No data was found

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์นำทีมตรวจเยี่ยมสหกรณ์การเกษตรนาโยง

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเร็วนี้ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นางรอซนานี สันหมุดผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการที่ 5,6,7 นางสาวอุไรรัตน์ พรหมหนู นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน สหกรณ์จังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด โดยมี นายสุทธิกุล เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ฯ สมาชิกสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ณ สหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด หมู่ 7 ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

โอกาสนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ มอบเกียรติบัตรสหกรณ์ดีเด่นระดับจังหวัด ให้กับสหกรณ์การเกษตรนาโยงจำกัด และสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขตรัง จำกัด จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด พร้อมทั้งพบปะสมาชิกสหกรณ์ และมอบครุภัณฑ์ รถแทรกเตอร์ จำนวน 1 คัน ตามโครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรและธุรกิจชุมชน และมอบเครื่องตัดหญ้า จำนวน 10 เครื่อง ตามโครงการปรับโครงสร้างการผลิต การรวบรวมและการแปรรูปของสถาบันเกษตรกรรองรับผลผลิตทางการเกษตร ภายใต้แผนงาน/โครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์การตลาดให้กับสหกรณ์ ได้แก่ ฉางขนาด 50 เกวียน เครื่องชั่ง 40 ตัน ลานตากคอนกรีต 3,290 ตรม. เครื่องอัดฟาง จอบหมุนตีดินแห้ง ตู้ตากสาคูพลังงานแดด (กลุ่มผู้ผลิตแป้งสาคูเครือข่ายสหกรณ์) เครื่องตัดหญ้าสะพายหลัง และรถแทรคเตอร์พร้อมอุปกรณ์

ในการนี้ อธิบดีฯ และคณะ ได้ร่วมปลูกต้นสะตอพันธุ์ตรัง 1 ซึ่งสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตรัง ร่วมกับศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง กรมวิชาการเกษตร จัดทำโครงการกระจายพืชพันธุ์ดีสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ (สะตอพันธุ์ตรัง 1) เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก และเยี่ยมชมพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ข้าวจังหวัดตรัง ซึ่งสหกรณ์ฯ ส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์การทำนาแบบดั้งเดิม ในพื้นที่ 22 ไร่ โดยสมาชิกได้ร่วมกันเพาะปลูก “ข้าวเบายอดม่วง” และจะร่วมกันเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตปริมาณ 8 ตันข้าวเปลือก คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 320,000 บาท สหกรณ์นำผลผลิตแปรรูปเป็นข้าวสารจำหน่ายให้กับสมาชิกและประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ จากนั้นเยี่ยมชมซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์จัดหาปัจจัยการผลิตและเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมาจำหน่ายให้กับสมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ จากนั้นได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ได้แก่ กล้วยฉาบ กล้วยป่น ของนายวุฒิกร เชื้อชาย และน้ำพริกกากหมู ของนางสาวนันทรัตน์ หงษา ทั้งนี้โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านฯ ในจังหวัดตรัง มีเกษตรกรรุ่นใหม่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 27 ราย ได้รับการสนับสนุนด้านองค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะด้านการเกษตร เทคโนโลยีการเกษตร และด้านอื่น ๆ จากนั้นได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผลิตแป้งสาคูด้วย

สหกรณ์การเกษตรนาโยง จำกัด จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2511 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2533 ปัจจุบันมีสมาชิก 2,790 คน ดำเนินธุรกิจ 6 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจรับฝากเงิน ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวมผลผลิต ธุรกิจแปรรูปผลผลิตการเกษตรและการผลิตสินค้า (ข้าวสาร,กาแฟ) และธุรกิจให้บริการและส่งเสริมการเกษตร มีทุนดำเนินงานมากกว่า 538 ล้านบาท ทั้งนี้ สหกรณ์ฯ ได้ดำเนินการส่งเสริมให้สมาชิกได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ อีกทั้งสหกรณ์ยังได้เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้กับสมาชิก และผู้สนใจ และได้ส่งเสริมไปยังครัวเรือนของสมาชิกให้มีความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกัน ภายใต้เงื่อนไขความรู้และคุณธรรมอย่างต่อเนื่องตลอดมา สหกรณ์ได้จัดให้มีการส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกโดยสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ให้ความรู้ นำสมาชิกไปศึกษาดูงาน เมื่อสมาชิกผลิตสหกรณ์เป็นตลาดรับซื้ออีกทั้งยังทำให้สมาชิกของสหกรณ์สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาตนเองประกอบอาชีพเสริมเช่น ทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช บริโภคในครัวเรือน หากเหลือแบ่งให้เพื่อนบ้านและจำหน่าย และทำบัญชีครัวเรือน ทำให้สามารถลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือนได้ สามารถสร้างความมั่นคงทำให้สมาชิกสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน

ทีมข่าว TOPNEWS Online ภาคใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น