No data was found

ผู้ว่าฯตราด รับข้อเสนอ รองฯ “จุรินทร์” เปิดด่านท่าเส้นเป็นจุดผ่านแดนถาวร

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯตราดรับข้อเสนอรองฯจุรินทร์เปิดด่านท่าเส้นเป็นจุดผ่านแดนถาวร,ขณะที่สมช.และทหารนาวิกโยธินระบุมีปัญหาเขตเเดนเป็นไปได้ยาก แนะขอยกเว้นเงื่อนไขอ้างเกิดผลดีต่อการค้า,การท่องเที่ยว

เวลา 09.30 น.วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมจามจุรี โรงแรมบ้านปูรีสอร์ท อ.เมือง จ.ตราด นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาประชุมภาครัฐและเอกชนภาคตะวันออก เพื่อพิจาณาผลักดันเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้น ที่เชื่อมโยงกับบ้านทมอดา ต.เวียงเวล อ.เวียงเวล จ.โพธิสัต รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีน พร้อมการสร้างแบรนด์ดิ้งผลไม้ของภาคตะวันออกและการส่งเสริมธุรกิจห้องเย็น

 

 

โดยการประชุมครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงความต้องการของทางจังหวัดตราดและความเป็นได้รวมทั้งอุปสรรคปัญหาว่าจะมีการดำเนินการดำเนินการอย่างไร ซึ่งตัวแทนฝ่ายทหารนายกโยธินตราดระบุว่า พื้นที่ยังเป็นอุปสรรคเนื่องจากยังมีปัญหาเขตแดนระหว่างกันหลังพบว่า ฝ่ายกัมพูชาสร้างอาคารรุกล้ำมาในเขตสันปันน้ำยาว 300 เมตร ส่วนการค้าขายมีเพียงปีละ 2 ล้านบาท แล้วมีการปิดด่านไปเนื่องจากมีการแพร่ระบาด ปัจจุบันได้ปิดชั่วคราวแต่จะอนุญาตให้นำสินค้าอุปโภคบริโภคไปเพื่อมนุษยธรรมเท่านั้น ซึ่งระหว่างนั้นตัวแทนสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ชี้แจงว่า หากติดัดเรื่องปัญหาเขตแดนจะไม่สามารถดำเนินการเปิดได้ จนกว่าจะมีการเจรจาและได้ข้อยุติ

 

 

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีได้หาทางออกให้กับทางจังหวัดตราด และได้ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทำหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อส่งต้อให้สมช.และให้ครม.อนุมัติ แต่ในที่ประชุมได้เสนอให้ทางจังหวัดเสนอผ่านกรอ.แลพส่งไปยังสมช.ได้โดยตรงจะเร็วและง่ายกว่า

 

 

นายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า ทางจังหวัดตราดจะได้ทำหนังสือในนามประธานกรอ.ตราดเพื่อดำเนินการขอเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บ้านท่าเส้นโดยของดเว้นปัญหาเรื่องเขตแดนไว้ก่อนเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของพี่น้องชาวตราดโดยเฉพาะในเรื่องการค้าและการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นตามมาจำนวนมาก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กีบการพิจารณาของคณะกรรมการเปิดจุดผ่านแดนว่าจะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร

 

 

 

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของทางตนเองจะได้ไปติดตามหาข้อสรุปในเรื่องนี้ให้ทางจังหวัดตราด เนื่องจากเห็นความสำคัญในเรื่องการเปิดจุดผ่านแดนถาวรทางการค้าในจ.ตราด ซึ่งการดำเนินการเปิดนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านชายแดนทั้งศุลกากร ,ตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานอื่นไก็มีความพร้อมในการจัดเจ้าหนาที่เดินทางไปประจำทุกหน่วย อย่างไรก็ตาม ในการเปิดนั้นจะต้องมีสถานที่ทำงานของหน่วยงาน ซึ่งตนเองจะขอเปิดจุดผ่านแอนถาวรแบบพิเศษโดยการใช้ตู้คอนเทรนเนอร์มาตั้งเป็นสำนักงานชั่วคราวก่อน และพร้อมกันกับการก่อสร้างอาคารถาวรในการทำงานต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้การค้า การท่องเที่ยวเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางมาที่จ.ตราดเพื่อติดตามตรวจความเป็นไปได้ในการเปิดจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งประเทศไทยมีจุดผ่านแดนทั้งหมด 97 แห่ง ทางรัฐบาลได้มีการดำเนินการเปิดไปแล้ว 46 ด่าน นำรายได้เข้าประเทศไทยจำนวนมาก และด่านบ้านท่าเส้นก็เป็น 1 ในนั้นที่ยังเหลืออยู่การเดินทางครั้งนี้ก็เพื่อผลักดันให้มีการเปิด และหากดำเนินการได้ก็จะผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป เพราะมันเป็นผลประโยชน์ของประเทศและพี่น้องประชาชนในพื้นที่

 

 

ขณะที่นายสุทธิลักษณ์ คุ้มครองลักษณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจ.ตราดในฐานะผู้เสนอเรื่องนี้ กล่าวหลังการประชุมว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จ.ตราดจะสามารถเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้นได้ เนื่องจากเงื่อนไขต่างๆที่ได้มีการพูดกันในที่ประชุมวันนี้ ทางสมช.และครม.ได้มีการพิจารณาไปทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนในการขับเคลื่อนจากทางจังหวัดตราดเพื่อให้ก้าวเดินไปอย่างมีระบบเท่านั้น โดยเฉพาะการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแบบพิเศษที่ใช้ตู้คอนเทรนเนอร์มาตั้งเป็นสำนักงานชั่วคราวก่อน และระหว่างนั้นก็สร้างสำนักงานไปอาจจะใช้เวลา 2 ปีในการสร้างเมื่อสร้างเสร็จก็เข้าไปทำงานทันทีได้ และที่เชื่อมั่นว่าจะเปิดได้เพราะนายกรัฐมนตรีได้กำชับมายังรมช.กลาโหมแล้วว่า จะทำอย่างไรที่จะเปิดด้านท่าเส้นให้เป็นด่านถาวรได้ ซึ่งนั่นจะเป็นเหตุผลที่ภาคเอกชนเชื่อมั่น เหลือเพียงขั้นตอนทางราชการเท่านั้น ที่จะเสนออย่างเป็นทางการเท่านั้น …

 

สำหรับในช่วงบ้ายคณะของรองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจบริเวณจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งมีการก่อสร้างถนน 4 เลนเชื่อมไปยังต.ทมอดา อ.เวียงเวล จ.โพธิสัตแล้ว …

 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ตราด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น