No data was found

‘ศิษยานุศิษย์กาฬสินธุ์’ หอบ 5 หมื่นรายชื่อ ร้องกมธ.การศาสนาฯ สอบปมมติมส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

กดติดตาม TOP NEWS

‘ศิษยานุศิษย์กาฬสินธุ์’ หอบ 5 หมื่นรายชื่อ ร้องกมธ.การศาสนาฯ สอบปมมติมส.ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดชอบด้วยกม.หรือไม่ จ่อเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย นำตัวแทนพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถรสมาคม (มส.) ปลดนำรายชื่อศิษยานุศิษย์จ.กาฬสินธุ์ กว่า 5 หมื่นรายชื่อ มายื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบมติ มส. ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และขอความเป็นธรรมให้กับอดีตเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ที่ถูกปลด โดยไม่มีการสอบสวนและไม่มีการให้โอกาสให้ผู้ถูกถอดถอนได้รับทราบข้อกล่าวหาหรือแก้ข้อกล่าวหา ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในกฎ มส. ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ

นายนิยม กล่าวว่า จากการสอบถามเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เป็นผู้นำประชุมเอง จึงตั้งคำถามว่าวาระหรือมติดังกล่าวเป็นการสอดไส้เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ รวมถึงยังตั้งข้อสังเกตขององค์ประชุมว่าชอบด้วยกฎ มส. หรือไม่ เนื่องจากวันประชุมไม่มีองค์ประธานคือสมเด็จพระสังฆราช และไม่ได้มีการมอบหมายให้รองประธานเข้ามาทำหน้าที่แทนด้วย มีเพียงเลขาฯสมเด็จพระสังฆราชที่ทำหน้าที่ ซึ่งไม่ถูกหลัก จึงขอร้องเรียนให้กมธ.การศาสนาฯ เร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

ด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ในฐานะรองประธานกมธ.ศาสนาฯ กล่าวว่า ตนจะนำคำร้องเข้าสู่ที่ประชุม อนุกมธ.การศาสนาฯก่อน คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ว่า ที่ประชุมจะมีมติรับคำร้องดังกล่าวหรือไม่ ก่อนจะส่งเข้าสู่ที่ประชุมกมธ.การศาสนาฯคณะใหญ่ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่า จะเชิญหรือนิมนต์บุคคลใด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหน่วยงานใดมาชี้แจงบ้าง

นอกจากนี้ นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ ได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ให้กับพระราชปริยัติสุนทร อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น