อธิบดีกรมอุทยานฯ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมศักยภาพการสื่อสารเชิงรุก เน้นรวดเร็ว ชัดเจน ชูทุกหน่วยงานเป็นศูนย์กลางข้อมูล ปรับใช้ AI สร้างคอนเทนต์อย่างชาญฉลาด

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 20 สิงหาคม 2568  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารงานกลาง ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การบริหารจัดการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต (Public Relations Management in Crisis)” ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2568 สำหรับการประชุมดังกล่าวมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเพื่อสร้างความตระหนักรู้และเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรของกรมฯ โดยมีนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง กล่าวรายงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์จากทั่วประเทศ จำนวน 60 คน เข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารอเนกประสงค์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เน้นย้ำว่าในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว การสื่อสารในภาวะวิกฤตจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากความล่าช้าเพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนได้ โลกปัจจุบันข้อมูลข่าวสารรวดเร็วมาก ทุกคนต้องปรับตัวให้ทัน สังคมทุกวันนี้ทุกคนมีมือถือเป็นของตัวเอง ติดตามข่าวสารจากหลายแพลตฟอร์ม เพราะฉะนั้นทุกคนในองค์กรของเราจะต้องปรับบทบาท จากเดิมที่รอให้ส่วนกลางเป็นผู้สื่อสารเพียงอย่างเดียว ทุกคนจะต้องเป็น “ศูนย์กลางข้อมูล” ด้วยตนเอง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กล่าวถึงแนวทางการปรับตัวที่สำคัญในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ในยุคปัจจุบัน โดยสรุปได้ดังนี้
– ความรวดเร็วและชัดเจน : ข้อมูลที่ออกมาต้องมีความรวดเร็วและชัดเจน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและลดการเกิดข้อมูลบิดเบือน หากขาดความรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที สังคมก็จะเชื่อตามข่าวแรกที่ออกมา
-ทุกหน่วยงานคือประชาสัมพันธ์ : ทุกหน่วยงานตั้งแต่ส่วนกลางจนถึงระดับพื้นที่ โดยเฉพาะหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) อุทยานแห่งชาติ และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ต้องพร้อมที่จะเป็น “มิสเตอร์” หรือ “มิสซิส” ในการชี้แจงข้อมูลจากพื้นที่ของตนเองได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องรอให้ส่วนกลางเป็นผู้ตอบเสมอไป
-สร้างภาพลักษณ์ที่ดี : การประชาสัมพันธ์ที่ดีคือการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในสิ่งที่กรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการ หากผิดต้องยอมรับและแก้ไข
-การนำเสนอต้องกระชับ เข้าใจง่าย: ควรใช้การนำเสนอในรูปแบบหัวข้อสั้น ๆ หรืออินโฟกราฟิก การสื่อสารแบบเดิมที่เป็นรายงานยาว ๆ อาจไม่ตอบโจทย์
ใช้ประโยชน์จาก AI และวิดีโอ : กรมฯ ควรนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการสืบค้นข้อมูลและการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างชาญฉลาด เช่น อินโฟกราฟิกและวิดีโอ เพื่อให้เนื้อหาน่าสนใจและเข้าถึงง่ายขึ้น                                                              -สร้างการมีส่วนร่วม : บุคลากรทุกคนต้องช่วยกันเป็นกระบอกเสียงและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น การกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ เพื่อให้คอนเทนต์ของกรมฯ เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ในตอนท้าย อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กล่าวเน้นย้ำว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมองว่าตัวเองคือตัวแทนของหน่วยงาน สร้าง “อินฟลูเอนเซอร์” ที่มีพลังในการสื่อสารภารกิจดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะทำให้ประชาชนรู้สึกภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมในการปกป้องดูแลทรัพยากรของชาติร่วมกันต่อไป.

วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ทั่วไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​