No data was found

“นิพนธ์ ” ถกด่วน ผู้ว่าฯ-สธ. ปรับแผนเชิงรุกดูแลผู้ติดเชื้อโควิดสงขลา ติดตามแผนรับมือน้ำท่วม

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์ " ถกด่วน ผู้ว่าฯ-สธ. ปรับแผนเชิงรุกดูแลผู้ติดเชื้อโควิดสงขลา ติดตามการบูรณาการแผนรับมืออุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม และแนวทางการควบคุมเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ผอ.ชลประทานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่จังหวัดสงขลาในภาพรวมขณะนี้มีจำนวนยอดผู้ป่วยมีการแพร่ระบาดที่สูงขึ้น จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนแบบเข้มข้น พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 596 คน ไม่มีการเสียชีวิต ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ 34,479 คน พบในกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่มากที่สุด รองลงมากลุ่มสัมผัสเสี่ยงในโรงงาน ร้านค้า บริษัท สำนักงาน กลุ่มรอการสอบสวนโรค กลุ่มผู้เดินทางจากต่างจังหวัด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อกันภายในครอบครัว และชุมชน เนื่องจากการสัมผัสใกล้ชิดกัน หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ได้มีการสอบสวนและติดตามควบคุมป้องกันโรคฯตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด เมื่อพบผู้ติดเชื้อให้ดำเนินการคัดแยก จัดตั้งสถานกักกันโรคท้องที่ (Local Quarantine หรือ LQ) การกักตัวที่บ้าน (Home Isolation หรือ HI) หรือระบบดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชน (Community Isolation หรือ CI) โดยได้มอบภารกิจหลักให้ทุกท้องที่ และส่วนท้องถิ่น และ สาธารณสุขในพื้นที่ จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับโรงพยาบาลสนามเพื่อใช้ในการรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ จะมีมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิดและเข้มงวด การดำเนินการป้องกันควบคุมโรคขณะนี้ ต้องลงพื้นที่อย่างเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมป้องกันโรค อย่างต่อเนื่องทุกวัน เน้นปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจไว ติดตาม และคัดแยกกักตัว เน้นค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่อยู่ร่วมบ้าน ชุมชน และสถานประกอบการต่างๆ โดยใช้ชุดทดสอบ ATK คัดกรอง เพื่อติดตามค้นหาผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อให้เร็วที่สุดและครบทุกคน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโดยเร็ว พร้อมกันนี้ ยังมีเสนอให้ปรับมาตรการดูแลพี่น้องประชาชนในเชิงรุกเพิ่มมากขึ้นโดยให้ท้องที่และท้องถิ่นบูรณาการการทำงานร่วมกับสาธารณสุขอำเภอ ผอ.รพ.ในอำเภอ เครือข่ายสาธารณสุข อสม.ในพื้นที่อีกทั้งการขอรับการสนับสนุนจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมมายังจังหวัดสงขลาเพื่อให้ครอบคลุมประชาชนให้ได้ 70% สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

 

นอกจากนี้ได้ติดตามการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม – ธันวาคม ของทุกปี ที่จะมีฝนตกหนัก คลื่นลมแรง และมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบายลงทะเลไม่ทันซึ่งได้มีการติดตามการเตรียมการมาอย่างต่อเนื่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของการติดตามเพื่อบรรเทาความเสียหายของการเกิดเหตุให้ได้มากที่สุด โดยยังต้องกำชับทุกภาคส่วนในการร่วมกันบูรณาการการทำงาน เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ทั้งก่อนเกิดเหตุการณ์ ขณะเกิดเหตุการณ์ และหลังเกิดเหตุการณ์ พร้อมเฝ้าระวังติดตามการคาดการณ์สถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้น, ระบบบริหารจัดการการระบายน้ำ, การบริหารจัดการเพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำ รวมทั้งการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในกรณีเกิดเหตุฝนตกหนักได้อย่างทันท่วงที พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น