No data was found

โพล ชี้ปชช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยนายกฯ ตัดสินใจเปิดประเทศ หวังศก.ฟื้น

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่องเปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ ระบุประชาชนส่วนใหญ่ 71.8% พอใจรัฐบาลตัดสินใจเปิดประเทศ โดย 83.3% มีความหวังว่าการทำธุรกิจ การค้าจะกลับมาดีขึ้น และ 93.4% อยากให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,101 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 12 – 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.9 เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่เลือกตัดสินใจในจุดที่เหมาะสมควบคุมโรคไปพร้อมกับการเดินหน้าปากท้อง ในขณะที่ ร้อยละ 73.9 เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ไทยในการจัดหาและกระจายฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างทั่วถึงภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.8 พอใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลในการเปิดประเทศ จากการแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ในขณะที่ ร้อยละ 71.7 เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหลังจากรัฐบาล สามารถเดินหน้าเปิดประเทศใน 120 วัน และร้อยละ 69.7 เห็นด้วย กับ การเปิดพื้นที่นำร่องที่ผ่านมา สู่การขยายเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจเดินหน้าแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.3 ดีใจและมีความหวัง ที่การทำธุรกิจ การค้า กลับคืนมา ร้อยละ 82.5 ไม่สนับสนุนการชุมนุมประท้วง ใช้ความรุนแรงและสร้างความแตกแยกของคนในชาติ ร้อยละ 82.2 ดีใจที่รัฐบาล ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เปิดประเทศรับธุรกิจท่องเที่ยว เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ร้อยละ 80.2 เห็นความสำคัญและพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ ร้อยละ 79.5 ระบุ เห็นด้วยที่ธุรกิจบันเทิง กึ่งผับกึ่งบาร์ ร้านอาหารสามารถเปิดให้นั่งและทำธุรกิจได้อีกครั้ง ร้อยละ 79.3 ระบุ พร้อมสนับสนุนนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ ธุรกิจบันเทิง ร้อยละ 71.8 ชื่นชมความสำเร็จในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามถึง ความต้องการการป้องกันวิกฤตซ้ำซ้อน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ต้องการให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดน ร้อยละ 91.4 ต้องการให้ทุกหน่วยงานรัฐ เช่น ตรวจคนเข้าเมือง สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้มงวดขั้นสูงสุดควบคุมโรคกับต่างชาติผ่านเข้าออกชายแดน ในขณะที่ ร้อยละ 90.7 ต้องการให้ทุกคนรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมขั้นสูงสุดมากขึ้น และร้อยละ 89.2 ต้องการให้ทุกคน จดจำบทเรียนวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และร่วมมือกันควบคุมกดดันทางสังคมกับผู้ไม่รับผิดชอบ
ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเปิดประเทศ ขณะเดียวกันต้องการความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมโดยรวมอย่างเคร่งครัดมากขึ้นไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตซ้ำซ้อนขึ้นอีกทั้งในวิกฤตการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจที่กระทบต่อค่าครองชีพและปัญหาปากท้องของประชาชน

โดยผลสำรวจครั้งนี้ได้ค้นพบความรู้สึกที่ดีต่อมิติต่าง ๆ ของผลการตัดสินใจเปิดประเทศ เช่น ดีใจที่ได้เห็นการทำธุรกิจ การค้า เริ่มกลับคืนมา ดีใจที่ได้เห็นรัฐบาล ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ผลสำรวจอย่างต่อเนื่อง ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการชุมนุมประท้วงที่ไม่สร้างสรรค์ สร้างความแตกแยกของคนในชาติที่ใช้ความรุนแรง ส่งผลความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ และทำลายบรรยากาศการฟื้นฟูประเทศ ซ้ำเติมปัญหาปากท้องค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจและการควบคุมโรคจะสำเร็จได้ ด้วยการเห็นประโยชน์ร่วมกัน ร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้นของทุกฝ่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น