No data was found

“สำราญ นวลมา”อธิยายชัดๆ “ทำไมเยาวชนทำผิดถูกจับ แล้วกล้าก่อเหตุซ้ำอีก?”

กดติดตาม TOP NEWS

ความบานปลายของพวกกลุ่มแก๊งก่อความไม่สงบในเขตพื้นที่ดินแดง เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ปี 2564 เหล่านี้เรียกแทนกลุ่มตัวเองว่า “ม็อบทะลุแก๊ส” ซึ่งแยกตัวออกมาจากม็อบ 3 กีบ ที่เคยเรียกร้องประชาธิปไตย และมุ่งหมายที่จะปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ระยะเวลา 2 เดือนกว่า ที่กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวแฟลตดินแดงและประชาชนระแวกใกล้เคียง ให้ต้องสูญเสียทรัพย์สิน และเผชิญกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน หมายรวมไปถึงการที่แก๊งเหล่านี้ ได้พกพาอาวุธอันตราย สารพัดรรูปแบบเข้ามาปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการบาดเจ็บสาหัส ทั้งตัวเจ้าหน้าที่เอง และแก๊งทะลุแก๊ส

เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติการจับกุม จะพบว่า กลุ่มแก๊งที่เข้ามาก่อเหตุ จะมีทั้งเยาวชน อายุ ไม่เกิน 15 ปี ยาวไปจนถึงอายุ 30 ปีปลายๆ …แต่ที่น่าฉงนสงสัย นั้นก็คือภูมิลำเนาบ้านเกิดตามบัตรประชาชนของผู้ถูกจับกุมหลายๆคนที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเยาวชน มีถิ่นฐานอยู่ในต่างจังหวัด โดยข้อมูลข่าวกรองระบุว่า เยาชนที่มาจากต่างจังหวัดเหล่านี้ส่วนใหญ่ เข้ามา เพื่อมุ่งหมายที่จะร่วมก่อเหตุกับแก๊งดินแดง และก่อนหน้านี้เคยเช่าพักอยู่ในแฟลตดินแดง แต่เมื่อถูกตำรวจกวาดล้างกดดัน ล่าสุดจึงพากันย้ายไปเช่าห้องพักย่านจตุจักร

และเมื่อได้ตรวจสอบประวัติจึงทราบว่า หลายคนที่เคยก่อเหตุ และถูกจับกุมแล้ว ยังกลับมาก่อเหตุใหญ่ จนถูกจับกุมซ้ำอีกครั้ง เหล่านี้กลายเป็นข้อกังขาที่ประชาชนอยากจะทวงถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ทำงานวันต่อวัน” ไม่ได้มีการตรวจสอบประวัติ หรือส่งรายชื่อผู้ก่อเหตุเหล่านี้ให้ศาลอายัดการประกันตัว จึงปล่อยให้เยาวชนออกมาก่อเหตุซ้ำหรือเปล่า

พลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ข้อมูลกับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงข้อกังขาดังกล่าวว่า “ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปด้วยความระมัดระวังเนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่ ยังเป็นเยาวชน

“สำหรับที่ตั้งคำถามว่า เยาวชน หรือผู้ร่วมก่อความวุ่นวายหลายรายทำไมตามบัตรประชาชนถึงมีถิ่นฐานมาจากต่างจังหวัดทั่วประเทศนั้น ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการย้ายเข้ามาอยู่กรุงเทพถาวร แต่เป็นการชักจูงกันมาจากกลุ่มเพื่อนๆ และมาอยู่กันในลักษณะอาศัยพักในห้องเช่าของเพื่อน หรืออาจจะเช่าห้องอยู่บ้างประปราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาข่าวอยู่ตลอด”

พลตำรวจโท สำราญ นวลมา บอกด้วยว่า สำหรับเยาวชนที่เคยถูกจับแล้ว และมาก่อเหตุซ้ำเดิมอีก ทำไมตำรวจไม่ส่งเรื่องคัดค้านการประกันตัว แต่กลับปล่อยให้มาก่อเหตุซ้ำ นั้น เป็นเพราะว่าภายหลังการจับกุมก็จะส่งศาล และได้มีการตัดสินคดี แล้วมันก็จบคดีนั้นไป ซึ่งก็อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลด้วย แต่ถ้ากลับมาก่อเหตุซ้ำก็ลงโทษซ้ำ คนไหนมีโทษจำรอไว้ พอโดนครั้งที่ 2 อันนี้ก็อาจต้องจำคุกในส่วนที่รอไว้ จึงต้องดูว่าศาลตัดสินในเคสนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาทำผิด และโดนโทษปรับอย่างเดียวก็มีมาก

“ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอยากให้มองเยาวชน หรือผู้ร่วมก่อเห็น ในมุมตกเป็นมุมเหยื่อด้วย เรื่องบางเรื่องก็สามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ ไม่อยากให้ตัดสินอะไรกันไปก่อน แต่ในด้านกฎหมาย ก็ดำเนินคดีกันต่อไป”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น