No data was found

ด่วน!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับฟ้อง BTSC เอาผิดรฟม.รื้อTOR รถไฟฟ้าสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับฟ้อง BTSC เอาผิดรฟม.รื้อTOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคำฟ้อง BTSC เอาผิด ผู้ว่ารฟม. และ กรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 กรณีรื้อ แก้ไข ทีโออาร์ ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวม 7 คน

สืบเนื่องจากการที่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ดำเนินการฟ้องร้อง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท 30/2564 เพื่อเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวกับการรื้อ แก้ไข และ ล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฐานเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 ประกอบด้วย

1.นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
2.นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
3.นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ
4.นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ อธิบดีอัยการ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ
5.นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ผอ.สคร.) กรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ
6.นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ
7.นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า รฟม. ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ

และก่อนหน้านั้น ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้มีคำวินิจฉัยเบื้องต้น ว่า ขั้นตอนของคดีนี้จะเป็นการพิจารณาคดีแบบเปิด และถือเป็นคดีสำคัญ ต้องปรึกษากับอธิบดีผู้พิพากษาฯและรองอธิบดีผู้พิพากษาฯก่อนทุกครั้ง จึงให้ทนายฝ่ายโจทก์ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ถึงการฟ้องร้องในชั้นศาลปกครองที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ศาลอาญาฯคดีทุจริต เห็นว่า เรื่องนี้เป็นคดีสำคัญ มีทุนทรัพย์มีมูลค่าสูง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และข้อมูลเอกสารของรฟม.อาจจะไม่เพียงพอครบถ้วน จึงสั่งให้ รฟม.จัดทำเอกสารส่งเพิ่มเติมภายใน 30 วัน ได้แก่

1.เอกสารการดำเนินการคัดเลือกเอกชน (RFP) ที่ยกเลิกไปแล้ว
2.ประกาศแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารคัดเลือกเอกชน
3.คำสั่ง/ประกาศยกเลิกการเชิญชวนเอกชน
4.รายงานการประชุมที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่างๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้านของนางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ ที่มีการประชุมไป

ล่าสุดมีรายงานข่าวศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิจารณารับคำฟ้องกรณี ที่บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถือมีความสำคัญต่อแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ ตั้งเข้ามาบริหารประเทศ ในฐานะหัวหน้าคสช. หลังจากจแผนแม่บทสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่า ด้วยการวางโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีส้ม ผ่านการพิจารณามาเป็นลำดับ ตั้งแต่ปี 2547 จากนั้นในปี 2553 ได้มีการปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางมาเป็นตลิ่งชัน-มีนบุรี และกลายเป็นบางขุนนนท์-มีนบุรี ในปัจจุบัน

รวมถึงยังได้มีการจัดแผนดำเนินโครงการออกเป็น 2 ส่วน คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก เริ่มจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก เริ่มจากตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

โดยทั้ง 2 ส่วน ที่เรียกว่าสายตะวันออก และ ตะวันตก ครม.มีมติเห็นชอบดำเนินการ ในส่วนของโครงสร้างงานโยธาฯซึ่งรัฐเป็นผู้ลงทุน ตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2558 สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ( ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ) วงเงิน 95,108 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9,625 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานโยธารวม 85,483 ล้านบาท

และ วันที่ 28 ม.ค.2563 สำหรับการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 142,789 ล้านบาท แยกเป็นมูลค่างานโยธา ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท และอีก 3 หมื่นล้านบาท เป็นเงินลงทุนสำหรับระบบเดินรถทั้งเส้นทาง

แต่ประเด็นที่ปัญหาก็คือ เมื่อ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ดำเนินการพิจารณารับฟังความเห็น ภาคเอกชนเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดทำร่างประกาศเชิญชวน จนมีการจัดทำ เอกสารคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) พร้อมรายละเอียดการประกาศ เชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ และจำหน่ายเอกสารคัดเลือกเอกชน ไปตั้งแต่ วันที่ 10–24 ก.ค. 2563 โดยมี 10 บริษัทเอกชน ให้ความสนใจซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ

แต่ปรากฎว่าวันที่ 21 ส.ค. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 กลับมีข้อสรุปว่าจะปรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี มูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ใหม่ทั้งหมด

จนกระทั่งนำไปสู่การฟ้องร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ว่าคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 กระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จนศาลปกครองมีคำสั่งให้กลับไปใช้ทีโออาร์ประมูลเดิม และยังมีการยื่นคำร้องต่อดีเอสไอ เอาผิด คณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และขณะนี้คำร้องดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของป.ป.ช. ตามขั้นตอนการพิสูจน์ความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยอีกกรณีหนึ่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น