No data was found

“ตั้ง อาชีวะ”เปิดประสบการณ์การหนีคดี 112 เตือนน้องๆ อยากย้ายประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ยอมรับสภาพ เตือนน้องๆ อยากย้ายประเทศกันเถอะ ไม่ใช่เรื่องสนุก ต้องคิดถึงคนข้างหลังที่เมืองไทยด้วย

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 64 เพจกลุ่มวงสามัญชน ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้โพสต์ถ่ายทอดสด สัมภาษณ์ นายเอกภพ เหลือรา หรือ “ตั้ง อาชีวะ” เปิดใจประสบการณ์การใช้ชีวิตในนิวซีแลนด์ หลังจากหนีคดีม.112 ตั้งแต่ยุคเคลื่อนไหวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ท่ามกลางกระแสการเปิดเพจ ย้ายประเทศกันเถอะ ที่เข้ามาติดตามอยากรับฟังประสบการณ์หนีคดี

การออกมาเปิดเผยของ“ตั้ง อาชีวะ” ครั้งนี้ตรงกับวันเกิดของนายเอกภพด้วย โดยได้เปิดเผยว่า ได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อปี 2556 ภายหลังสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจประกาศ ประกาศออกหมายจับตนในคดีมาตรา 112 ทำให้ตนกับภรรยาต้องหนี ด้วยการนั่งเครื่องบินจากสุวรรณภูมิไปเชียงใหม่และหลบหนีเข้ากัมพูชาโดยทำเรื่องลี้ภัย ตอนนั้นต้องปรับตัวเข้ากับกัมพูชาด้วยการฝึกพูดภาษาเขมร และหาซื้อมอเตอร์ไซด์ พาแฟนไปเที่ยวคลายเครียด
อย่างไรก็ตาม มีนักท่องเที่ยวเจอตนขับมอเตอร์ไซค์ พร้อมกับถ่ายภาพว่า ตนอยู่เขมร ทำให้ความแตก ทั้งที่พยายามปล่อยข่าวว่าไปอเมริกา ตอนนั้น ส่งผลให้ทางการไทยประสานติดตามตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศไทย ทำให้ตนต้องหนีอีกครั้ง

“ตั้ง อาชีวะ” เปิดเผยครั้งแรกว่า เดิมปลายทาง ไม่ใช่นิวซีแลนด์ จริงๆ ปลายทางคือ แคนาดา แต่เอกสารตอบช้า เหมือนแคนาดาปฏิเสธเอกสารจึงตีกลับมา จึงต้องเดินทางไปหายูเอ็นอีกรอบ พร้อมกับส่งเรื่องการเข้าประเทศมาให้ตนเลือกอีกครั้ง 5 ประเทศ อังกฤษ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และแคนาดา

ตั้ง อาชีวะ กล่าวว่า เดิมฝรั่งเศสมีการทำเรื่องเร็วมากซึ่งมีโอกาสจะเดินทางไปชุดเดียวกับ อั้ม เนโกะ แล้ว แต่สุดท้ายนิวซีแลนด์ตอบกลับมาไวมากกว่าฝรั่งเศส สามถึงสี่วัน เอาหนังสือเดินทางมาให้ แล้วให้หาเงินซื้อตั๋วเครื่องบิน บินมาเลย

“ตอนนั้นผมงงมากให้บินเลยหรือ เขาบอกว่ารัฐบาลไทยถอนสัญชาติผมไปแล้ว จนไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ จึงอยู่ในสถานะไร้สัญชาติโดยอัตโนมัติ เพราะเห็นว่าผมถูกละเมิดสิทธิ ก็ทำให้ผมมานิวซีแลนด์ได้” นายตั้ง อาชีวะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม “ตั้ง อาชีวะ” ยอมรับว่า การใช้ชีวิตต่างแดน มีข้อจำกัดกฎหมายของแต่ละประเทศ บางคนบอกอยากลี้ภัยอย่างพี่ตั้ง แต่อยากบอกว่า ลี้ภัยไม่ใช่เรื่องสนุก ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความเป็นความตาย ไหนต้องมีครอบครัว ปู่ย่าตายายต้องดูแล นอกจากบ้านโดนเผาที่ประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่ไปบริษัทพ่อ จากนั้นพ่อโดนระงับเงินเดือน 6 เดือน จนกว่าให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแส นำตัว ตั้ง อาชีวะ กลับไทย

นายตั้ง บอกว่า ได้ใช้ประสบการณ์การเรียนช่างกลโรงงานมาหางานทำ เนื่องจากนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญการใช้เครื่องกลโรงงานส่งออกอาหาร และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ก็เลยได้เข้าไปทำงานในส่วนนี้ พร้อมกันนั้นหาอาชีพซ่อมรถยนต์ เรือ เก่าขาย ก็ได้รายได้มาจุนเจือครอบครัว

นายตั้ง บอกว่า การหางานที่นิวซีแลนด์ สิ่งแรกต้องทำคือ ถ้าไม่มีทักษะทำงาน ไปเป็นเด็กเสริฟ กวาดพื้นล้างจาน ก็ได้เงินเดือนพอๆกับวิศวกรรม ซีอีโอในไทย เงินเขาดี
ทั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนักโทษหนีคดีทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งใช้ชื่อว่า “โทนี่” เตรียมเข้าร่วม คลับเฮาส์ พร้อมแลกเปลียนประสบการณ์หนีคดีหลบหนีมาต่างประเทศ กับสมาชิกแนวร่วมในเวลา 20.00 น.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น