“ดร.สามารถ” ถาม 3 ข้อ อยากได้คำตอบ โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ไม่ใช่แค่ขอโทษเลื่อนเวลา
ข่าวที่น่าสนใจ
27 สิงหาคม 2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า
เลื่อน! รถไฟฟ้า 20 บาท
“แม้ช้า… แต่ขอให้ยั่งยืน ไม่ใช่แค่ปีเดียว”
หลายคนเฝ้ารอ 1 ตุลาคม 2568 จะได้ขึ้นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ถึงวันนี้… ถูกเลื่อนไปเป็นกลางเดือนพฤศจิกายน 2568
เหตุผลที่ได้ยินคือ… “กฎหมายยังไม่เสร็จ ต้องรอพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (พรบ.ตั๋วร่วม) พรบ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (พรบ. รฟม.) และกฎหมายลูก”
ฟังแล้วก็พอเข้าใจได้ แต่สิ่งที่คนอยากรู้จริงๆ ไม่ใช่แค่ว่า ทำไมเลื่อน แต่คือ… หลังจากนี้จะยั่งยืนจริงไหม?

1. คำถามที่อยากได้คำตอบ
(1) รัฐจะชดเชยเอกชนผู้รับสัมปทานอย่างไร? ใช้งบเท่าไหร่? หากในอนาคตมีการปรับขึ้นค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทานเดิม การคำนวณเงินชดเชยของรัฐจะต้องปรับตามหรือไม่?
(2) ตกลงกับเอกชนได้แล้วหรือยัง? ได้ยินมาว่า แค่ 1 ปีเท่านั้น… ปีต่อๆ ไปจะยังคง 20 บาทอยู่หรือไม่?
(3) แก้ไขปรับปรุงสัญญาสัมปทานกับเอกชนแล้วหรือยัง?
(4) จะนำเงินจากที่ไหนมาชดเชยให้เอกชน? และเงินจากแหล่งนั้นมีมากเพียงใด?
2. สิ่งที่ผู้ใช้รถไฟฟ้าต้องการ
คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่อยากได้ “โปรโมชั่น 20 บาท ชั่วคราว” แต่ต้องการระบบขนส่งที่ยั่งยืนราคาเป็นธรรม และเข้าถึงได้จริง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ควรเป็นเพียง “สโลแกนทางการเมือง” แต่ควรเป็นนโยบายถาวรที่ทำให้ชีวิตคนเมืองง่ายขึ้นจริง
3. บทสรุป
เลื่อนเวลา… คนส่วนใหญ่เข้าใจได้ แต่สิ่งที่เลื่อนไม่ได้คือ “ความหวังของผู้ใช้รถไฟฟ้า” ที่หวังจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย… ตลอดไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง