No data was found

สธ.โต้ข่าว “ไฟเซอร์” ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี!

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้ อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะ ฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวชี้แจงกระแสข่าววัคซีนไฟเซอร์ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีว่า ส่วนประกอบของวัคซีนไม่ได้มีสารเหล่านี้ตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งมีส่วนประกอบของวัคซีนที่จดแจ้งไว้ชัดเจน และมีการใช้งานในประเทศตะวันตกอย่างกว้างขว้าง ทุกล็อตที่เข้ามา ทุกประเทศจะมีกลไกการทำงานเหมือนกัน การผลิตมีมาตรฐานก็จริง แต่การผลิตแต่ละล็อตต้องมีการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย และคุณภาพวัคซีน จะเห็นได้ว่าวัคซีนมาถึงประเทศไทย แต่ไม่ได้แจกจ่าย มีการตรวจตั้งแต่ลักษณะกายภาพ ดูว่ามีอะไรปลอมปนหรือไม่ ที่ญี่ปุ่นเคยพบการปลอมปนในวัคซีน ทำให้ส่งคืนวัคซีน เมื่อไหร่ตรวจเจอก็จะระงับไว้ก่อน และอาจทำลายทิ้งทั้งล็อต เรียกว่าเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นมาตรฐาน และเราก็ทำมาตรฐานเดียวกันกับสากล มีความเข้มงวดเป็นอย่างดี

ส่วนประเด็นผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA มีอาการหนักมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีด นานแพทย์เฉวตสรร ยืนยันว่าไม่จริง เพราะผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนมีความชัดเจนการป้องกันการเสียชีวิต ย้ำว่าการจะรับรองวัคซีนมีที่มาที่ไป และวัคซีนที่นำมาฉีดในไทย มีการฉีดในต่างประเทศมาจำนวนมากแล้ว ส่วนการกล่าวอ้างว่าบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการฉีดวัคซีนนั้นไม่เป็นความจริง วัคซีนทุกตัวการตัดสินใจฉีดเป็นสิทธิของบุคคลอย่างเต็มที่ สามารถปฏิเสธ ได้ ซึ่งเราเห็นว่าในหลายกรณีที่เป็นข่าวคนที่ป่วยหนัก หรือเสียชีวิตบอกว่าตัดสินใจที่จะรอ ยังไม่ฉีดวัคซีน แสดงว่าเราไม่ได้บังคับ เป็นสิทธิของตัวบุคคล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น