เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2568 รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม รองศาตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกล ผู้เชี่ยวชาญด้านความเร็วรถ 1 ในจำเลยคดีเปลี่ยนเเปลงความเร็ว คดีบอส อยู่วิทยา ที่ศาลได้พิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2568 ออกมากล่าวเปิดใจภายหลังศาลยกฟ้องว่า ตนเป็นจำเลยที่ 7 ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเอี่ยวช่วยคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ เเต่ในคำพิพากษา
ประเด็นที่มีการเอา ดร.เฮอร์แมน สเตฟานส์ (Dr.Hermann Steffan) มาขึ้นเบิกความในศาลไทย โดยเมื่อศาลไต่สวนได้ให้ความน่าเชื่อถือเเละเขียนไว้ในคำพิพากษาที่ว่า การคำนวณความเร็วของรถยนต์ และการประชุม เพื่อแสดงวิธีการคำนวณความเร็วสามารถกระทำได้โดยชอบหรือไม่
พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ให้คำนวณความเร็วรถเพิ่มเติมประกอบสภาพของความเสียหายรถยนต์ว่า รถยนต์ควรแล่นด้วยความเร็วอย่างน้อยกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและการหาคำตอบในข้อสงสัยเพื่อคำนวณหาความเร็วที่ถูกต้อง ชัดเจน แม่นยำในหลักวิชาการ ด้วยเหตุว่า ก่อนหน้านี้ก็มี พ.ต.ท.สมยศ เเอบเนียน ผู้ชำนาญการตรวจสภาพรถยนต์ให้ความเห็นว่าความเสียหายของรถยนต์และจักรยานยนต์มีความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ขณะที่ พ.ต.ท.สุรพล เดชรัตนวิชัย ผู้เชี่ยวชาญของศาลและผู้ชำนาญการพิเศษ ในการตรวจพิสูจน์เครื่องกลและเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุ ก็มีความเห็นว่าสภาพความเสียหายของรถไม่รุนแรง อยู่ในระดับปานกลาง สันนิษฐานว่าขณะชนความเร็ว 70-80 กม./ชม. ไว้เช่นกัน
สอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางไต่สวน ดร.เฮอร์แมน สเตฟานส์ (Dr.Hermann Steffan) บุคคลที่มีโปรไฟล์ระดับโลก ซึ่งจบการศึกษาปริญญาเอกด้านวิศวกรรมเครื่องกล ได้รับอนุญาตให้สอนในระดับมหาวิทยาลัยในสหภาพยุโรป ดำรงตำแหน่ง ผอ.ทางวิทยาศาสตร์ของศูนย์ความสามารถในด้านยานพาหนะเสมือนจริง VIF เป็น CEO ขององค์กรแห่งสหภาพยุโรปของผู้เชี่ยวชาญอุบัติเหตุ (EVU) และเป็นผู้เชี่ยวชาญการย้อนรอยอุบัติเหตุยานยนต์ที่ได้รับการรับรองจากศาลหลักของประเทศออสเตรียที่ให้ความเห็นทางวิชาการประมาณ 500 คดีต่อปี ในเรื่องการเบิกความ 90% เกี่ยวกับอุบัติเหตุการจราจร
ที่สำคัญเขายังเป็นผู้คิดและพัฒนาชอฟต์แวร์ PC-CRASH ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์จำลองการเกิดอุบัติเหตุมาประมาณ 30 ปี ขายใบอนุญาตกว่า 7,000 ใบ มีผู้ใช้มากกว่า 13,000 คนทั่วโลก และซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดในโลก มีประเทศที่ใช้ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และสหภาพยุโรป สามารถสร้างแบบจำลองอุบัติเหตุทั่วโลก โดยซอฟต์แวร์มีความแม่นยำ 100 %