วันที่ 30 มิถุนายน 2568 รศ.ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นว่า ไทย นับแต่ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ แพทองธาร ความละอายไม่ปรากฏในผู้นำของไทย แต่จะเผยแพร่ไปสู่นักการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นตามไปด้วย
วันที่ 30 มิถุนายน 2568 รศ.ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นว่า ไทย นับแต่ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ แพทองธาร ความละอายไม่ปรากฏในผู้นำของไทย แต่จะเผยแพร่ไปสู่นักการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นตามไปด้วย
ข่าวที่น่าสนใจ
‘ญี่ปุ่น’ กับ ‘วัฒนธรรมความละอาย’ ที่สะท้อนผ่านความรับผิดชอบของผู้คน ไม่ใช่แค่ผู้นำ
เวลามีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้น เรามักเห็นคนญี่ปุ่นออกมารับผิดทันที ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศ ผู้บริหาร หรือคนธรรมดา นั่นเพราะพวกเขาเติบโตมากับ “วัฒนธรรมแห่งความละอาย” ที่สอนให้คำนึงถึงกลุ่มมากกว่าตัวเอง และไม่ทำให้ใครต้องเสียหน้าเพราะการกระทำของเราในญี่ปุ่น การทำให้ตัวเองหรือองค์กรอับอาย ถือเป็นเรื่องใหญ่กว่าการทำผิดเสียอีก เพราะมันหมายถึงการละเลยหน้าที่และทำลายความไว้ใจของกลุ่ม ใครทำพลาดแล้วไม่รับผิด จะถูกมองว่าไม่คู่ควรจะอยู่ร่วมกับคนอื่น เด็กญี่ปุ่นจะถูกฝึกให้มีความรู้สึกไวต่อ “ความละอาย” ตั้งแต่ยังเล็ก และเรียนรู้ให้คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่นอยู่เสมอ
ในวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น พนักงานมักถูกคาดหวังให้ให้ความสำคัญกับบริษัทมากกว่าความต้องการของตนเอง ความภักดี การทำงานหนัก และการยึดถือบรรทัดฐานของกลุ่มคือสิ่งที่มีค่า การเบี่ยงเบนจากค่านิยมเหล่านี้ถือเป็นความน่าละอายต่อตนเองและองค์กร สิ่งนี้ทำให้วัฒนธรรมแห่งความละอายฝังรากลึก และทำให้ยากต่อการหลุดพ้นจากกรอบ
แม้ว่าความละอายยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ที่หันมาเน้นปัจเจก (เฉพาะบุคคล) มากขึ้น ระบบแห่งความละอายที่เคยเป็นกรอบกำกับพฤติกรรมอย่างชัดเจนเริ่มอ่อนตัวลง แต่ความคาดหวังในความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำให้หลายคนเกิดความเครียดในการใช้ชีวิตในสังคมที่ยังคงมีบรรทัดฐานที่เข้มงวดสูงอยู่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น