No data was found

ศาลเจ้าเมืองตรัง จัดพิธีล้างเค่ว จุดประทัด 1.2 ล้านนัด ดังสนั่นเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่  13 ต.ค. 2564  ผู้สื่อข่าวรายานว่า เมื่อเวลา 21.30 น.( วันที่12 ต.ค.)  ที่ผ่านมา ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง ได้ทำพิธีล้างเค่ว หรือล้างเกี้ยว หรือล้างตั๋วเหลียน โดยมีบรรดาม้าทรง ทั้ง ชาย หญิง จำนวนแค่ 10 องค์ประทับทรง และเล่นประทัดจำนวน 1,200,000 นัด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ก่อนจะเสร็จสิ้นพิธี โดยมีบรรดาสาธุชนผู้มีจิตศรัทธา นุ่งขาว ห่มขาว ประมาณ 200 ชีวิตเข้าร่วมในพิธี โดยที่ทางศาลเจ้าฯได้มีการตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนรายชื่อ และผู้ที่เข้าร่วมจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดมาแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม บริเวณทางเข้าศาลเจ้าฯ จำนวน 2 จุด พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง


นางพิมพ์นิภา ถาวร อายุ 58 ปี หัวหน้าแผนกร่างทรงหญิงศาลเจ้าฯ กล่าวว่า การล้างเค่วในคืนนี้ เป็นพิธีตามความเชื่อที่ปฎิบัติกันมาทุกๆปี ครั้งนี้เป็นการการล้างเค่วของศาลเจ้าพ่อหมื่นราม และเป็นการล้างเค่วของลูกศิษย์จาก จ.สุโขทัย ได้นำเค่วมาร่วมทำพิธีและจะรับไปที่ จ.สุโขทัยต่อ โดยมีร่างทรงเพียงแค่ 10 องค์ ซึ่งเป็นร่างทรงของศาลเจ้าพ่อหมื่นรามเท่านั้น ไม่ได้รับจากศาลเจ้าอื่นๆมาร่วมทรงด้วย เพื่อป้องกันการเกิดโรคโควิด-19 โดยร่างทรงที่ประทับทรงในวันนี้ ได้ผ่านมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดมาแล้วองค์ละ 2 เข็ม และมีการตรวจหาเชื้อก่อนทำพิธี สำหรับปีที่ผ่านมามีร่างทรงมาร่วมพิธีกว่า 300-400 องค์ แต่ปีนี้ต้องลดเหลือ 10 องค์ ตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อ รวมทั้งในปีนี้ งดออกเที่ยว หรืองดออกโปรดสาธุชน ห้ามรับประทานอาหารในโรงครัว  นางพิมพ์นิภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ประทัดทั้งหมดเป็นของสาธุชนที่ถวายมาให้ทางศาลเจ้า หลังจากนี้จะมีพิธีอีกครั้งในคืนวันสุดท้าย คือพิธีเวียนธูปเวียนเทียน สะเดาะเคราะห์ และส่งพระ แต่จะต้องจำกัดจำนวนคนที่จะเข้าร่วม โดยมีการขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่าง และห้ามจับกลุ่ม โดยที่สาธุชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีจุดคัดกรอง และสาธุชนที่เข้าร่วมจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้วเช่นกัน โดยสาธุชนที่เข้าร่วมในคืนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ อ.เมืองตรังเป็นส่วนใหญ่ มีส่วนน้อยที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ


สำหรับพิธีล้างเค่ว เปรียบเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ลงมาโปรดลูกหลาน และจุดประทัดเพื่อเป็นการต้อนรับ และเป็นการล้าง หมายถึง เค่วประทับขององค์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งนอกจากการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำแล้ว จะต้องมาล้างด้วยประทัดต่อ โดยมีการพันผ้าตกแต่ง ติดธงประจำขององค์พระห้าสี และพิธีล้างเค่ว ก็คือพิธีเดินล้างประทัด ใช้ประทัดในการล้างเค่ว ซึ่งพิธีล้างเค่ว เป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นในคืนก่อนวันที่ขบวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะออกโปรดสาธุชนลูกหลาน ได้เล่นประทัดกันอย่างเต็มที่ โดยในปีนี้ได้งดออกโปรดสาธุชน และงดแสดงอภินิหารใดๆ.

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น