No data was found

เกษตรกรน้ำตาตก! ปลาน็อคน้ำตายกว่าพันกระชัง เร่งขาย กก.ละ 10 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

เกษตรกรน้ำตาตก! ปลาน็อคน้ำตายกว่าพันกระชัง เร่งขาย กก.ละ 10 บาท

ช่วงบ่ายวานนี้ (10 ต.ค. 64) ที่ริมถนนสายบ้านเขื่อน – บ้านกู่ทอง พื้นที่บ้านกอก ต.หนองบัว อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังตามลำน้ำชี ต่างเร่งนำปลาที่น็อคน้ำตายยกกระชังจำนวนมาก ขนใส่เรือออกมาวางขายที่ริมถนนในราคากิโลกรัมละ 10 บาท โดยมีประชาชนทั้งในจังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดขอนแก่นที่ทราบข่าวต่างก็มาซื้อกับไปเป็นจำนวนมาก

โดยนางอุดม ราชวังเมือง เกษตรผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่บ้านกอก ได้กล่าวว่า ตนลงทุนกับการเลี้ยงปลาในรอบนี้ประมาณ 40 บ่อ รวมเป็นเงินมากกว่าหนึ่งล้านบาท ซึ่งปลาในกระชังได้รับความเสียหายปลาน็อคน้ำตายหมดทุกกระชัง วันนี้ทำได้เพียงเร่งนำออกมาขายให้ได้มากที่สุด โดยขายในราคากิโลกรัมละ 10 บาท อย่างน้อยก็พอให้ได้เงินกลับมาลงทุนบ้าง ซึ่งเกษตรกรหลายคนยังติดใจเรื่องที่ปลาปลาน็อคน้ำตายยกกระชัง เนื่องจากลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 มี ปริมาณน้ำที่มากกว่าในปีนี้ ซึ่งเกษตรกรก็ทำการป้องกันโดยยกกระชังขึ้นสูง และเมื่อน้ำท่วมกระชังก็ลอยขึ้นตามน้ำด้วย ซึ่งก็ไม่มีปัญหาปลาตายมากมายขนาดนี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการที่ปลาตายยกกระชังร่วม 1 พันกระชัง ของเกษตรกรในครั้งนี้ เช่น ตรวจคุณภาพน้ำเพื่อดูว่ามีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลและหาแนวทางป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

ทางด้าน นายสมพร รุ่งกำเนิดวงศ์ ประมงจังหวัดมหาสารคาม ได้นำเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่ และรับทราบปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังเพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุด โดยกล่าวว่า ทางกรมประมงจะเร่งสำรวจความเสียหายของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งเรื่องเงินเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติ และเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือเรื่องหนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุน

ขณะที่วนอุทยานแห่งชาติโกสัมพี ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี น้ำได้ล้นตะลิ่งเข้าท่วมเข้าท่วมทั้งภายในวนอุทยาน และท่วมถนนหน้าวนอุทยานในระดับสูง รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยภายในวนอุทยานฯ บางจุดน้ำท่วมสูงมากกว่า 3 เมตร ทำให้ลิงแสมขนสีทองนับพันตัวที่อาศัยอยู่ในวนอุทยานแห่งชาติโกสัมพี ต่างก็ออกมาอาศัยอยู่ภายในโรงเรียนที่อยู่หน้าวนอุทยาน บางตัวก็ปีนป่ายอยู่ตามรั้วตามต้นไม้ บางตัวก็เดินอยู่ตามถนนที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในจังหวัดมหาสารคาม และจากต่างจังหวัด ได้เดินทางมาที่วนอุทยานแห่งชาติโกสัมพี เพื่อดูน้ำที่ท่วมสูงและดูสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของลิงแสมขนสีทอง พร้อมทั้งนำอาหาร เช่น กล้วย ผลไม้ ขนม มาให้ลิงแสมได้กิน ในช่วงที่หาอาหารตามธรรมชาติลำบากอันเป็นผลมาจากน้ำท่วม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก
“ภูมิธรรม” ยันเพื่อไทยไม่คิดเปลี่ยนประธานสภาฯ ที่ผ่านมา “วันนอร์” ทำหน้าที่ได้ดี สมเกียรติ
รวบ ป้ามหาภัย ตะเวน กรีดกระเป๋า นทท.ตามแหล่งท่องเที่ยว
ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"
สาวร้อยเอ็ด คิดสั้นผูกคอหวังปลิดชีพตัวเองคาห้องพัก
วันไหลทับไทร สนั่นเมือง รถแห่รถเครื่องเสียงกว่า100 คัน สร้างความบันเทิงชุ่มฉ่ำ
ลุ้น ราคาน้ำมันดีเซล วันพรุ่งนี้ ทะลุ 31 บาทต่อลิตร หรือไม่ หลังครม.ไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
CNN ยัน "อิสราเอล"โจมตีทางอากาศ"อิหร่าน"ยันไม่กระทบโรงงานนิวเคลียร์
“นายกฯ” ย้ำไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ ยึดผลงานเกณฑ์ปรับครม.
หวั่นสงครามอิสราเอล-อิหร่าน "ราคาทองคำ" วันนี้พุ่งพรวด 550 บาท น้ำมันโลกปรับเพิ่มทันทีกว่า 3 %

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น