“นายกฯอนุทิน” เอาไง! “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” – Top News รายงาน
เป็นที่แน่ชัดแล้ว สำหรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ต้องพับไปกับรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร หลังพยายามดันให้ใช้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2568 แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ พิจารณาเสร็จไม่ทัน จึงเลื่อนเป็นวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 สุดท้ายเมื่อเปลี่ยนเป็นรัฐบาลอนุทิน ยังไม่มีความชัดเจนว่านโยบายนี้จะไปต่อหรือไม่
สำหรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. / ร่าง พ.ร.บ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่) พ.ศ. และ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. โดยสถานะของร่างกฎหมายแต่ละฉบับ อยู่ในที่ประชุมวุฒิสภาได้รับหลักการวาระที่ 1 แล้ว ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นชอบและสนับสนุนทั้ง 3 ร่าง และขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแปรญัตติ ของสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงมีกรอบเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน คาดว่าจะผ่านที่ประชุมวุฒิสภาในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้
สำหรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พรรคเพื่อไทยที่เริ่มนโยบาย เห็นว่าราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าในประเทศไทยจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายและจำนวนสถานีที่เดินทาง โดยอัตราค่าโดยสารมีการปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลาและนโยบายของแต่ละผู้ให้บริการ อาทิ
รถไฟฟ้า BTS (สายสีเขียว) เริ่มต้น 17 บาท สูงสุด ไม่เกิน 62 บาทต่อเที่ยว
รถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุดที่ 45 บาท
รถไฟฟ้า MRT (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย (รัฐอุดหนุน)
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุดที่ 45 บาท
รถไฟฟ้าสายสีชมพู เริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุดที่ 45 บาท
จากราคาเดิมที่ผู้ใช้บริการมองว่ามีราคาแพง เมื่อต้องเปลี่ยนสายการจ่ายหลายรูปแบบไม่สะดวกสบาย รัฐบาลเพื่อไทยจึงเกิดแนวคิดรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใช้เป็นนโยบายหาเสียง และเมื่อเป็นรัฐบาลจึงได้ทดลอง 2 สายก่อน คือ สายสีแดง และสายสีม่วง ในราคา 20 บาท กระแสตอบรับของประชาชนดีเยี่ยม จนนำมาสู่แนวคิดใช้บังคับทุกสาย ในราคา 20 บาท กระทรวงคมนาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มต้นศึกษาแนวทางปฏิบัติและแหล่งเงินทุนชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และแก้ไขกฎหมายที่จำเป็น