No data was found

มุกดาหาร ชาวบ้านร้องเครื่องสูบน้ำแบบจุ่มใต้น้ำ ชำรุดใช้การไม่ได้ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาซ่อมแซม

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านเหล่าต้นยม อำเภอนิคมคำสร้อย ร้องเรียนเครื่องสูบไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำชำรุดใช้การไม่ได้ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาซ่อมแซม พร้อมตั้งข้อสังเกตงบประมาณ 330,000 บาทคุ้มค่าหรือไม่

วันที่ 12 ต.ค 2564 ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจาก นายพิชิต คำแก้ว ประธานภาคีเครือข่ายประชาชนตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน ว่าเครื่องสูบน้ำแบบจุ่มใต้น้ำไฟฟ้าชำรุดใช้การไม่ได้ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลซ่อมแซม พร้อมตั้งข้อสังเกตงบประมาณ 330,000 บาทคุ้มค่าหรือไม่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ปริมาณน้ำ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ความลึกเจาะ 50 เมตร ประชากรที่ได้รับประโยชน์ 7 ครัวเรือน 35 พื้นที่ 101 ไร่ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ สร้างอยู่บริเวณที่ดินกรรมสิทธิ์ของ นางวิชัย ทาคำวงศ์ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 173 หมู่ 9 บ้านเหล่าต้นยม ตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร

นางวิชัย ทาคำวงศ์ อายุ 53 ปี บอกว่า เครื่องสูบน้ำพอติดตั้งเสร็จใช้ได้ประมาณ 1 เดือน ต่อมาใช้ไม่ได้ โครงการมาเจาะน้ำบาดาลให้ และบอกว่าจะได้ท่อพีวีซี 200 เมตรมาให้ ต่อมาก็ไม่ได้ และบอกว่าให้ใช้เครื่องไปก่อน มาตอนแรก ๆ ก็ใช้ได้สะดวกสบาย แต่ต่อมาประมาณ 1 เดือนก็ใช้ อยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแล มาซ่อมให้ด้วย อยากให้เครื่องใช้งานได้ และได้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบไปแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ

ด้าน นายพิชิต คำแก้ว ประธานภาคีเครือข่ายประชาชนตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ทั้ง 5 จุดของจังหวัดมุกดาหาร แต่ละจุดมีอุปกรณ์ไม่ครบ อาทิ สายยาง ท่อพีวีซี โรงเรือน เจ้าของโครงการไม่ให้มา ชาวบ้านต้องมาซื้อกันเอง งบประมาณจุดละ 330,000 บาท อุปกรณ์ที่ได้มามีเครื่องปั่นไฟ ซัมเมอร์ส ป้ายโครงการ มีอยู่ 3 อย่าง ที่เหลือเป็นภาระชาวบ้าน

โดยโครงการดังกล่าวชาวบ้านได้รวบรวมสมาชิก ส่งเรื่องผ่าน อบต. ต่อมาทางกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่ เป็นหน้าที่ของกรมฯ โดยจุดเจาะน้ำส่วนใหญ่อยู่กลางทุ่งนา อยู่ไกลกับสายไฟฟ้า พื้นที่ไม่เหมาะ ชาวบ้านก็มาใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง น้ำมันก็แพง เครื่องปั่นไฟฟ้ากินน้ำมัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ ถ้าเป็นแบบนี้ให้ยกเครื่องกลับไป เอาแผงโซล่าเซลล์ พลังงานแสงอาทิตย์แบบนั้นดีกว่า ติดตั้งครั้งเดียวใช้ได้ตลอด ไม่ต้องมาจ่ายค่าไฟฟ้า..นายพิชิต คำแก้ว กล่าว.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้
อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์
คนร้ายเหิมซุ่มยิง อส.บันนังสตา ดับ 1 นาย ระเบิดซ้ำชุดช่วยเหลือ ทำชาวบ้านเจ็บเพียบ
“สุริยะ” เร่งแก้ค่าทางด่วนแพง สั่งลด 50 บาท ตลอดสาย หวังลดภาระค่าใช้จ่ายปชช.
ศาลเลื่อนตัดสินคดี “แอมมี่-ปูน ทะลุฟ้า" เผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำ เหตุป่วยอีกแล้ว นัดใหม่ 27 พ.ค.นี้
มธ.เคลื่อนไหว ออกแถลงการณ์ ปม "น.ศ.หญิง" ปาดคอน.ศ.ชายปี 1 ในหอพัก เจ็บสาหัส
ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง "ศุภชัย-สุชาติ" ปมถือครองที่ดินป่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น