No data was found

ประยุทธ์เอาไง ปมแก้ไขรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ นำขึ้นทูลเกล้าฯหรือส่งศาลรัฐธรรมนูญ

กดติดตาม TOP NEWS

ทาง 2 แพร่งของผู้นำจะตัดสินใจอย่างไร หลังชวนส่งร่างแก้ไขถึงมือตั้งแต่ 27 ก.ย. ก่อนเก็บร่างไว้ 5 วันตามรัฐธรรมนูญ ม. 145 นับถอยหลังเหลือเวลาอีก 17 วันครบกำหนดทูลเกล้า ฯ นายกฯจะเอาอย่างไรกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเหล้าเก่าในขวดใหม่ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 100 ที่นั่ง วิษณุดักคอยื่นศาลตาม รัฐธรรมนูญ ม. 148 (2) แค่พ.ร.บ.เท่านั้น แก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยว ลุ้นนายกฯจะไปทางไหนจะเอาอย่างไรดี

ประเด็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องปรับระบบและวิธีการเลือกตั้งใหม่ จากเดิมการเลือกตั้งครั้งที่แล้วใช้บัตรใบเดียว ส.ส.ระบบเขต 350 คน ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน คิดคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม มีเพดานฐานคะแนนของแต่ละพรรคเมื่อไม่ให้พรรคใหญ่ได้ส.ส.มากเกินไป มีการคิดคำนวณส.ส.แบบพึงมีผู้แทนแบบพึ่งได้ ทุกคะแนนมีความหมายทุกเสียงมีค่าไม่มีเสียงตกน้ำเพราะทุกกากบาทถูกนำมาคิดหมด ถือเป็นวิธีการเลือกตั้งสูตรเด็ดที่สามารถสกัดพรรคใหญ่พรรคโทนี่ไม่ให้ได้คะแนนเสียงถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว เพราะทำให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเขตแค่ 136 คน ขณะที่บัญชีรายชื่อไม่ได้เลย แต่เอฟเฟกต์ของการเลือกตั้งด้วยวิธีดังกล่าวก็ทำให้พรรคอนาคตใหม่สายล้มเจ้าของคู่หูนรกแตก “ธนาธร-ปิยะบุตร” ได้คะแนนมาเป็นกอบเป็นกำเช่นกัน โดยได้ผู้แทนแบบเขตมา 31 คน แต่กวาดส.ส.บัญชีรายชื่อไปมากถึง 50 คน รวม 81 คน อย่างไรก็ตามอานิสงฆ์ของการเลือกตั้งด้วยวิธีดังกล่าวก็ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ส.ส.เขตมา 97 คน บัญชีรายชื่อ 19 คน รวม 116 คน แม้จะไม่ได้เป็นพรรคที่ได้ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 แต่พรรคพลังประชารัฐก็สามารถรวบรวมเสียงมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาลผลักดันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็นนายกฯได้สำเร็จ

แต่ล่าสุดรอบนี้ทุกอย่างกลับตาลปัตรจู่ๆพรรคพลังประชารัฐดันจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้อนอดีตกลับไปใช้เลือกตั้งสูตรเก่าใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบ่งเขตเล็ก 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน ล่าสุดผ่านวาระ 3 จาก 2 สภาเป็นที่เรียบร้อย แถมล่าสุดนายหัวชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา จากนี้ก็อยู่ที่ขั้นตอนนายกฯนำร่างขึ้นทูลเกล้าก็ต้องเดาใจนายกฯว่าจะเอายังไงกับเรื่องนี้ แต่ล่าสุด “เนติบริกร เสื้อคลุมรถถัง” อย่างวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้แล้ว โดยระบุ กรอบในการดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม. 145 คือเมื่อสภาฯส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาที่นายกฯแล้ว นายกฯต้องเก็บร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ 5 วัน ถือเป็นภาคบังคับ เมื่อครบ 5 วันแล้ว ก็ยังมีเวลาอีก 20 วัน ในการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งรัฐบาลเตรียมนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไม่ต้องรอ 20 วันก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เลย

อ่านความตามที่วิษณุให้สัมภาษณ์ก็ชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์คงปล่อยไหลเรื่องนี้แบบตามน้ำ เอาใจส.ส.เห็นด้วยกับผู้แทน และคงไม่ไปขัดไม่ไปขวางพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ ที่กระเหี้ยนกระหือรือจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.83 ม.86 และ ม.91 ในเที่ยวนี้ให้ได้ ทั้งๆที่มีหลายเสียงคัดค้านไม่อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ติดกับดักบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่หลายเสียงออกมาทักท้วงว่าถ้าใช้เลือกตั้งสูตรนี้เข้าทางตีนโทนี่แน่พรรคเพื่อไทยชนะแบเบอร์ เพราะคุ้นชินถนัดกับการเลือกตั้งแบบเก่า แถมองคาพยพ ทั้งหัวคะแนน การบริหารจัดการ เงินทุน ตัวผู้สมัคร ฯลฯ ทุกอย่างล้วนมีครบ ถึงขนาดคนกันเองอย่างหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดีออกมาฟันธงเลยว่า ถ้าเลือกตั้งแบบเก่าพล.อ.ประยุทธ์ตายแน่เพราะแพ้พรรคโทนี่ตั้งแต่ในมุ้ง แถมที่ผ่านมาบรรดาพรรคเล็กพรรคน้อยก็พยายามอย่างยิ่งยวดในการรวบรวมรายชื่อส.ส.กับ ส.ว. ผ่านช่องทางรัฐธรรมนูญ ม.148 (1) เนื่องจากเห็นว่าถ้าเลือกตั้งแบบเก่าพรรคเล็กสูญพันธุ์แน่เพราะพรรคใหญ่จะได้เปรียบแบบเต็มๆ แต่เรื่องนี้ก็กลายเป็นการเงื้อค้างไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะส.ส.พรรคใหญ่ไม่เอาด้วยเนื่องจากได้ประโยชน์ร่วมกันใครจะบ้าไปตัดทางเข้าสภาของตัวเอง ขณะส.ว.ยิ่งแล้วใหญ่เพราะไม่ใช่เรื่องที่จู่ๆจะไปแกว่งเท้าหาเสี้ยนขวางทางทำมาหากินของผู้แทนก็ใช่เรื่อง

หนำซ้ำล่าสุดเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักร้องสารพัดเรื่องยังออกมาชี้ช่องให้พล.อ.ประยุทธ์ระวังตกม้าตายกับเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเที่ยวนี้ เพราะแก้ไปแก้มาตัดไปตัดมาปรากฎว่าบทบัญญัติใหม่ตามร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับลงวันที่ 24 ส.ค. 2564 ยังมีความขัดแย้งกับบทบัญญัติเดิมบางมาตรา เรืองไกรระบุชัดว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 83 กับ ม.91 ต้องมีการแก้ไข ม.92 ม.93 ม.94 และ ม.105 ด้วยเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกันบทบัญญัติใหม่  แถมแนะนำนายกฯว่าไม่ควรเอากฎหมายที่มีปัญหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีข้อท้วงติงไม่เรียบร้อยแบบนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ   สุดท้ายทุกฝ่ายทุกกลุ่มก็หวังพึ่งบารมีนายกฯอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ยื่นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยหวังให้ศาลเบรกร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจเสี่ยงเข้าทางอำนาจเก่าทอดสะพานให้โทนี่กลับประเทศไทย

อย่างไรก็ตามดูทรงท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์แล้ว คงจะไม่ยื่นเรื่องนี้ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแน่นอน เพราะคงไม่อยากขวางส.ส.เปิดศึกกับบรรดาผู้แทนเป็นแน่ โดยเฉพาะกับส.ส.ที่เป็นฐานของรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารับและพรรคประชาธิปัตย์ บวกลบคูณหารเห็นว่าเลือกตั้งวิธีนี้ดีที่สุด ขณะที่กูรูกฎหมายอย่างวิษณุก็ออกมาบิดกฎหมาย ให้ความเห็นเรื่องนี้เข้าข้างพล.อ.ประยุทธ์แบบเต็มๆ โดยระบุว่า ม.148 ครอบคลุมแค่พ.ร.บ.ไม่สามารถยื่นตีความแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายแม่ได้ ด้วยเหตุนี้จึงหมดหนทางที่จะลุ้นให้พล.อ.ประยุทธ์ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาประเด็นนี้ เป็นอีกครั้งที่วิษณุใช้ความรู้ทางกฎหมายใช้ความเป็นปรมาจารย์นิติศาสตร์เสนอความเห็นชี้นำสังคม ไม่ชัดว่าเพื่อผลบวกกับพล.อ.ประยุทธ์หรือปูทางเอียงข้างทักษิณ เพราะให้ความเห็นปิดช่องนายกฯส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความความขัดแย้งแบบเต็มๆ ” หากนายกฯเห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แก้ไขขัดกับรัฐธรรมนูญ ส.ส.และนายกฯก็มีสิทธิยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ตาม ม. 148 ภายในกรอบ 20 วัน แต่เป็นการยื่นตีความตามพระราชบัญญัติ ไม่ได้ใช้กับการยื่นตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ขั้นตอนจะอยู่ในช่วงเวลา 90 วันเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ” รองนายกฯฝ่ายกฎหมายระบุ ก่อนอธิบายเหตุแห่งการตกไปของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ หลังการทูลเกล้าฯภายในระยะเวลา 90 วัน หากไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมาก็ถือว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นตกไป ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญมีการเขียนไว้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงมีพระราชอำนาจในการยับยั้งพ.ร.บ.ภายใน 90 วัน ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 7 และ รัชกาลที่ 9 เคยมีจำนวน 3 ฉบับ ขณะที่หลายประเทศก็มีการยับยั้งกฎหมายซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา

จากนี้ก็ต้องลุ้นกันยาวๆว่าที่สุดแล้วร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้งเหล้าเก่าในขวดใหม่ ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เขต 400 ปาร์ตี้ลิสต์ 100 จะไปจบตรงไหน พล.อ.ประยุทธ์จะเอาอย่างไร นับจากวันที่ชวนส่งเรื่องถึงตึกไทยคู่ฟ้าเมื่อ 27 ก.ย. ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ม. 145 นายกฯจะต้องเก็บไว้ 5 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.บ.นั้นจากรัฐสภา ซึ่งได้ครบกำหนดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. จากนั้นภายใน 20 วัน นายกฯจะต้องทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นไปเพื่อให้ทรงมีพระราชวินิจฉัย ยกเว้นพล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมายก็อาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตามรัฐธรรมนูญ ม. 148 (2) ที่ระบุว่าหากนายกฯเห็นว่าร่างพ.ร.บ.มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นายกฯจะนําร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยมิได้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.นั้นมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และข้อความดังกล่าวเป็นสาระสําคัญให้ร่างพ.ร.บ.นั้นเป็นอันตกไป อ่านความตามนี้จนถึงวันนี้ 6 ต.ค. ถือว่าผ่านมาแล้ว 3 วันทำการของราชการ พล.อ.ประยุทธ์เหลือเวลาอีกไม่เกิน 17 วันในการนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่หากเห็นว่าเลือกตั้งแบบเก่าบัตร 2 ใบจะเข้าทางทักษิณเพื่อไทยมาแน่ ก็อาจกลับลำส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีตกได้ แต่ต้องเลือกทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งก่อน 29 ต.ค. ไม่งั้นจะเลยกำหนดกรอบ 20 วันในการนำพ.ร.บ.ขึ้นทูลเกล้าอันนี้แหละยุ่งแน่ จากนี้ต้องวัดใจพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะตัดสินใจยังไงจะเดินทางไหนซ้ายหรือขวาดี นำขึ้นทูลเกล้าฯหรือส่งศาลรัฐธรรมนูญ
//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น