No data was found

“สังขละบุรี” พร้อมทุกด้าน เปิดรับนักท่องเที่ยว หลัง 1 พ.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

“นายอำเภอสังขละบุรี” ยันพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ขอฉีดวัคซีนครบ-มีผลเอทีเคยืนยัน หลัง “บิ๊กตู่” ประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. พร้อมผนึกกำลังทุกฝ่ายสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ด้านฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์เข้มพื้นที่ชายแดนป้องกันแรงงานเถื่อนลอบเข้าเมือง

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ว่า ตอนนี้เรามีความพร้อมแทบทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยหน่วยงานของสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นของประชากรปัจจุบัน ส่วนเรื่องการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายจากชายแดนนอกประเทศเราได้บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงกรมประมง อุทยานแห่งชาติ และตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกันสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายในทุกพื้นที่ แม้ว่าจะเป็นถนนสายหลักและบริเวณเส้นทางน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางการลักลอบของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาเป็นจำนวนพอสมควร

“การสกัดกั้นเราทำกันมานานแล้ว มีความเข้มแข็งและเข้มข้นตลอดเวลา แต่ด้วยความต้องการแรงงานภายในประเทศเราเองประกอบกับทางประเทศเพื่อนบ้านอาจจะมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจต่างๆก็อาจจะทะลักเข้ามาในประเทศเราเป็นจำนวนมากขึ้น เราก็ประชุมและสรุปงานเป็นประจำร่วมกันเพื่อสกัดกั้นมาโดยตลอด ถนนสายหลักเรามีด่านความมั่นคงหลายด่านตลอดทาง ตั้งแต่อ.สังขละบุรีจนถึงอ.ไทรโยคและอ.เมือง ส่วนเส้นทางทางน้ำเป็นเส้นทางที่เขาพยายามเลี่ยงด่านหลักของเรา โดยใช้พื้นที่ป่าเขา คนเหล่านี้จะวิธีเดินเท้าและอาจจะมีการจ้างเรือมารับตามจุดต่างๆที่ลับสายตาของเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องมีการลาดตระเวนร่วมกันต่อเนื่องเป็นประจำ เราจับได้บ่อย” นายปกรณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงความร่วมมือกับประเทศเมียนมาในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายเป็นอย่างไรบ้าง นายปกรณ์ กล่าวว่า ประมาณสัปดห์หน้าจะมีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายไทยกับเมียนมาในเรื่องนี้ ทั้งการสกัดกั้นยาเสพติด สิ่งค้าเถื่อน รวมถึงเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ต้องขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้คนของเขาลักลอบข้ามมาทางบ้านเรา

“ตอนนี้ตามนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศเพื่อพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ อ.สังขละบุรีพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว เพียงแต่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คืออย่างน้อยผู้ที่มาท่องเที่ยวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่าครบถ้วน ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีนขอให้แสดงใบรับรองผลตรวจแบบเอทีเคมาแล้วไม่เกิน 72 ชั่วโมง โดยทางโรงแรมหรือที่พักจะเป็นผู้ขอตรวจคัดกรองช่วยเจ้าหน้าที่อีกชั้นหนึ่ง” นายอำเภอสังขละบุรี กล่าว

ขณะที่พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ กล่าวถึงการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่าวด้าวว่า สถานการณ์แรงงานต่าวด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่บริเวณพื้นที่อ.สังขละบุรีนี้ เป็นพื้นที่ราบติดต่อกับเมียนมา จะเกิดปัญหาหลบหนีเข้าเมืองค่อนข้างมาก และยากต่อการสกัดกั้น สำหรับมาตรการกองกำลังสุรสีห์คือต้องลดเส้นทางหลักให้ได้ โดยปัจจุบันวางกำลังออกเป็น 3 จุดใหญ่ๆปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ ชุดปฏิบัติการบ้านห้วยเจดีย์สามองค์ ชุดปฏิบัติการช่องทางหกพันไร่ และจุดตรวจร่วมน้ำเกริก ส่วนบริเวณเส้นทางธรรมชาติใช้เครื่องกีดขวางวางสกัดกั้น พร้อมทั้งใช้การลาดตระเวณค้างแรมซุ่มเฝ้าตรวจ โดยเส้นทางธรรมชาติที่ตรวจพบแรงงานต่างด้าวในปัจจุบันนี้มีจำนวนมากที่ลัดเลาะเข้ามาได้ตลอดแนว ผลการปฏิบัติที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้เกือบทุกวัน นอกจากนี้ยังได้ปฏิบัติตามภารกิจต่างๆที่กองทัพบกกำหนดไว้ด้วย เช่น การลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันชายแดน การจัดระเบียบและจัดระบบพื้นที่ชายแดน และการพัฒนาสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันมีการวางชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดน 1 ชุด ในพื้นที่หมู่บ้านเจดีย์สามองค์

“ส่วนใหญ่ที่จับได้คือจะมีผู้นำทางมารอรับในฝั่งเรา โดยเดินทางมาจากจ.เมาะละแหม่งงที่ห่างจากจุดเจดีย์สามองค์ไปประมาณ 180 กว่ากิโลมเตร เมื่อมาถึงชุมชนพญาตองซูก็จะแยกย้ายกระจายเดินเท้าลัดเลาะตามภูมิประเทศและกำหนดจุดนัดพบให้ผู้นำทางมารับเพื่อเลี่ยงจุดตรวจ โดยพื้นที่ที่ตรวจพบร่องรอยก็ได้ทำสัญลักษณ์ลงไปในแผนที่แล้ว เป็นจุดที่ให้ความสำคัญ เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง ก็จะจัดชุดออกลาดตระเวนตลอด เมื่อเรารู้แนวทางเขาแล้วก็จัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไป แต่เขาก็พยายามเปลี่ยนวิธีการ จากเดินเข้ามา 10 คนก็กระจายเป็นจุดละ 2 คน จากนั้นหาพื้นที่จุดนัดพบต่อไป โดยคิดค่านำพาต่อหัวประมาณ 15,000-20,000 บาท ไปจ่ายเงินที่จังหวัดปลายทางเมื่อไปถึง ตอนนี้มีรายงานด้านการข่าวอยู่เหมือนกันว่าแรงงานเมียนมาเริ่มเดินทางจากพื้นที่ตอนในเข้ามาพักคอยตามแนวชายแดนแล้วจำนวนหนึ่งทั้งด้านตรงข้ามพระยาตองซู และพุน้ำร้อน ส่วนพื้นที่ตรงข้ามอ.ไทรโยคมีประมาณ 100 คน เพื่อเดินทางไปใช้แรงงานต่อไปในร้านอาหารและโรงงานพื้นที่ชั้นในของไทย เราก็พยายามปรับแผนไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เขาจับทางเราอยู่ ส่วนจะพักคอยนานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับเสบียงที่เขาจัดหาได้ เพื่อรอดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่” พ.อ.ธัชเดช กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น