No data was found

ฝรั่งเศสเสี่ยงทำจีนเคือง เหตุวุฒิสมาชิกเรียกไต้หวันว่าประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

วุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเรียกไต้หวันระหว่างการไปเยือนว่า “ประเทศ” นับเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะทำให้จีนโกรธมากขึ้น หลังจากจีนได้ออกโรงประท้วงอย่างรุนแรงก่อนหน้าสำหรับการเดินทางครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอแลง ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและวุฒิสมาชิกฝรั่งเศสเดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 5 วัน เพื่อจัดการเจรจากับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในช่วงของการกล่าวสุนทรพจน์หลังจากที่เขาได้รับเหรียญเกียรติยศสูงสุดจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน นั้น ริชาร์ดได้กล่าวว่าสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในฝรั่งเศสนั้น “ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศได้ดีมาก”

ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนในฝรั่งเศสได้เตือนหลายครั้งแล้วว่าการเยือนจีนจะทำลายผลประโยชน์ของจีน, ความสัมพันธ์ของจีนและฝรั่งเศส, และภาพลักษณ์ของฝรั่งเศส โดยเอกอัครราชทูตจีนได้เขียนจดหมายถึงริชาร์ดในเดือนกุมภาพันธ์ ว่า การเยือนครั้งนี้จะ “ละเมิดหลักการจีนเดียวและส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังกองกำลังที่สนับสนุนเอกราชในไต้หวัน” แต่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสปฏิเสธการประท้วงของจีน โดยกล่าวว่าสมาชิกวุฒิสภามีอิสระในการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการเดินทางของตนเอง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันยกย่องการเดินทางครั้งนี้ว่า เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นหุ้นส่วนในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันและฝรั่งเศส และการรักษาค่านิยมที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแห่งไต้หวันได้กล่าวว่า ไต้หวันรู้สึกซาบซึ้งมากที่วุฒิสมาชิกริชาร์ดไม่สะทกสะท้านกับแรงกดดันในการมาเยือนไต้หวัน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยริชาร์ดเป็นประธานกลุ่ม Taiwan Friendship Group ของวุฒิสภาฝรั่งเศส และไปเยือนเกาะแห่งนี้เมื่อปี 2558 และ 2561

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ความตึงเครียดทางทหารระหว่างเกาะไต้หวันกับจีนนั้นสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่เครื่องบินรบของจีนประมาณ 150 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้บุกเข้าไปในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น