No data was found

วิษณุ ชี้ รองนายกฯ-รมต.ลงพื้นที่พบปชช. ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภา

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 8 ต.ค.- “วิษณุ” เผย นายกฯ  กำชับเก็บ 3 ปัญหา “รองนายกฯ-รมต.” ลงพื้นที่พบปชช. ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภาฯ ระบุยุบตอนนี้วุ่นแน่-แต่ประตูไม่ปิด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้รองนายกฯและและรัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้ ว่า ตนก็เตรียมที่จะลงพื้นที่เช่นกัน นายกฯ ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษแต่กำชับว่าให้ไปลงพื้นที่ ใครดูแลจังหวัดไหนก็ควรจะต้องไป รองนายกฯบางท่าน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงด้วยก็สามารถลงพื้นที่ได้ทุกจังหวัดอยู่แล้ว อย่างตนไปได้แค่จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่จะต้องมีการรวบรวมข้อมูลมารายงานต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ กำชับการลงพื้นที่ให้เล็งเห็นถึงประโยชน์ 3 อย่าง 1.ประโยชน์ในเรื่องสถานการณ์ โควิด-19 2.ประโยชน์ในเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม และ3.ประโยชน์ในเรื่องของการพัฒนาแก้ปัญหา โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์ โควิด-19 และผลกระทบในการทำมาหากินของประชาชน โดยจะต้องนำผลกลับมารายงานรัฐบาล ส่วนเรื่องการแจกของเป็นเรื่องเฉพาะหน้าไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่

เมื่อถามต่อว่าสังคมจับตามองว่าเป็นสัญญาณช่วงท้ายของรัฐบาลจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการกันไป มันจะเลือกตั้งกันได้อย่างไร ในเมื่อกติกามันยังไม่ชัดเจน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน ส่วนระหว่างนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจะทำให้ยุ่งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อก็คงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ ฉะนั้นก็ต้องตระหนักว่ามันมีปัญหารออยู่จะแก้ปัญหาอย่างไร ก็พยายามกันอยู่

เมื่อถามอีกว่านายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณให้ร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มี คือ ยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ แต่ถามว่าแล้วจะเลือกกันอย่างไร ใครจะตอบได้ฝ่ายค้านก็ตอบไม่ได้ รัฐบาลก็ตอบไม่ได้ นักวิชาการก็ตอบไม่ได้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็ตอบไม่ได้ ต่อข้อถามว่าตอนนี้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้แต่ถ้าอยู่ไปเพลิน ๆ มันๆ กำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาแล้วจะทำอย่างไร จะเลือกส.ส.กันแบบไหน ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ก็ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบเก่า คือ บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่หากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญก็จะต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร ปัญหาคือถ้ามีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นในตอนนี้ เราต้องบอกประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกส.ส.เขต 350 บัญชีรายชื่อ 150 ในแบบเก่าคนจะฝังใจอย่างนั้น พอถึงเวลาจะเลือกตั้ง แต่มีประกาศแล้วธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาก็จะต้องเลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 มันจะยุ่งกันทั้งประเทศ

เมื่อถามอีกว่าตอนนี้การยุบสภา ฯถือว่าปิดประตูตายไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เปิดประตูอยู่ ต่อข้อถามว่าจากประสบการณ์คิดว่าสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ไว้ใจได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พวกคุณเกจิกันทั้งนั้น แต่เรื่องพวกนี้จะใช้ความรู้สึกไม่ได้ มันเป็นเรื่องการเมืองต้องใช้ความรู้ ไอน์สไตน์บอกจินตนาการสำคัญกว่า แต่สำหรับตนไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น