เอกสารทางนโยบายจากรัฐบาลจีนเมื่อวันจันทร์ (12 พ.ค.) ระบุว่ากระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ในระดับโรงเรียนประถมผ่านการเรียนรู้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน เช่น การจดจำเสียงและการจำแนกภาพ ส่วนระดับโรงเรียนมัธยมต้นจะสานต่อด้วยการเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับตรรกะของปัญญาประดิษฐ์ ศึกษากระบวนการเรียนรู้ของเครื่อง และพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เพื่อตรวจจับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (generative AI)
ระดับโรงเรียนมัธยมปลายจะมุ่งเน้นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ประยุกต์ใช้งานได้ โดยนักเรียนจะใช้ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ที่สั่งสมมาออกแบบและปรับปรุงโมเดลอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ พร้อมพัฒนาการคิดเชิงระบบแบบสหสาขาวิชา
เครดิต: ซินหัว