No data was found

สุดไฮเทค! สิงคโปร์เปิดตัวหุ่นยนต์อัจฉริยะคุ้มกฎโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

สิงคโปร์เปิดตัวหุ่นยนต์อัจฉริยะ พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ควบคุมความประพฤติที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนคุมมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อปัองกันการแพร่ระบาดของโควิด

AFP รายงานว่าสิงคโปร์ได้เปิดตัวหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ใช้ชื่อ “ซาเวียร์” พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตำรวจ ใช้ในการลาดตระเวณ สอดส่องดูแลความเรียบร้อย เพื่อป้องกันความประพฤติที่ไม่เหมาะสม เช่นเมื่อซาเวียร์เห็นคนสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ซาเวียร์ก็จะวิ่งเข้าไปเตือนด้วยเสียงอันดังว่าที่นี่เป็นเขตห้ามสูบบุหรี่ และเมื่อเห็นอาม่าอากง นั่งจับกลุ่มเล่นหมากรุก ก็จะวิ่งเข้าไปเตือนให้รักษาระยะห่าง 1 เมตร และห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน รวมทั้งคอยเตือนเมื่อมีคนจอดรถจักรยานในที่ห้ามจอด

ซาเวียร์ ถูกติดตั้งด้วยล้อเลื่อนทำให้เคลื่อนที่ไปมาได้ รวมทั้งกล้อง CCTV อีก 7 ตัว ทำให้มีการบันทึกภาพการกระทำความผิดต่างๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถมองเห็นจากศุนย์ควบคุม การพัฒนาหุ่นยนต์ซาเวียร์ยังอยู่ในช่วงทดลอง โดยสิงคโปร์ได้เริ่มทดลองใช้ซาเวียร์ 2 ตัวในการลาดตระเวณตามเขตชุมชนที่อยู่อาศัย และในห้างสรรพสินค้ามาตั้งแต่เดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวสิงคโปร์บางคนไม่เห็นด้วย มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำให้ต้องคอยระมัดระวังเวลาจะพูดจาหรือทำอะไร เพราะอาจถูกซาเวียร์จับภาพเอาไว้ แต่ทางการสิงคโปร์ออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อจ้องเอาผิดประชาชน แต่พัฒนาขึ้นมาเพื่อมาแทนแรงงานคน และช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากสิงคโปร์ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพราะกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุกอาจ "คนร้าย" บุกยิง "ทหารพรานหญิง" กลางตลาดนัดดับสลด ชาวบ้านผวาหนีวุ่น สุดเศร้าน้องชายเพิ่งถูกลอบยิงปีก่อน
เพจ "อานนท์" ยังไม่หยุดดราม่า เชื่อติดคุกครั้งสุดท้าย วันได้อิสรภาพปท.จะเปลี่ยนไป
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น