วันที่ (7 กันยายน 2568) พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568 หลังจากการปฏิบัติการบินตรวจเป้าภาคอากาศ ได้มีการตรวจสอบตามวงรอบ พบรอยร้าวที่บริเวณ Lower Bulkhead ของ Main Landing Gear Tension Strut Lug ของชุดฐานล้อด้านขวา
รอยร้าวดังกล่าวตรวจพบจากการบำรุงรักษาตามขั้นตอนปกติ โดยใช้วิธีการตรวจสอบแบบไม่ทำลายเนื้อวัสดุ(Non Destructive Inspection: NDI) ตามมาตรฐานสากล และได้รับการยืนยันผลจากผู้แทนบริษัทผู้ผลิตอากาศยาน Lockheed Martin ประเทศสหรัฐอเมริกา
บริษัท Lockheed Martin ได้มีรายงาน Field Service Report ระบุว่าไม่สามารถอนุมัติให้ทำการบิน One Time Flight ได้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด