No data was found

กกท. แจงปม WADA แบนไทย ห้ามใช้ธงชาติแข่งกีฬาระดับโลก

กดติดตาม TOP NEWS

กกท. แจงปม WADA แบนไทย ห้ามใช้ธงชาติแข่งกีฬาระดับโลก

จากกรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฏของวาดา ที่ต้องการให้แยกหน่วยงานตรวจสารกระตุ้นเป็นอิสระ ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งระดับภูมิภาค ทวีป หรือระดับโลก

ล่าสุด วันนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ได้แถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า กรณีของไทยแตกต่างจากกรณีที่รัสเซีย, เกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ที่โดนแบนจากการที่ไม่ได้ตรวจสอบ และควบคุมการใช้สารกระตุ้นในนักกีฬา แต่ไทยเรามีประเด็นสำคัญเรื่องการแก้ไขตัวบทกฏหมายพระราชบัญญัติควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 บางประการที่ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ของวาดา ในเรื่องบทลงโทษที่ประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา และการแยกเป็นองค์กรอิสระในการบริหารจัดการ โดยเราพยายามแก้ไขกฏหมายลูกตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กระบวนการมีหลายขั้นตอน และละเอียดอ่อน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาของวาดา ซึ่ง กกท.ได้หารือกับรัฐบาล โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นปัญหาฉุกเฉิน รวมทั้งประสานงานกับคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ติดข้อจำกัดในการแก้กฏหมายที่มีกระบวนการต่างๆ ซึ่งส่วนตัวก็เสียใจที่ไม่สามารถผลักดันกฏหมายนี้ได้ทันตามกำหนดของวาดา

ผู้ว่าฯกกท. กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาคือ จะมีการออกกฏหมายพิเศษเป็นพระราชกำหนด และเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปกฏหมาย โดยวางกรอบเวลาภายใน 3-4 เดือน ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมา มีตนเองคอยดูแลในการรายงานความคืบหน้าให้กับวาดา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และรัฐบาลได้รับทราบ รวมทั้งจะประชุมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งนี้ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด เพื่อให้ไทยกลับมาเชิดหน้าชูตาในเวทีกีฬาโลก ส่วนการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ในปีหน้า จะไม่มีผลกระทบ เพราะจะแก้ไขปัญหาเสร็จก่อน ซึ่งถ้ากฏหมายเสร็จสิ้นแล้ว จัดแข่งขันต่างๆได้ต่อเนื่องทันที ยกเว้นในส่วนของการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินหรือบุคลากรในสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ จะต้องดูข้อบังคับอีกครั้ง เพราะตามกำหนดเราต้องโดนลงโทษ 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ส่วนการแยกออกเป็นองกรค์อิสระนั้น ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของ กกท. ซึ่งเราก็ขอเวลากับวาดาในการจัดการเรื่องนี้ ที่จะต้องจัดตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาใหม่ และก็ดูในเรื่องบุคคลากร และเงินสนับสนุนต่อไป

สำหรับผลกระทบในตอนนี้คือ 1.ประเทศไทยจะไม่สามารถขอทุนจากวาดาได้ แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยปฏิบัติข้อนี้อยู่แล้ว 2.คนไทยที่เป็นกรรมการ หรือนั่งอยู่ในสหพันธ์ต่าง ๆ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยไม่สามารถร่วมโหวต และถูกห้ามทำหน้าที่ จนกว่าจะมีการแก้ไข 3.การจัดการแข่งขันนานาชาติ ในช่วงที่ยังแก้ไขไม่ทัน ไทยจะไม่สามารถจัดการแข่งระดับภูมิภาค ระดับทวีป หรือระดับชิงแชมป์โลกได้ แต่การแข่งขันที่มีการเสนอจัดไปแล้ว อาทิ เอเชีย โรด เรซซิ่ง ซึ่งถือเป็นกีฬาอาชีพ จะไม่มีผลกระทบ 1.ประเทศไทยจะไม่สามารถใช้ธงชาติในการแข่งขันกีฬาระดับทวีป ภูมิภาค และรายการชิงแชมป์โลกต่าง ๆ เป็นเวลา 1ปี ส่วนการแข่งขันโอลิมปิก พาราลิมปิก ไทยจะได้ยกเว้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น