No data was found

ส่องแคนดิเดตนายกฯเลือกตั้งครั้งหน้า หาคนเบียด “ประยุทธ์” ยาก

กดติดตาม TOP NEWS

อนุทินครบเครื่องมีผลงานลุยโควิด-19 จุรินทร์เก๋าประสบการณ์ พิธาได้คนรุ่นใหม่หนุน หน่อยขอสร้างประวัติศาสตร์นายกฯหญิงคนที่ 2 เพื่อไทยยังอุบไต๋ส่งใครแน่ เสี่ยพงษ์ "เขยใหญ่" หรือ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ฟันธงแค่พระอันดับลุ้นเบียดประยุทธ์ยาก ผลงาน 7 ปี ยาวเป็นหวงว่าว แถมมีจุดเด่นรักชาติปกป้องสถาบัน

แม้จะยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่จับยามสามตาจากที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือให้หัวหน้าพรรคทุกพรรคเร่งอัพเดตสมาชิกพรรค ตั้งสาขาพรรค จัดตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด เพื่อรองรับการสรรหาผู้สมัครระบบเขตของพรรคในอนาคตที่ตอนนี้หลายพรรคยังโอ้เอ้ยังไม่มีการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ครบถ้วนตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเลย อีกฝากความคืบหน้าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นปรับระบบเลือกตั้งใหม่ กลับไปใช้บัตร 2 ใบแทนใบเดียว เปลี่ยนเลือกตั้งระบบเขตให้เล็กลงจาก 350 เขตเป็น 400 เขต ลดส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจาก 350 เป็น 400 คน ล่าสุดวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายยืนยันทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. 2564 จากนี้ต้องรอลุ้นพระบรมราชวินิจฉัยภายใน 90 วัน ไม่เกินวันที่ 4 ม.ค. 2565 หากมีพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าลงมาเมื่อไหร่ก็สามารถเดินหน้าจัดทำกฎหมายลูกได้เลย โดยมี 2 เรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ 1.พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กับ 2.พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้คาดว่าการร่างกฎหมายลูกสำคัญทั้ง 2 ฉบับกว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์น่าจะใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน

เพราะฉะนั้นอย่างเร็วสุดที่น่าจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างน้อยก็เป็นครึ่งปีหลังของปีหน้าหรือปลายปี 2565 อย่างช้าสุดก็เป็นต้นปี 2566 เพราะอายุสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566 เพราะฉะนั้นยังไงเสียไฟท์บังคับการเลือกตั้งก็ต้องไม่เกินต้นปี 2566 อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามแม้จะมีความพยายามจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายค้านฝ่ายแค้นนอกสภาที่ต้องการกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ประกาศยุบสภา แต่ล่าสุดคนใกล้ชิดนายกฯคนกำกับดูแลเรื่องกฎหมายของรัฐบาลอย่าง วิษณุก็ออกมาบอกชัด ” เรื่องยุบสภายังไม่มีหรอก ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการ จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกายังไม่ชัดเจนแน่นอน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน” เช่นเดียวกับโทรโข่งการเมืองของนายกฯอย่าง “ด็อกเอตร์โบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ก็ยืนกรานนายกฯไม่มีการยุบสภาฯอย่างแน่นอน และจะอยู่ครบเทอม 4 ปี เนื่องจากขณะนี้ประเทศได้เกิดสถานการณ์ หลายอย่างทั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัด ขณะที่อนาคตก็เตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องไล่ยาวตั้งแต่ปลายปีนี้ 2564 ถึงพ.ย.ปีหน้า 2565 “อย่าหวังว่านายกฯจะยุบสภาก่อนครบวาระ ไม่มีแน่นอน คงเป็นแค่ฝันกลางวันหรือฝันค้างของฝ่ายค้าน ให้ระวังกระหายอยากมีอำนาจอยากเป็นรัฐบาลมากเกินไประวังอกแตกตายก่อน ” ดร.เสกสกลกล่าว

วัน ว. เวลา น. เลือกตั้งเมื่อไหร่ยังไม่รู้แต่วันนี้ การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเริ่มต้นแล้วในวันนี้ หลังเปิดรับสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และ นายกฯองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกฯอบต.) ระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ ก่อนจะเลือกตั้งกันจริงในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. เสร็จจากเลือกตั้งอบต. ก็จะเป็นคิวเลือกตั้งพัทยา ต่อด้วยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หาพ่อเมืองเมืองหลวง และปิดท้ายด้วยการเลือกตั้งใหญ่การเลือกตั้งทั่วไปที่ต้องรอการแก้ไขกฎกติกาให้แล้วเสร็จก่อน

อย่างไรก็ตามกวาดตาดูแคนดิเดตนายกฯที่ประกาศออกมาแต่ละคนในตอนนี้ล้วนไม่ธรรมดา เพราะมีดีกรีระดับรองนายกฯเคยเป็นรัฐมนตรีหลายสมัย มีคุณสมบัติครบเครื่องต้มยำ ทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ประสบการณ์ ที่ประกาศตัวออกมาแล้วประกอบด้วย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันเป็นรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ปัจจุบันอายุ 55 ปี อดีตรมช.สาธารณสุขและรมช.พาณิชย์ยุคทักษิณเป็นนายกฯ อดีตนักธุรกิจทายาท บ.ซิโนไทย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของประเทศไทย มีลุ้นเป็นนายกฯในการเลือกตั้งสมัยหน้า ใจถึงพึ่งได้ พูดจาโผงผาง ที่เนวิด ชิดชอบเป็นแบ็ครอบที่ได้แล้วได้ส.ส.มา 61 คน รอบใหม่ถ้ากวาดผู้แทนมาได้เยอะ งานนี้มีลุ้นเป็น “นายกฯทางเลือก” นายกฯขั้วที่ 3 เปลี่ยนบทบาทจากบทพระรองเป็นพระเอกได้เลย

อีกคนที่ลูกพรรคประกาศตัวออกมาลุ้นขอเป็นสร.1 ทุกวันคือ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8 ดำรงตำแหน่งรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปัจจุบันอายุ 65 ปี ประสบการณ์การเมืองโชกโชนเป็นผู้แทน 11 สมัย ส.ส.พังงาน 6 สมัย ปาร์ตี้ลิสต์ 5 สมัย เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอมาแล้วมากมาย อาทิ รมว.ศึกษาธิการ รมว.สาธารณสุข รมว.พาณิชย์ เป็นต้น ประสบการณ์ข้นคลั่ก ลูกเก๋า ลูกล่อ ลูกชน ลูกเขี้ยว มีครบ เสียนิดหน่อยตรงที่เลือกตั้งรอบที่แล้วได้ส.ส.มาน้อยไปหน่อยแค่ 53 ที่นั่ง รอบนี้หากหวังสร้างปาฏิหารย์เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ขึ้นเป็นนายกฯก็ต้องลุ้นให้ได้ส.ส.มาเยอะ ๆ อำนาจต่อรองจะได้มีมากหน่อย

คนที่สาม “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปัจจุบันอายุ 41 ปี นักการเมืองหนุ่มหน้าใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคมา 1 ปี 209 วัน หลังธนาธรถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นหลานชายของ “ป๋าดุง” ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขานุการรมว.มหาดไทย แต่เป็นเลขาฯส่วนตัวของโทนี่ทักษิณ อดีตเคยเป็นผู้ช่วยรมต.พาณิชย์ในสมัยทักษิณ และ เป็นที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรมในยุคนายกฯปูยิ่งลักษณ์ ผลงานการเมืองยังน้อย บารมียังไม่มี ดีอย่างเดียวคือพูดเก่งโวหารดี มีส.ส.ในมือจากการเลือกตั้งคราวที่แล้ว 81 คน แต่ตอนนี้ย้ายพรรคไปก็เยอะถูกตัดสิทธิ์ไปก็มากหนีไปก็ไม่น้อย เลือกตั้งรอบหน้าคงลุ้นเป็นนายกฯอย่าง สุดท้ายก็คงเป็นได้แค่พระอันดับ เป็นนายกฯในโลกโซเชี่ยลต่อไป

แคนดิดเดตนายกฯที่ลืมไม่ได้อีกคนคือ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ปัจจุบันอายุ 60 ปี พอดิบพอดี นักการเมืองหญิงระดับตำนานแถวหน้าของเมืองไทย เป็นรมต.มาแล้วหลายสมัย ทั้งรมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.สาธารณสุข รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม ฯลฯ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์เหลือเฟือ มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ต่อจากนายกฯปู แต่ก็มีข้อจำกัดที่จะเอาส.ส.เอาผู้แทนมาจากไหน เพราะเป็นพรรคใหม่ ไม่มีราก สุดท้ายก็อาจเป็นได้แค่กองหนุนพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

 

แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครแต่ไม่น่าพ้น 2 ชื่อนี้ หนึ่งคือ “เสี่ยพงศ์” ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ลูกเขยพ่อโทนี่สามี “เอม” พินทองทา ทายาทนักธุรกิจส่งออกเสื้อผ้าและเจ้าของคอนโด “ดี 65” กับ “Hive” ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีข่าวมาตลอดว่าเขยใหญ่จะลงมาคุมทัพเพื่อไทยเองแม้เจ้าตัวจะปัดมาตลอดว่าไม่สนใจเล่นการเมือง กับ อีกคนที่มีชื่อโผลมาตลอดคือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนสิริ นักธุรกิจนักลุงทุนเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของไทย ปัจจุบันอายุ 58 ปี อดีตเคยมีข่าว ว. 5 โฟร์ซีซั่น ชั้น 7 กับนายกฯปู เป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ไฟแรง ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามาเป็นหุ่นเชิดคนใหม่ของโทนี่ ถ้ามาจริงก็เป็นชื่อที่เรียกว่าฮือฮาและน่าจะมาสร้างสีสันมาลุ้นเบียดกับพล.อ.ประยุทธ์แชมป์เก่าได้สนุก

อย่างไรก็ตามกวาดสายตามองแคนดิเดตคู่ท้าชิงนายกฯ บวกลบคูณหารแล้ว ไม่น่าจะมีใครมีบารมีส่องรัศมีขึ้นมาเป็นคู่เทียบเบียดพล.อ.ประยุทธ์ให้ตกเก้าอี้สร.1 ลงไปได้ นับแค่ผลงานที่เข้ามาควบคุมอำนาจและบริหารประเทศเกือบ 7 ปี ก็ยาวเป็นหวงว่าว ฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน บริหารจัดการวิกฤติโควิด -19 เดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑล โครงการอีอีซี โครงการช่วยเหลือเกษตรกร ฯลฯ ยังไม่นับรวมเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ และที่สำคัญคือการปกป้องสถาบันดูแลชาติบ้านเมือง เรื่องอื่นๆ แคนดิเดตบางคนอาจพอสูสีหรือดูดีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ แต่เรื่องรักษาความสงบ ปกป้องบ้านเมือง ดูแลสถาบันไม่มีเด็ดขาดมั่นคงเทียบเคียงพล.อ.ประยุทธ์ได้

 

ล่าสุด “ซินแสเข่ง” ชนม์ทรรศน์ ฤทัยผ่อง ผู้อำนวยการสถาบัน โหราศาสตร์พยากรณ์แห่งประเทศไทย ก็ออกมาวิเคราะห์เจาะลึกผ่าดวงนายกฯ คนต่อไปของประเทศไทย ย้ำชัดว่าผู้นำที่สามารถบริหารประเทศได้สำเร็จจะต้องดวงแข็ง เพราะถ้าดวงไม่แข็งบารมีไม่ถึง อย่าเสนอตัวตั้งรัฐบาลให้ประเทศล่มสลาย บางคนถึงจะมีจังหวะน้ำขึ้น แต่ไม่มีกำลังไปไม่ถึงฝั่ง หรือตกดวงกาลกินีเจออุปสรรค อัปมงคล ” พล.อ.ประยุทธ์ ดาวเกตุปีเสริมดวงเสริมโชคชะตา มีดาวจรัสแสงเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นนำประเทศเดินหน้า มีดาวจักรพรรคกุมดวงชะตาหนุนเสริมตำแหน่งบารมี หน้าที่การงานให้มั่นคงในปี 2565 ให้สำเร็จในหน้าที่ อำนาจและบารมี” ของจริงเป็นอย่างไรลุ้นกันในการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า อย่างเร็วกลางปี 65 อย่างช้าต้นปี 2566
////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น