สหกรณ์บ้านเงาะตราด ส่งเงาะตราดสีทอง ลุยตลาดดูไบ เพิ่มโอกาสขยายตลาดผลไม้

สหกรณ์บ้านเงาะตราด ส่งเงาะตราดสีทอง ลุยตลาดดูไบ เพิ่มโอกาสขยายตลาดผลไม้ หลังตลาดหลักประเทศเวียดนาม มีการแข่งขันสู้ มั่นใจเงาะตราด มีคุณภาพลุยดูไบได้

จ.ตราด/(30 เมษายน 2568) นายธนภัทร จาวินัจ ผู้จัดการสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคการเกษตรจังหวัดตราด (บ้านเงาะตราด) นางสาววรรณพร บัณทิตภูวนนท์ สหกรณ์จังหวัดตราด นางชนัญกาญจน์ บัญญวัตวิวัฒน์ เกษตรอำเภอเขาสมิง พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังสวนเงาะของนางอุไร ละม่อน ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด เพื่อติดตามการเก็บเกี่ยวผลผลิตเงาะพันธุ์ตราดสีทอง รุ่นแรก ปีฤดูกาลการ 2568 เพื่อตรวจสอบคุณภาพผลผลิต ก่อนที่จะส่งเงาะพันธุ์สีทองไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมงานแสดงสินค้าเกษตรและผลไม้จากประเทศไทย เพื่อเปิดตลาดประเทศในแถบเอเชียตะวันออกกลาง
นายธนภัทร กล่าวว่า แม้การส่งออกผลไม้ไทยไปยังดูไบจะไม่ใช่เรื่องใหม่ มีหลายเอกชนหลายเจ้าส่งออกไปบ้างแล้ว แต่ในปี 2568 นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ “ระบบสหกรณ์” จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งออกอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มผลไม้ “เงาะไทย” ที่กำลังถูกผลักดันให้เป็นตัวแทนสินค้าคุณภาพของเกษตรกรภาคตะวันออก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้จัดการสหกรณ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า สหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคการเกษตรจังหวัดตราด (บ้านเงาะตราด) ได้รับโอกาสจากกรมการค้าภายใน ให้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดดูไบ ซึ่งอาจเป็นโอกาสใหม่ในการขยายช่องทางจำหน่ายผลผลิตของสมาชิกผ่านระบบสหกรณ์โดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ตลาดหลักของสหกรณ์ฯ อยู่ที่เวียดนาม แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจโลกและการแข่งขันที่สูง ทำให้สหกรณ์ต้องเร่งหาตลาดทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงและรักษาราคาผลผลิต

ขณะที่นางสาววรรณพร มองว่า ตลาดดูไบ ที่มีศักยภาพสูงในการนำเข้าผลไม้ไทย เพราะผลไม้ไทยมีคุณภาพดี ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ การนำสินค้าไปทดลองจำหน่ายครั้งนี้ ไม่เพียงแค่เงาะและมังคุดเท่านั้น แต่ยังมีผลไม้ชนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย นอกจากนี้แล้ว กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังมีแผนร่วมกับเครือข่ายสหกรณ์ นำผลไม้คุณภาพดีจำหน่ายภายในประเทศด้วย โดยจะเริ่มจากการทำ “แพ็กเกจขนาดเล็ก” เพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคในกรุงเทพฯ ที่นิยมบริโภคในปริมาณไม่มากในแต่ละครั้ง โดยในหนึ่งแพ็กเกจจะรวมผลไม้หลายชนิดไว้ด้วยกัน และจะเป็นปีแรกที่เริ่มโครงการ โดยตั้งใจให้ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครได้เป็นกลุ่มต้นแบบในการทดลองชิมผลไม้คุณภาพเทียบเท่าสินค้าส่งออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าสหกรณ์ไทย

ขณะเดียวกันในปี้มีผลผลิตมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตภาคตะวันออก ต้องยอมรับว่า ราคาผลผลิตอาจปรับลดลงตามกลไกตลาด แต่ทางสหกรณ์ยังคงเดินหน้าส่งเสริมให้สมาชิกผลิตเงาะที่มีคุณภาพ พร้อมขายผ่านระบบที่ช่วยให้เข้าถึงราคาดีและตลาดที่เหมาะสม รวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปสหกรณ์เริ่มเปลี่ยนรูปแบบการจำหน่าย จาก “หีบใหญ่” มาสู่ “แพ็คเล็ก” ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในเมือง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องการซื้อเงาะเป็นกิโลกรัม แต่เน้นปริมาณเล็ก ๆ เช่น 5–10 ลูกต่อแพ็ค พร้อมคัดคุณภาพทุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) บานกระจกนับหมื่นแปลงแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าในซินเจียง
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนเปิดตัว 'หุ่นยนต์กำจัดวัชพืช' ด้วยเลเซอร์อัจฉริยะ
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เรือพลังแอมโมเนีย 'ลำแรกของโลก ้เปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ในจีน
"อธิบดีกรมฝนหลวงฯ" ร่วมสนับสนุน "มังคุดคัดภาคใต้" เพิ่มช่องทางการจำหน่าย-กระจายสินค้าเกษตรตรงสู่ผู้บริโภค
ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ผุดไอเดีย ช่วยเจ้าของกิจการลดภาระ แจกอาหารให้กับพนักงาน-คนทำกลางคืน
ปราจีนบุรี มารศาสนา ใช้วัดเป็นแหล่งมั่วสุม จับพระสึก 3 ฆราวาสอีก 7
“ภูมิธรรม” โพสต์อำลากลาโหม ชื่นชมทหารรั้วของชาติ ยันรัฐบาลหนุนกองทัพป้องอธิปไตย
"ในหลวง-พระราชินี" ทรงทอดพระเนตรการแสดงคอนเสิร์ตทัพฟ้าคู่ไทยเพื่อ “ชัยพัฒนา” ครั้งที่ 16
เรือบรรทุกเครื่องบินซานตง นำกองเรือจีนเยือนฮ่องกง
"ทหาร" รวบ "หนุ่มไทย 3 ราย" ลักลอบข้ามแดนสระแก้ว อ้างหนี "แก๊งบัญชีม้า" หลังถูกหลอกไปทำงานปท.เพื่อนบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น