No data was found

เลขาธิกา ปปส. เฉลยแล้ว ภาพม็อบรีเดม ตั้งวงพร้อมมีขวดยา แท้จริงคือต้นเหตุ ทำให้เกิดความคึกคักไม่กลัวเจ็บ

กดติดตาม TOP NEWS

เฉลยแล้วหลังจากเมื่อคืนนี้ มีการเผยแพร่ภาพกลุ่มการ์ด ม็อบรีเดม นั่งรวมกลุ่มกันดื่มน้ำอัดลมผสมยาโปรโคดิ้ว ยาทรามาดอล ทำให้เกิดความคึกคักไม่กลัวเจ็บ ไม่กลัวตาย ด้าน เลขาธิกา ปปส. เผย โปรโคดิ้ว ทรามาดอล(Tramadol) ยังไม่เข้าข่ายยาเสพติด แต่เป็นยาอันตรายที่จะต้องควบคุมการจำหน่าย

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพกลุ่มการ์ด ม็อบรีเดม นั่งรวมกลุ่มกัน ขณะเดียวกันพบว่ามีขวดยา ซึ่งจากการตรวจสอบ เป็น ยาโปรโคดิ้ว ยาทรามาดอล หากผสมรวมกับน้ำอัดลม แล้วรับประทานเข้าไปจะมีอาการมึนเมา และเมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ลงโซเชียล กลับมีกระแสวิพาษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ถึงพฤกติกรรมความไม่เหมาสมต่างๆ

วันนี้(3เม.ย.) ทีมข่าวTop News ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายวิชัย ไชยมงคล​​ เลขาธิการ ป.ป.ส.​ เกี่ยวกับการใช้ยาทั้ง 2 ชนิด ผสมกับน้ำอัดลม เข้าข่ายยาเสพติด หรือมีความผิดหรือไม่นั้น จริงๆแล้วยาทั้ง 2 ชนิดที่กล่าวมา ยังไม่ถูกกำหนดให้เป็นยาเสพติด และไม่มีวัตถุออกฤทธิ์ คาดว่าจะอยู่ในกลุ่มของยาอันตราย หรือยาที่จะต้องเฝ้าระวัง หรือยาที่จะต้องควบคุมการซื้อขายในปริมาณที่จำกัด ตามขั้นตอนของกระทราวงสาธารณสุข จึงยังไม่เข้าข่ายความผิด หรือจะต้องดำเนินคดีแต่อย่างใด

สำหรับ ยาดังกล่าวมีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟีน แก้อาการปวดในระดับกลางถึงรุนแรง แพทย์จะสั่งจ่ายให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการปวดจากโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ที่ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้จากการใช้ยาแก้ปวดจำพวกพาราเซตามอล หรืออื่นๆทั่วไป นอกจากใช้ยาตัวนี้เดี่ยวๆ แล้ว อาจมีการใช้ร่วมกันกับยาแก้ปวดตัวอื่น เพื่อให้ออกฤทธิ์แก้ปวดได้ดียิ่งขึ้น แต่ด้วยความที่ทรามาดอลเป็นยาแก้ปวด จึงมีฤทธิ์กดการทำงานของประสาท มีผลทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุข คล้ายกันกับการใช้มอร์ฟีน แต่จะมีความแรงน้อยกว่ามอร์ฟีนประมาณ 10 เท่า เลยทำให้ยาทรามาดอล ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของยาเสพติดให้โทษเหมือนมอร์ฟีน แถมยังสามารถจำหน่ายตามร้านขายยาได้

อย่างไรก็ตาม หากนำตัวยาดังกล่าวไปกินผสมกับโค้ก จากฤทธิ์ของยาตัวนี้ทำให้มึนเมา มีอาการเคลิ้มสุข จึงทำให้เหล่าวัยรุ่น นำไปประยุกต์ให้ตัวเองได้เมาเคลิ้ม และเกิดความฮึกเหิม จนไปก่ออาชญากรรม “ลัก วิ่ง ชิง ปล้น” เรียกได้ว่าถ้าใช้ผิดก็เสี่ยงเข้าไปอยู่ในคุก เพราะอีกทางหนึ่งหากใช้ยาแรงเช่นนี้ไปนานๆ จะมีผลกระทบข้างเคียงอันตรายถึงชีวิต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“หม่อง ชิตู” กลับลำ ให้ทหารคุ้มกันเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง ปลดธงกะเหรี่ยง ชักธงชาติขึ้นยอดเสาแล้ว
เข้าทางโหน! "นพ.เหวง" ชงเอาผิดคณะรัฐประหารปี 49 ยุค "พล.อ.สนธิ" ทำได้จะไม่มีบิ๊กเหล่าทัพกล้ายึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป
"ดร.นิว" จวก "ธนาธร" เหมือนปรสิต ดิ้นสุดชิงอำนาจสว.
ชาวพุทธเศร้า เผยวินาทีเจดีย์วัดล้านขวดพังถล่ม ขณะที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดเผย ต้องรื้อเศษวัสดุออกให้หมด แล้วจะเริ่มสร้างใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อลอด พระผู้สร้างวัดล้านขวดจนโด่งดังไปทั่วโลก
เอาแล้ว “พวงเพ็ชร” สั่งสำนักพุทธ-พม. ตรวจสอบพ่อแม่ "น้องไนซ์เชื่อมจิต" หากหลอกลวงปชช. สั่งฟันทันที
ช้างป่าบุกเข้าโรงเรียนบ้านวังหิน กินมะม่วงเกือบหมดต้น เหลือไว้ให้ดู 4 ลูก ก่อนเดินออกไปอย่างใจเย็น ทำ ผอ. ครู แก้อาการกลัวปล่อยมุขช้างคงมาสมัครเรียน
กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์
"ดร.นิว" ซัด "ธนาธร" ชี้นำเลือกตั้ง "ส.ว." ทำให้นึกถึง "หัวหน้าปรสิต" ในหนังดังกระเสือกกระสนให้ได้อำนาจ
เครือ กล้วยโผล่กลางลำต้นเป็นรูปเศียรพญานาค ชาวบ้าน รู้ข่าว แห่ขอหวย เจ้าของเชื่อให้โชค
เสมา 1 พร้อม เสมา 2 และผู้บริหาร สพฐ. พบ 245 เขตพื้นที่ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 1/2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น