No data was found

จ.อุดรฯ ฉีดวัคซีน “ไฟเชอร์” นร. ม.ปลายวันแรก 836 คน พร้อมกำชับงดออกกำลังกาย 2 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

จ.อุดรฯ ฉีดวัคซีน "ไฟเชอร์" นักเรียน ม.ปลายวันแรก 836 คน พร้อมกำชับงดออกกำลังกาย 2 สัปดาห์

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี นายจำรัส กังน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามการฉีดวัคซีนนักเรียนวันแรกของ จ.อุดรธานี โดยมี น.ส.ศิริกัลยา กิจรักษา นายอำเภอศรีธาตุ นพ.ปิยวัตร ตุงคโสภา ผอ.โรงพยาบาลศรีธาตุ และคณะนำติดตามความพร้อมในการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ ปวช. ของ รร.ศรีธาตุพิทยาคม , รร.ตาดทองพิทยาคม , รร.กุงเจริญพิทยาคม และวิทยาลัยเทคโนโลยีรังษีโยภาษ รวม 836 คน

โดยนักเรียนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคน มีผู้ปกครอง และนักเรียน ลงทะเบียนสมัครใจฉีด ชักประวัติโดยบุคลากรการแพทย์ เข้ารับการฉีดวัคซีน สังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที โดยทีมบุคคลกรการแพทย์จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนหลังฉีด เพื่อให้นักเรียนได้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการแน่นหน้าอก ให้รีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมกำชับงดออกกำลังกาย 2 สัปดาห์ แต่ยังสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ

นพ.ปิยวัตร ตุงคโสภา ผอ.รพ.ศรีธาตุ กล่าวว่า วัคซีนที่ฉีดให้นักเรียนชั้น ม.ปลาย และ ปวช.วันนี้เป็นวัคซีนไฟเชอร์ มีข้อพึ่งระวังหลังฉีดวัคซีน คือ อาจเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ต้องมีการเฝ้าระวังออกเป็นอีก 2 สัปดาห์ โดยให้หยุดพักไม่ต้องออกกำลังกายหรือกิจกรรมใช้แรงหนักๆ หากมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก และอาการเหนื่อยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล , รพ.สต. หรือคลินิก ซึ่งกุมารแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้ทำแนวทางเตรียมไว้ทั้งหมด และมีแผนรองรับไว้ทุกอำเภอ ขอให้ผู้ปกครองสบายใจ วัคซีนที่ฉีดมีความปลอดภัย

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีกำหนดแผนการฉีดวัคซีน ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับ ปวช.ก่อน ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับ และตามที่ผู้ปกครองและนักเรียนสมัครใจ วันนี้เป็นวันแรกไปฉีดที่ อ.ศรีธาตุ หลังจากฉีดยังไม่พบมีผลข้างเคียง จึงขอแจ้งไปถึงผู้ปกครองชั้นมัธยมปลาย ไปแสดงความจำนงสมัครใจ ฉีดวัคซีนให้ลูกหลานของท่าน ก่อนที่จะมีการเปิดเรียน ส่วนนักเรียนมัธยมต้น ก็จะมีการฉีดให้เด็กที่มีโรคเรื้อรัง โรคอ้วน เบาหวาน หรือใน 7 กลุ่มโรค ก็จะฉีดไปพร้อมกับมัธยมปลาย

ต่อมาเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พ.ญ.สุรีรัตน์ วัชรสุวรรณเสรี อายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ รพ.อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานี มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 190 ราย ติดเชื้อสะสม 14,363 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 2,192 ราย เสียชีวิตอีก6 ราย สะสมจำนวน 110 ราย ส่วนเรือนจำกลางอุดรธานีไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยอดสะสม 4,991 ราย รักษาในเรือนจำ 246 ราย รักษาในโรงพยาบาล 15 ราย.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น