมื่อมีการเลือกตั้ง 2562 รู้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีโอกาสเข้าทำงานในสภา อย่างยั่งยืน สิ่งล่าสุดที่ทำเมื่อปีนั้น คือ ขายหุ้นในบริษัท ซิโน-ไทย ผ่านกลต. จนหมด และไม่มีการถือหุ้นใดๆ ที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎระเบียบที่ทำงานการเมือง

“ผมไม่เกี่ยวข้องกิจการภาคเอกชนใดๆ ตั้งแต่ลาออกมาทำงานภาคการเมือง และเมื่อพ้นตำแหน่งทางการเมืองปี2549 ตนไม่ได้กลับเข้าไปทำงานภาคเอกชนอีก กรณีนี้บริษัทรับจ้างที่ผมทำงาน 20ปีก่อน การปกป้องเพื่อให้ประโยชน์ไม่มี ผมและซิโน-ไทย เหมือนไม่รู้จักกัน รู้แค่เป็นบริษัทก่อสร้างและทำธุรกิจอยู่ แต่เมื่อผมอยู่ในภาครัฐ ไปตรวจดูได้ว่า ไม่มีตรงไหนที่ตนเคยใช้ความเกี่ยวข้อง อิทธิพล การโน้มน้าวใดๆ ช่วยเหลือบริษัทนี้ ผมสบายใจที่จะตอบว่า ผมให้สัตยาบรรณว่า นอกจากจะให้อิสระในการตรวจสอบ รวมถึงการตั้งกรรมการตรวจสอบความเสียหาย ที่เป็นสิทธิของรมว.คมนาคม ทั้งนี้การตรวจสอบต้องเน้นประโยชน์ของรัฐของราชการเป็นสำคัญ” นายอนุทิน ชี้แจง

นายอนุทิน ชี้แจงต่อว่า ในการตรวจสอบหากพบว่าเป็นความบกพร่องจากการก่อสร้าง ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบ ซึ่งในขั้นตอนนั้น รฟม.มีบริษัทตรวจการจ้างดูแล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีทางที่มนุษย์หน้าไหนเอื้อประโยชน์ให้คนที่ทำผิด ผู้รับจ้างเหนื่อยแน่ ต่อให้เคลียร์ตัวเองได้ ต้องพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม หากพิสูจน์พบว่าบกพร่องรุนแรง มีขั้นตอนจะต้องเสียค่าชดใช้ตามสัญญาที่กำหนดไว้ชัดเจน เท่าที่ทราบ คือ สิ้นสุดเดือนส.ค.70 หากส่วนที่เสียหายที่ต้องซ่อมเมื่อวันสัญญาสิ้นสุด ทำไม่เสร็จ ค่าปรับเดินแน่นอน

“ผมขอให้ความมั่นใจ เรื่องพวกนี้ ผมไม่เคยเสียหาย มีแต่เสียเพื่อนหลายคนแล้ว เพราะไม่ได้ใช้อิทธิพลหรือ ใช้อำนาจใดๆ ช่วยเหลือ หากใครขอผมจะเจอแต่ความว่างเปล่า แม้จะส่งไลน์มา ผมกดทิ้งไม่อ่านและจะบล็อกด้วย เพราะผมยึดถือการปกป้องประโยชน์ประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งการตั้งกรรมการนั้นยืนยันว่าต้องมีผู้เชี่ยวชาญรอบด้าน ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ มีแต่จะกระทืบ และผมเองจะติดตามงานอย่างใกล้ชิด และทุกครั้งหลังประชุมจะเปิดเผยทุกครั้ง” นายอนุทิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการตอบกระทู้ถามสดดังกล่าวของนายอนุทินดังกล่าวถือเป็นกระทู้แรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองบิน 41 จัดพิธีวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 48 ปี
ตำรวจเมืองคอน ทลายแก๊งจำนำรถเถื่อน ดอกเบี้ยโหดเกินกฎหมาย
แถลงข่าว “Yi Peng Lanna Light Festival 2025” ต้อนรับเทศกาลยี่เป็ง เชียงใหม่
อบจ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับทูตสิงคโปร์ ดันความร่วมมือท่องเที่ยว–กีฬา
ส้มโอบ้านแท่นโกอินเตอร์ สองตายายสู้ชีวิตพลิกผืนนาปลูกสวนส้มโอขาย ทำเงินปีล่ะกว่าครึ่งล้าน
“บิ๊กกุ้ง” ไม่ห่วงแม่ทัพคนใหม่ เชื่อมั่นฝีมือปกป้องอธิปไตยชาติ น้ำตาคลอ โบกมืออำลากำลังพล ย้ำยังนั่งที่ปรึกษา ผบ.ทบ. ช่วยดูแลสิ่งที่เป็นประโยชน์ประเทศ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​