No data was found

ผลศึกษาชี้ไฟเซอร์ 2 เข็มป้องกันติดเชื้อได้ 6 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

ผลการศึกษาชี้วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 6 เดือน หลังจากนั้นประสิทธิผลจะลดลงกว่าครึ่ง

ข้อมูลซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ เดอะแลนเซต (The Lancet) เกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐ กำลังพิจารณาเกี่ยวกับความจำเป็นในการให้ยากระตุ้นเข็ม 3 โดยข้อมูลเปิดเผยว่า นักวิจัยจาก ไฟเซอร์ และ ไกเซอร์ เพอร์มาเนนเต (Kaiser Permanente) ได้ศึกษาข้อมูลผู้ป่วยจากสมาชิกประกันสุขภาพของไกเซอร์ จำนวน 3.4 ล้านคนในพื้นที่แคลิฟอร์เนียใต้ระหว่างเดือนธันวาคม 2020 เมื่อวัคซีนเริ่มฉีดครั้งแรก จนถึงเดือนสิงหาคมปี 2021 การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกัน”การรักษา”ในโรงพยาบาลและ”การเสียชีวิต”ยังคงสูงที่ 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งการวิเคราะห์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าวัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการรับมือแม้จะเป็นสายพันธุ์เดลต้า

อย่างไรก็ดี ประสิทธิผลของวัคซีน ไฟเซอร์ บิออนเทค ในการป้องกัน”การติดเชื้อ”ไวรัสโคโรน่า ลดลงเฉลี่ยจาก 88 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 47 เปอร์เซ็นต์ หลังจากการให้ยาครั้งที่ 2 ผ่านไปแล้ว 6 เดือน โดยสำหรับสายพันธุ์เดลต้านั้นจะลดลงจาก 93 เปอร์เซ็นต์ในเดือนแรก และเมื่อ 4 เดือนผ่านไป จะลดลงเหลือ 53 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สายพันธุ์อื่นๆก็ลดลงจาก 97 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 67 เปอร์เซ็นต์ นักวิจัยได้สรุปว่าการที่ประสิทธิผลลดลงนั้น เกิดจากการลดลงของประสิทธิภาพตัวยามากกว่าการะบาดที่มากขึ้นของสายพันธุ์

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ อนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ บิออนเทค ในการกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับ ผู้สูงอายุและผู้ที่อยู่ในสภาวะมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ด้านนักวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้มีการหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าควรจะฉีดวัคซีนให้ประชากรทั่วไปหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น