No data was found

ชุมชนคลองเตยสู้วิกฤตโควิดตั้ง “ครัวสนาม” ช่วยกลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่กับบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ชุมชนคลองเตย บริเวณริมคลองวัดสะพาน ร่วมแรงร่วมใจสู้โควิด 19 เปิด “ครัวสนาม” ทำอาหารครบ 3 มื้อแจกจ่ายช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงที่ต้องถูกกักตัวอยู่กับบ้านกว่าร้อยชีวิต พร้อมปิดชุมชน ระดมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งชุมชน

จากสถานการณ์การของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ชุมชนคลองเตยกลายเป็นคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง หากควบคุมสถานการณ์ไม่ได้อาจลุกลามบานปลายกลายเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เนื่องประชากรที่อาศัยในชุมชนแออัดมีกว่าแสนคน ล่าสุดได้รับรายงานจากคนในพื้นที่ ชุมชนริมคลองวัดสะพาน เป็น 1 ใน 3 ชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากที่สุดได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดตั้ง “ครัวสนาม” เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ต้องกักตัวเองอยู่กับบ้านได้มีอาหารประทานครบ 3 มื้อ

น.ส.สายทิพย์ อนันต์นิล แกนนำชุมชนริมคลองวัดสะพาน คลองเตย เปิดเผยถึงบรรยากาศภายในชุมชนขณะนี้ว่าทางชุมชนริมคลองวัดสะพาน ได้ส่งตัวผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 24 ราย พร้อมกับรวบรวมรายชื่อของญาติหรือคนใกล้ชิดของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ให้กักตัวอยู่กับบ้านเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่ให้ไปไหน พร้อมกับจัดตั้งครัวสนามเพื่อจัดทำอาหารส่งให้กับผู้ที่ต้องกักตัวทุกวัน ๆ ละ 3 มื้อ และได้รับการประสานงานจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล โดยทางผู้ว่าฯ กทม. รับปากว่าจะจัดสรรโควตาตรวจหาเชื้อโควิด19 กับกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในชุมชน จำนวน 200 คน ให้เร็วที่สุด โดยจะเน้นในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงก่อนเป็นอันดับแรก นั้นคือ ชุมชนหลังแฟลต 13 ซึ่งส่วนใหญ่ติดมาจากการไปทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ที่มีที่อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย

ทั้งนี้ทางชุมชนได้ทำการปิดกั้นทางเข้า – ออก เพื่อให้เหลือทางเข้า – ออกเพียงทางเดียวพร้อมกับตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิและเครื่องฉีดพ่นแอลกอฮอล์และยาฆ่าเชื้อ ขณะนี้เตรียมเครื่องพ่นฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งชุมชนริมคลองวัดสะพาน ที่มีประชาชนอยู่ราว 1,500 – 1,700 คน และอีก 2 ชุมชนใกล้เคียง คือ ชุมชนแฟลต 13 และ ชุมชนบ้านมั่นคง ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 เช่นกัน นอกจากนี้ทางชุมชนได้จัดตั้งคณะทำงานชุมชนขึ้นมาโดยมีประธานชุมชนเป็นประธานเพื่อมาดูแลกลุ่มเสี่ยงเป็นการเฉพาะ ด้วยการรวบรวมรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อของกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ประมาณ 130 คน ที่จะต้องกักตัวไว้ทั้งหมด พร้อมส่งทีมงานกับเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้านนายสมศักดิ์ เลิศวิริยะ กล่าวว่าขณะนี้ทางชุมชนจัดตั้งศูนย์พักผู้ติดเชื้อที่วัดสะพาน เพื่อส่งต่อผู้ติดเชื้อไปโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลให้ได้รับการรักษา โดยจะไม่มีการพักค้างคืน พร้อมกับนำทีมเจ้าหน้าที่ไปฉีดยาฆ่าเชื้อบ้านผู้ติดเชื้อและบ้านข้างเคียงภายในวันที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ สำหรับกลุ่มเสี่ยงจะให้กักตัวอยู่กับบ้านโดยทางทีมงานจะลงพื้นที่ไปส่งอาหารให้ทุกมื้อ ซึ่งขณะนี้ทางทีมงานลงพื้นที่ไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกวันทั้งหมด 39 ชุมชน หรือตามที่ประชาชนร้องเข้ามาโดยเฉพาะชุมชนที่มีการระบาดหนัก

นอกจากนี้หลายภาคส่วนระดมให้ความช่วยเหลือ อาทิ 1.บริจาคเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด สำหรับผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ที่บ้านและ รพ. สนามที่กำลังจะสร้าง เพื่อประเมินอาการและส่งความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ
ส่งได้ที่ สนง. Music Sharing 2 ซอย สุขุมวิท 62 แยก 8 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
(รายละเอียดติดต่อ นินจา 087-3564880)

2. ของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่กักตัว มีนับพันราย เมื่อพวกเขายอมหยุดงานกักตัว ต้องขาดรายได้ และขาดสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพ ขอรับ ผ้าอนามัย แพมเพิสเด็ก แพมเพิสผู้ใหญ่ กระดาษทิชชู่ น้ำปลา น้ำมันพืช มาม่า สบู่ ยาสีฟัน ไข่ น้ำตาล ฯลฯ รวมถึง น้ำยาฆ่าเชื้อ ถุงมือยาง เสื้อกันฝนพลาสติก แอลกอฮอล์ล้างมือ
ส่งได้ที่ (สั่งออนไลน์ให้ส่งตามนี้เลยก็ได้)
มูลนิธิดวงประทีป 34 ล็อค 6 ถนนอาจณรงค์ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. 10110
(ประสานงาน คุณเล็ก 0983693493)

3. ข้าวกล่อง โปรดติดต่อก่อนดำเนินการ เพื่อจัดคิวการส่งมอบให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ติดต่อ คลองเตย: มูลนิธิดวงประทีป 34 ล็อค 6 ถนนอาจณรงค์ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. 10110 (ประสานงาน คุณเล็ก 0983693493)
ชุมชนนางเลิ้ง: คุณสุวัน แววพลอยงาม
19 ซอยวัดสุนทร​ธรรม​ทาน ถนน​หลาน​หลวง
แขวงวัด​โสมนัส​ เขต​ป้อมปราบ​ศัตรู​พ่าย​ 10100
(ติดต่อ โทร 081 622 9885)

4. วัตถุดิบในการประกอบอาหารกล่องแจกทุกวัน
ส่งที่ 24/192 ซอยอาจณรงค์ 1 ถนนอาจณรงค์ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม.10110 (ติดต่อ คุณนฤมล โทร. 0815814738) ชุมชนนางเลิ้ง: คุณสุวัน แววพลอยงาม
19 ซอยวัดสุนทร​ธรรม​ทาน ถนน​หลาน​หลวง
แขวงวัด​โสมนัส​ เขต​ป้อมปราบ​ศัตรู​พ่าย​ 10100
(ติดต่อ โทร 081 622 9885)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม
“กัญจนา” นำบำเพ็ญกุศล ครบรอบ 8 ปี อนิจกรรม “พ่อบรรหาร”
"พาณิชย์สงขลา" ลงตรวจแล้ว ปม"ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" แยกโอเดียน-หาดใหญ่ ชามละ 300 บาท
"ศาลล้มละลายฯ" มีคำสั่งรับฟื้นฟูกิจการ JKN หุ้นพุ่ง 27 %
จีนให้เงินอุดหนุนซื้อรถอีวี-เครื่องใช้ไฟฟ้า
สาวบริษัทเดือดร้อนหนักรถจักรยานยนต์หาย นำวงจรปิดร้องสื่อเร่งเจ้าหน้าที่จับกุม
ฮ่องกง เริ่มแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียว
อิสราเอลไร้หลักฐาน จนท.UNRWAช่วยฮามาส
ไต้หวัน แผ่นดินไหวระลอกใหม่กว่า 80 ครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น