logo

สธ.ยัน วัคซีนซิโนแวคยังจำเป็น ส่วนการปรับสูตรฉีดไขว้เป็น“แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” รอ ศบค. พิจารณา!

สธ.ยันวัคซีนซิโนแวคยังจำเป็น ส่วนการปรับสูตรฉีดไขว้เป็น“แอสตราฯ-ไฟเซอร์” รอ ศบค. พิจารณาและประกาศอย่างเป็นทางการ รอ 20 ต.ค. ชัดเจนฉีดไฟเซอร์เข็ม 2 ให้เด็กนักเรียนชายหรือไม่

วันนี้ นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีวัคซีนซิโนแวคยังจำเป็นต้องใช้อีกหรือไม่ หลังมีวัคซีนตัวอื่นจำนวนมากแล้วว่า การฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และกระตุ้นด้วยแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ยังใช้สูตรนี้เป็นสูตรหลักต่อไป เพราะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงและในเวลารวดเร็ว เนื่องจากหากเป็นแอสตราเซเนกา 2 เข็มต้องรอ 3 เดือน ส่วนเมื่อฉีดสูตรไขว้แล้วจำเป็นต้องกระตุ้นอีกหรือไม่ โดยหลักหากเวลาผ่านไป 3-6 เดือนภูมิอาจค่อยๆ ลดลง ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้ง ปัจจุบันยังไม่ต้องกังวล สำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็มไปแล้วเมื่อเดือน มีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขจะนับเวลา 6 เดือนจึงให้มาฉีดกระตุ้น

ส่วนกรณีที่อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพิจารณาวัคซีนไขว้สูตรใหม่ ระหว่างแอสตราเซเนกากับไฟเซอร์นั้น นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวว่า ทางวิชาการมีความมั่นใจ แต่ขอให้รอ ศบค.ประกาศว่าจะใช้สูตรไหน แล้วจะมีหนังสือสั่งการต่อไป ซึ่งการพิจารณาเป็นไปตามหลักวิชาการ ความเหมาะสมในการบริหารจัดการให้เกิดภูมิคุ้มกัน และให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาจะมีการกำหนดเป็นสูตรหลักสูตรหนึ่ง และสูตรที่สามารถใช้ได้กรณีมีความจำเป็น เนื่องจากประด็นทางสุขภาพ และเงื่อนไขทางปฏิบัติ เช่นประเทศที่จะเดินทาง ก็อาจจะขยายได้ กรณีพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมีการจัดส่งไฟเซอร์ลงไป ก็จะใช้ฉีดเป็นไฟเซอร์ 2 เข็ม เพื่อรองรับสายพันธุ์ที่ระบาดด้วย หากเป็นแอสตราเซเนกาตามด้วยไฟเซอร์ทางวิชาการก็ทำได้ ในทางปฏิบัติคงมีชี้แจงลงไปในพื้นที่ อย่างไรก็ตามขอให้มั่นใจในทุกสูตรที่สามารถใช้ได้ ไม่ควรรอ เพราะสถานการณ์บางครั้ง การรออาจจะเกิดสายพันธุ์ที่แตกต่างจนมีความรุนแรง และอาจเสียประโยชน์ได้

สำหรับการฉีดวัคซีนนักเรียนที่ผ่านมมา ในระบบที่รายงานเข้ามายังไม่มีอะไรน่ากังวล ระบบรายงานอาการไม่พึงประสงค์ต้องมีการตรวจสอบเก็บข้อมูลในพื้นที่ บางทีไม่ได้เร็ววันต่อวัน จะทยอยมา แต่เท่าที่ฉีดมายังไม่มีข้อกังวล ส่วนเข็ม 2 ในกลุ่มนักเรียนชายนั้น คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนจะประชุม น่าจะมีข้อตัดสินวันที่ 20 ตุลาคมนี้ โดยจะพิจารณาข้อมูลที่มีการรวบรวมการฉีดเข็ม 1 ในเด็กชาย ซึ่งข้อสรุปต้องออกมาก่อนวันนัดฉีดเข็ม 2 แน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดยิ่งใหญ่อลังการ ประมวลภาพ “Bangkok Pride Festival 2024” คนไทย-ต่างชาติร่วมแสนเดินขบวนสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง
"นายกฯ" พร้อมผลักดันควายไทยเป็น Soft Power สร้างรายได้เกษตรกร​
พ่อ-แม่ เศร้าลูกหนีไปเล่นน้ำตก สุดท้ายจมน้ำเสียชีวิต
ผบช.ภ.1 แถลงรวบ “โฟโต้” มือฆ่าหมกคอนโดฯ สารภาพ ปมขัดแย้งธุรกิจ
"ผู้ช่วยครูสาว" ร้องสายไหมต้องรอด ถูกเจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด บุกตบถ่ายคลิปประจาน ผวากลับมาทำร้ายซ้ำ
สุดคึกคัก "นายกฯ" ควง "อุ๊งอิ๊ง” สวมเสื้อสีรุ้ง ร่วมขบวนพาเหรด Pride Festival 2024 ชาว LGBTQIAN+ ต้อนรับแน่น
รวบตัว "หนุ่มรับจ้างทำความสะอาด" ขโมยเงิน นทท.ญี่ปุ่น อ้างเอาไปผ่อนรถเพราะกลัวโดนยึด
สอบสวนกลาง ร่วม FBI ทลายองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ระดับโลก โจมตีระบบองค์การใหญ่ เสียหายกว่า 190 ประเทศ
ข่าวดี "พิพัฒน์" แจ้งรับสมัครคนไทย ทำงานบนเครื่องบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" 400 อัตรา สวัสดิการจัดเต็ม
"วราวุธ" สยบข่าว หลังลือหนัก พม. จ่อเลิกจ้างพนักงานราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น