


นายสิทธิพันธุ์ ปิติเจริญกิจ ประธานผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าแคมเปญ “เทสใต้ Tasty: เมนูอาหารสีดำ” เกิดขึ้นจากความมุ่งหวังในการสืบสาน “เทศกาลสารทเดือนสิบ” ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของภาคใต้และจังจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้กลับมาอยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบทันสมัย มีชีวิตชีวา และน่าจดจำ ซึ่งสารทเดือนสิบ คือช่วงเวลาที่ลูกหลานได้กลับบ้านเพื่อได้อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวและได้ร่วมสืบสานพิธีกรรมอันลึกซึ้งในความเชื่อของคนใต้ 


ด้านนายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ กล่าวว่าแคมเปญ เทสใต้ Tosty: เมนูอาหารสีดำ” ถือเป็นความร่วมมือสำคัญที่สะท้อนบทบาทของ TCEB ในการยกระดัท้องบงานเทศกาลท้องถิ่นไปสู่การเป็นเครื่องมือสร้างเศรษฐกิจหรือ Festival Economy โดย TCEB มีพันธกิจหลัก 2 ด้าน ได้แก่ การดึง Mega Events ระดับโลกเข้าสู่ประเทศไทย และการพัฒนา งาน Home Grown Festivals ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดย TCEB มุ่งหวังให้เทศกาล บุญสารทเดือนสิบ ไม่เพียงสร้างรายได้และการจ้างงานในท้องถิ่น แต่ยังทิ้งมรดกทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะเดียวกันยังวงางเป้าหมายระยะยาวให้ “เทสใต้ Tasty” กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของประเทศ และได้รับการยอมรับในระดับสากล”


สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่ร้านอาหารและคาเฟชื่อดังกว่า 30 ร้านทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช จะร่วมกันนำเสนอเมนูพิเศษที่มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้วัตถุดิบสีดำจากธรรมชาติ ซึ่งสะท้อนความศักดิ์สิทธิ์ ลุ่มลึก และร่วมสมัยไปพร้อมกัน เมนูไฮไลด์ที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบคุณภาพสูง เช่น หมึกดำจากทะเลอ่าวไทย, เบียร์ดำจากCraft Beer ของนครศรีธรรมราช, ดาร์กโก้จานครศรีธรรมราช หรือวัตถุดิบสีดำธรรมชาติอื่น ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้สีสันที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาดความอร่อยตามแบบฉบับของแต่ละ ร้านอีกด้วย ซึ่งเมนูชุดพิเศษ “เทสใต้ Tasty: เมนูอาหารสีดำ” จะให้บริการตลอดเดือนกันยายน 2568 เพื่อให้ชาวนครศรีธรรมราชที่ “หลบบ้าน” และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลบุญสารทเดือนสิบอย่างเต็มอิ่ม หรือสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟสบุ๊ก : YEC Nakhon






กัญญาณัฐ เพ็ญสวัสดิ์ ศูนย์ข่าว TOPNEWS ทั่วไทย ภาคใต้