No data was found

“Squid Game” ซีรี่ย์เกาหลีดังทั่วโลกแต่ถูกติงเนื้อหารุนแรงเกินไป

กดติดตาม TOP NEWS

ขณะที่สควิด เกม ซีรี่ย์เกาหลีได้กลายเป็นกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลกในขณะนี้ แต่ในหลายประเทศ พ่อแม่ผู้ปกครองและโรงเรียนเริ่มออกมาเตือนถึงความรุนแรงของเนื้อหา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อเด็กๆ

AFP รายงานว่าขนม “ดัลโกน่า” หรือภาษาอังกฤษเรียกว่าขนมรวงผึ้งที่ทำจากน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกมในซีรี่ย์ Squid Game กำลังขายดิบขายดีในเกาหลีใต้ โดยลิม จาง-จู พ่อค้าขายขนมดัลโกน่า มานานถึง 25 ปีบอกว่าตั้งแต่ขายมา ไม่เคยขายดีขนาดนี้มาก่อน จนตอนนี้ทำแทบไม่ทัน เพราะมีลูกค้ามาต่อคิวรอจำนวนมาก จนต้องจำกัดขายให้ไม่เกิน 10 ชิ้นต่อคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีศึกษาที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเทอร์ ดาม และมหาวิทยาลัยซานดิเอโก้ ของสหรัฐกล่าวว่า Squid Game นับเป็นอิทธิพลทางวัฒนธรรมของเกาหลีหรือ Soft Power ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก โดยซีรี่ย์เรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่และได้รับความนิยมไปราว 90 ประเทศ สะท้อนถึงปัญหาสังคม ความยากจนและความไม่เท่าเทียม ซึ่งเกิดจากระบบทุนนิยม โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่เคยผ่านสงคราม, ความยากจนและรัฐบาลที่กดขึ่มาแล้วในอดีต ทำให้ประชาชนแสดงออกถึงความต้องการอำนาจ ความรุนแรงและปัญหาสังคมต่างๆ

ผู้กำกับเรื่องนี้เขียนบทเสร็จมาแล้วกว่า 10 ปีแต่ปรากฎว่าไม่มีใครกล้าลงทุนเนื่องจากมองว่าเนื้อหารุนแรงและโป๊เกินไป จนในที่สุด Netflix เข้ามาลงทุน

Squid Game ขณะนี้กลายเป็นซีรี่ย์อันดับ 1 ในสหรัฐ ทันทีที่มีการเผยแพร่ได้เพียง 4 วัน แต่ล่าสุดปรากฎว่าสมาคมสื่อและโทรทัศน์สำหรับเด็กในสหรัฐได้ออกมาเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ใช้ความระมัดระวังในการกำกับดูแล และควบคุมลูกหลานในการรับชมอย่างใกล้ชิด โดยเตือนถึงเนื้อหาที่รุนแรง

ขณะที่โรงเรียนที่อังกฤษก็ออกมาเตือนพ่อแม่ผุ้ปกครองเช่นกัน หลังจากมีรายงานว่ามีเด็กได้ขอให้คุณครูจัดแข่งเกมตาม Squid Game และโรงเรียนอีกแห่งมีรายงานว่าเด็กๆได้เล่นเกมกันในสนามเด็กเล่น และเมื่อมีคนแพ้ ปรากฎว่าคนแพ้ถูกรุมทุบตี

Squid Game มีเนื้อหาสะท้อนถึงวิกฤติเศรษฐกิจในเกาหลีใต้ ทำให้เกิดความยากจนไปทั่ว จนผุ้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจได้ตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันเกมแบบสมัยเด็กๆ เพื่อหวังชิงรางวัลเป็นเงินสด 4 หมื่น 5 พัน 600 ล้านวอน หรือประมาณ 1 พัน 216 ล้านบาทไปครอง ใครแพ้เกมจะถูกกำจัดด้วยการยิงทิ้ง ซึ่งมีฉากเลือดสาดตลอดทั้งเรื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น