No data was found

ตามรอยสถานที่ประวัติศาสตร์ “จตุรัสภูมิพล” – รพ. เมาต์ออเบิร์น อนุสรณ์รำลึกในหลวงร.9

กดติดตาม TOP NEWS

ในทุกๆวันสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9 คนไทยที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานใน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จะมารวมตัวกัน ณ จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช (King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square) เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช (King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square) แห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ เมืองเคมบริจด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมืองแห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เดิมมีชื่อว่า โรงพยาบาลเคมบริดจ์ (Cambridge Hospital) และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของในหลวงรัชกาลที่9 ต่อมาภายหลัง เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ใช้สำหรับแพทย์ฝึกหัดจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่พระบรมราชนกทรงเคยศึกษาแพทย์ศาสตร์

 

 

จัตุรัสแห่งนี้ จึงสร้างขึ้น เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่ประสูติ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2535

 

นายกเทศมนตรีเมืองเคมบริดจ์ขอพระราชทานนามว่า จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช หรือ King Bhumibol Adulyadej Square เพื่อเป็นเกียรติแก่เมืองเคมบริดจ์และโรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น อันเป็นที่พระราชสมภพ

King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square หรือ”จตุรัสภูมิพล”  ตั้งอยู่บริเวณถนน Iliot ตัดกับถนน Bernett หน้าโรงแรมชาร์ลส์ใกล้กับ Harvard Square ในเมืองเคมบริจด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ชาวไทยในสหรัฐต่างเคยคุ้นหูและรู้จักกันดีสถานที่นี้ นับเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย เนื่องจากเป็นสถานที่ประสูติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช

 

 

บ้านเลขที่ 741 ถนน Main Street ชายฝั่งทะเลเมือง West Chop บนเกาะ Martha’s Vineyard คือสถานที่ที่มีความผูกพันลึกซึ้งกับราชวงศ์ไทย ย้อนกลับไปในปี 1927 เมื่อสมัยสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ยังทรงศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และทั้งพระองค์และครอบครัวได้พำนักยังบ้านเลขที่ 741 แห่งนี้ช่วงฤดูร้อนในระหว่างที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในขณะที่ทรงศึกษาด้านพยาบาลและเศรษฐศาสตร์ในครัวเรือนที่ Simmons College และโรงพยาบาลในท้องถิ่นของเมือง West Chop

 

 

สำหรับจตุรัสภูมิพล เดิมเป็นเพียงป้ายไม้เล็กๆซึ่งต่อมาชาวไทยในเมืองบอสตันและเคมบริดจ์ได้จัดตั้งมูลนิธิ King of Thailand Birthplace Foundation ขึ้น เพื่อรวบรวมทุนในการปรับปรุงสถานที่ให้สวยงามสมพระเกียรติ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2553 จึงแล้วเสร็จและมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงเปิด

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 วันที่ชาวไทยทั้งปวงเศร้าเสียใจอย่างหาที่สุด เมื่อสำนักพระราชวังแถลงการณ์สวรรคต สมาคมคนไทยในบอสตัน (Thai association of Boston) ได้ออกหนังสือเชิญชวนคนไทยในบอสตันและมลรัฐใกล้เคียงร่วมน้อมถวายบังคม ณ จตุรัสภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเหล่าพสกนิกรชาวไทยต่างหลั่งไหลเข้ามาร่วมกันน้อมถวายบังคมอย่างไม่ขาดสาย จึงยิ่งทำให้สถานที่แห่งนี้เสมือนศุนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทยในสหรัฐที่ต่างรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่ทรงพระราชสมภพ ที่สหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ bevariet.com

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น