No data was found

กระทรวงแรงงาน งัดหลักฐาน ฟาดใส่ 2 ส.ส. ก้าวไกล หลังเป็นแกนนำเรียกร้องให้ “เสี่ยเฮ้ง” เร่งเยียวยา

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมสวัสดิ์ฯ ยัน ช่วยเหลือลูกจ้าง บ.บริลเลียนท์ เต็มที่ ทั้งเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาและดำเนินคดีนายจ้าง ยืนยัน รมว.แรงงาน ไม่นิ่งดูดาย ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวแล้ว

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่พนักงานบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด และตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นเนลแห่งประเทศไทยผู้ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นในสตรี จ.สมุทรปราการ ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากปิดกิจการและไม่ได้รับเงินชดเชย ได้ไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำงบกลางมาจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและได้ยื่นหนังสือขอให้ทบทวนการจ่ายเงินสงเคราะห์ลูกจ้าง ผ่านนายสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี นั้น ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเมื่อวันที่ 28 เม.ย.- 11 ส.ค.64 ให้แก่ลูกจ้าง 1,231 คน รวมเป็นเงิน 22,321,856 บาท ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินประกันการว่างงาน 65,540,768 บาท และกรมการจัดหางาน จัดตำแหน่งงานว่างรองรับ 1,834 ตำแหน่ง

นายนิยม กล่าวต่อว่า รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยใส่ใจพี่น้องแรงงานทุกคน ทุกกลุ่ม และได้สั่งการให้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างโดยเร็ว วันนี้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวแล้ว

 

นอกจากนี้ ในส่วนของเงินประกันการว่างงานของประกันสังคม ท่านสุชาติ ยังได้ดำเนินการให้มีการแก้ไขระเบียบให้สามารถจ่ายเงินประกันสังคมได้ก่อนที่จะจบกระบวนการศาล ซึ่งแต่เดิมการที่จะจ่ายเงินประกันการว่างงานให้กับผู้ใช้แรงงานในกรณีที่มีคดีฟ้องร้องในชั้นศาลจำเป็นจะต้องให้กระบวนการศาลจบเรียบร้อยก่อน

ส่วนเรื่องการของบกลางสำรองจ่ายให้กับลูกจ้างก่อน เบื้องต้นกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ทำหนังสือยื่นไปที่สำนักงบประมาณ อยู่ระหว่างการตอบกลับ ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับนายจ้างศาลอาญาได้ออกหนังสือหมายจับแก่นายจ้างทั้ง 2 รายเรียบร้อยแล้ว

“ผมขอยืนว่า รัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น ได้ดูแลแรงงานกลุ่มนี้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ต้น เพราะให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน นายนิยม” กล่าวในท้ายสุด

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่พนักงานบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด และตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นเนลแห่งประเทศไทยผู้ประกอบกิจการผลิตชุดชั้นในสตรี จ.สมุทรปราการ ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากปิดกิจการและไม่ได้รับเงินชดเชย ได้ไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำงบกลางมาจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและได้ยื่นหนังสือขอให้ทบทวนการจ่ายเงินสงเคราะห์ลูกจ้าง ผ่านนายสุเทพ อู่อ้น ประธาน กรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี นั้น

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเมื่อวันที่ 28 เม.ย.- 11 ส.ค.64 ให้แก่ลูกจ้าง 1,231 คน รวมเป็นเงิน 22,321,856 บาท ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินประกันการว่างงาน 65,540,768 บาท และกรมการจัดหางาน จัดตำแหน่งงานว่างรองรับ 1,834 ตำแหน่ง

นายนิยม กล่าวต่อว่า รัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยใส่ใจพี่น้องแรงงานทุกคน ทุกกลุ่ม และได้สั่งการให้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างโดยเร็ว วันนี้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ในส่วนของเงินประกันการว่างงานของประกันสังคม ท่านสุชาติ ยังได้ดำเนินการให้มีการแก้ไขระเบียบให้สามารถจ่ายเงินประกันสังคมได้ก่อนที่จะจบกระบวนการศาล ซึ่งแต่เดิมการที่จะจ่ายเงินประกันการว่างงานให้กับผู้ใช้แรงงานในกรณีที่มีคดีฟ้องร้องในชั้นศาลจำเป็นจะต้องให้กระบวนการศาลจบเรียบร้อยก่อน

“ ส่วนเรื่องการของบกลางสำรองจ่ายให้กับลูกจ้างก่อน เบื้องต้นกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ทำหนังสือยื่นไปที่สำนักงบประมาณ อยู่ระหว่างการตอบกลับ ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับนายจ้างศาลอาญาได้ออกหนังสือหมายจับแก่นายจ้างทั้ง 2 รายเรียบร้อยแล้ว จึงขอยืนว่า รัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น ได้ดูแลแรงงานกลุ่มนี้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ต้น เพราะให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน”

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังพี่น้องแรงงานครั้งนี้ คือ ส.ส.สุเทพ อู่อ้น อดีตประธานสภาพแรงงาน ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และเป็นประธานคณะกรรมาธิการแรงงานในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงทั้งหมดทาง นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ชี้แจงไปแล้วเบื้องต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"JKN" แจ้งตลท. แล้ว ศาลล้มละลายฯ สั่งฟื้นฟูกิจการ เรียกประชุมเจ้าหนี้เร็วที่สุด
"กรมการจัดหางาน" จับมือสถานประกอบการภาคเอกชน จ้างงานผู้สูงอายุ ขยายโอกาสมีงานทำ มีรายได้ คุณภาพชีวิตดี
กรมพัฒน์ จับมือ ม.กาฬสินธุ์ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แรงงานทุกช่วงวัยด้วย Credit Bank
จำให้ขึ้นใจ 4 วิธีป้อง "มิจฉาชีพ" ล้วงเงินในบัญชี ดูไว้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ "กู้เงิน ธ.ก.ส." ได้สูงสุด 230,000 บาท พร้อมสินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ผ่อนนาน 5 ปี
อดีต ผอ.รพ.คนแรกของจังหวัดสระแก้ว ยิงตัวเองดับคาบ้านพัก
"ก้าวไกล" รัฐบาลโพลเรตติ้งนำโด่ง ยี่ห้อ "ทักษิณ" เข็น "พท." ได้ที่ 2 ตั้งรัฐบาลขั้วเดิม
“วราวุธ” ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. ชี้เป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ
บีบ "วันนอร์" นั่ง "รองนายกฯ" แลก "ประธานสภา" "สุทิน - ชลน่าน" เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์
Top News เปิดใจ ผู้หนีภัย "ชาวเมียนมา" ซึ้งน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน เผยสถานการณ์สู้รบรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น