No data was found

เจ้าหน้าที่ออกเผชิญหน้าชาวประมงสุดเดือดกลางทะเล

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 11 ต.ค 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ปากพพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่ออกทำประมงด้วยเครื่องมือประมงผิดกฎหมายใช้ลอบพับหรืออ้ายโง่ วางดักจับสัตว์น้ำในอ่าวปากพนัง-แหลมตะลุมพุก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 .ต. 2564ที่ผ่านมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่พร้อมอาสาสมัครประมงที่ออกตรวจการณ์มาพบและพยายามจะเข้าจับกุมตรวจยึดของกลาง ในขณะที่กลุ่มชาวประมงไม่ยอมให้จับกุมและตรวจยึดลอบผับหรืออ้ายโง่ของกลาง จนเกิดการเผชิญหน้ากันกลางทะเล ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างคุมเชิงรอดูท่าทีของแต่ละฝ่าย


โดยมีรายงานข่าวว่าเมื่อเจ้าหน้าที่จะนำเรือตรวจการณ์เข้าไปตรวยยึดลอบพับที่ชาวประมงดักเสร็จแล้ว ก็ถูกชาวประมงต่อต้านไม่ยอมให้เข้าไปพร้อมประกาศต่อสู้ชนิดถวายชีวิตพร้อมจะขับเรือพุ่งชนเรือเจ้าหน้าที่และอาสาประมงทันที เจ้าหน้าที่จึงกล้า ๆ กลัว ๆ และยังไม่สามารถทำอะไรได้ จนเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงกลุ่มขชาวประมงได้ประสานงานติดต่อเพื่อนชาวงประมงพื้นบ้านด้วยกันขับเรือหางยาวเดินทางมาปิดล้อมเจ้าหน้าที่บริเวณที่เกิดเหตุและมีการตะโกนด่าทอโต้เถียงกันดังลั่นอ่าวไทย มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจเข้ายุดอ้ายโง่หรือลอบพับ ซึ่งจะเย็บต่อกันยาวนับกิโลเมตร เมื่อเริ่มดึงส่วนหนึ่งได้ก็ช่วยกันสาวดึงขึ้นเรือ กลุ่มชาวประมงจึงส่งสัญญาณให้ทุกลำติดเครื่องและเร่งเครื่องสุดสปีดเพื่อพุ่งเข้าชนเรือตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่และอาสาประมงชนิดยอมตายถวายชีวิต ในขณะที่เจ้าหน้าที่และอาสาพยายามจะเร่งเครื่องยนต์ขับหลบหนี แต่ถูกชาวประมงปิดล้อมเอาไว้ทุกด้านไม่สามารถขับเรือตรวจการณ์ฝ่าออกไปได้ จนต้องระดมยิงข่มขู่ขึ้นฟ้าหลายนัด จนกลุ่มชาวประมงไม่กล้าขับเรือหางยาวพุ่งเขาชนเรือตรวจการณ์ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถฝ่าออกไปต่างพื้นที่ได้ ทั้งสองฝ่ายต่างคุมเชิงกันอยู่กลางอ่าวไทย โดยทราบว่าเจ้าหน้าที่และอาสาประมงสามารถยึดลอบพับหรืออ้ายโง่ของชาวประมงได้จำนวนประมาณ 100 ลูก แต่ยังมีลอบผับหรืออ้ายโง่ที่วางดักจับสัตว์น้ำในบริเวณดักกล่าวแล้วหลายพันลูก


สถานการณ์ตึงเครียดต่อเนื่องจนกระทั้งรุ่งเช้าและตลอดของวันที่ 11 ต.ค. 2564 ทั้งสองฝ่ายก็ยังคุมเชิงกันอยู่ในอ่าวไทย ในขณะที่ชาวบ้านต่างผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันกลับเข้าฝั่งและซื้อหาหาอาหาร น้ำมันเชื้อเพลิง ลงไปส่งให้กับเพื่อนชาวประมงกลางอ่าวไทย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ขอกำลังตำรวจ ตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงไปสนับสนุนและส่งเสียงอาหาร น้ำมันเชื้อเพลิง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถฝ่าดงเรือหางยาวของชาวประมงเข้าไปได้ แม้จะพยายามเจรจากันอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านไม่ยินยอมและพร้อมจะต่อสู้ถวายชีวิต เจ้าหน้าที่เกรงว่าหากมีการใช้กำลังฝ่าเข้าไปช่วยกลุ่มเจ้าหน้าที่และอาสาประมงด้านในอาจจะเกิดการปะทะกันยกลุ่มช่วยประมงกลางทะเลอ่าวไทย ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นครั้งใหญ่ได้ โดยชาวประมงยื่นคำขาดให้เจ้าหน้าที่คืนลอบพับ หรืออ้ายโง่ของกลางที่ตรวจยึดไปกลับคืนให้กับชาวประมงเสียก่อน จึงไม่สามารถตกลงกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเวลา 16.30 น.เป็นช่วงที่น้ำลงทำให้น้ำทะเลแห้งขอดจนเรือตรวจการณ์เข้าหน้าที่ติดแห้งไม่สามารต่อขับต่อไปได้ ในขณะที่เรือหางยาวซึ่งชาวบ้านใช้ทำประมงเป็นเรือขนาดเล็กสามารถวิ่งฝ่าฝ่าโคลนตมได้ เจ้าหน้าที่พยายามกู้วิกฤตินำเรือตรวจการณ์ออกจากจุดที่ติดแห้ง แต่แกนนำชาวบ้านได้ตะโกนสั่งการเพื่อนชาวประมงให้ปิดล้อมเอาไว้อย่าให้ออกจากจุดดังกล่าวได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้กระชับอาวุธปืนไว้พร้อมแก้สถานการณ์หากโดนกลุ่มชาวประมงบุกเข้ามายึดอ้ายโง่หรือลอบผับของกลางกลับคืน ซึ่งอาจจะเกิดการปะทะกันรุนแรงและเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยกว่ามากคงไม่สามารถต้านกลุ่มชาวประมงลอบพับได้ หากปะทะตะลุมบอนกันจริง ๆจะต้องเกิดความสูญเสียบาดเจ็บ ล้มตายกลางอ่าวไทยจำนวนมากอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามพบว่าเมื่อน้ำแห้งลงทำให้มองเห็นอ้ายโง่หรือลอบพับที่วางดักจับน้ำโผล่พ้นน้ำกองอยู่กับพื้นดินโคลนเป็นจำนวนมาก ยาวคดเคี้ยวรวมกันหลายกิโลเมตร


นายมาโนช ดวงดี นายกสมาคมประมงพื้นบ้านปากพนัง กล่าวว่า ตนพยายามจะโทรสอบถามรายละเอียดข้อมูลการเผชิญหน้ากันของเจ้าหน้าที่และอาสาประมงกับกลุ่มชาวประมงลอบพับหรืออ้ายโง่ ทราบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มจาก ต.คลองกระบือ คลองน้อย อ.ปากพนัง และอาจจะมีชาวประมงพื้นบ้านจาก ต.ท่าไร่ และ ต.ปากนคร อ.เมืองบางส่วน แต่ก็ไม่ทราบข้อมูลชัดเจนมากนัก เพราะจุดที่เกิกดเหตุอยู่กลางทะเล กลางอ่าวปากพนัง สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่ค่อยมีด้วย เท่าที่ทราบเหตุการณ์นี้ได้มีการรายงานให้ผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งในพื้นที่และส่วนกลางทราบแล้ว โดยเฉพาะอธิบดีกรมประมง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช รวมทั้งนายสุทา ประทีป ณ.ถลาง ส.ส.ภูเก็ต ในฐานะรองประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฏร ทั้งหมดได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะมีการประชุมกันในค่ำวันนี้ (11 ต.ค.) หาแนวทางในการแก้ไขยุติปัญหาให้ได้โดยไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นกลางอ่าวไทยหลังจากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อเนื่องมาเกือบ 20 ชม.ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น