No data was found

ออสเตรเลียเตรียมสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 3 แสนชุด

กดติดตาม TOP NEWS

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ยาที่มีแนวโน้มรักษาโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย จำนวน 300,000 ชุด เพื่อต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 3

เมื่อไม่นานนี้ เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม (MSD) และริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์ (Ridgeback Biootherapeutics) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ประกาศว่ายาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ร้อยละ 50 จากการวิเคราะห์ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

สำหรับการสั่งซื้อของรัฐบาลออสเตรเลียนั้น เมอร์คจะจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้ออสเตรเลีย หากได้รับอนุมัติจากองค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ซึ่งมอร์ริสันและฮันต์คาดว่าอาจเกิดขึ้นช่วงต้นปี 2022

ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาเม็ดสำหรับผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีอาการป่วยโรคโควิด-19 ขั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน และเก็บได้โดยไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น ซึ่งช่วยให้สามารถนำไปมอบให้ชุมชนหรือในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงและตามพื้นที่ชนบท

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มมากกว่า 2,400 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในรัฐวิกตอเรีย 1,763 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันสูงสุดของประเทศ นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ขึ้นมา

ขณะที่รัฐนิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งมีประชากรหนาแน่นมากที่สุดและมีซิดนีย์เป็นเมืองหลวง พบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 608 ราย และเสียชีวิต 7 ราย ส่วนเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย พบผู้ป่วยใหม่ 33 ราย

ทั้งนี้ ร้อยละ 79.9 ของชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดส และร้อยละ 57.4 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น