ทรงพระปรีชาสามารถมาก “ผู้ชำนาญการบิน” เล่าเบื้องหลัง “ในหลวง-พระราชินี” ทรงขับเครื่องบิน เสด็จฯเยือนภูฏาน ทรงเตรียมพระองค์ล่วงหน้า ฝึกซ้อมอย่างหนัก

ทรงพระปรีชาสามารถมาก "ผู้ชำนาญการบิน" เล่าเบื้องหลัง "ในหลวง-พระราชินี" ทรงขับเครื่องบิน เสด็จฯเยือนภูฏาน ทรงเตรียมพระองค์ล่วงหน้า ฝึกซ้อมอย่างหนัก

ทรงพระปรีชาสามารถมาก “ผู้ชำนาญการบิน” เล่าเบื้องหลัง “ในหลวง-พระราชินี” ทรงขับเครื่องบิน เสด็จฯเยือนภูฏาน ทรงเตรียมพระองค์ล่วงหน้า ฝึกซ้อมอย่างหนัก

 

 

 

หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติพาโร ราชอาณาจักรภูฏาน เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2568 ที่ผ่านมา โดยในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติ​หน้าที่​ นักบิน​ที่ 1 และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงปฎิบัติ​หน้าที่ นักบินผู้ช่วย​

ทั้งนี้ประชาชนต่างชื่นชมในพระปรีชาสามารถ ของ ‘ในหลวง-พระราชินี’ ในการบังคับเครื่องบิน​พระที่นั่ง​เสด็จพระ​ราชดำเนิน​ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเมืองพาโร ราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งตั้ง​อยู่ในหุบเขา​ลึกที่ระดับความสูง 2,235 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ล้อมรอบ​ด้วยภูเขาสูง​ถึง 5,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล จึงได้รับการขนานนาม​ว่าเป็นหนึ่งในท่าอากาศยาน​ของโลกที่มีความยากที่สุดในการนำเครื่องขึ้นและลงจอด

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Warawimol Ying Na Ranong ได้โพสต์เล่าเรื่องราว ระบุว่า รื่องเล่าของผู้ชำนาญการบิน มาดูเบื้องหลังก่อนที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ จะทรงขับเครื่องบินBoeing 737-800 ไปลงที่ภูฏาน เขียนโดยกัปตันก่อ ลูกชายคนโตที่เคยอยู่การบินไทย แล้วลาออกมาอยู่แอร์เอเซีย เมื่อวานนี้ ( ๒๕ เมษายน ๒๕๖๘ ) คนไทยทุกคนคงอิ่มเอมไปกับข่าวการเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรภูฏานของในหลวงและพระราชินีของเรา ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี่ เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

 

ครั้งแรกที่ผมได้ข่าวนี้ ก็สงสัยว่าพระองค์ท่านจะเสด็จไปกับเครื่อง Druk Air เหรอ เพราะสนามบิน Paro เป็นสนามบินที่ยากอันดับต้น ๆ ของโลก มีนักบินเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำการบินขึ้นลงกับสนามบินนี้ได้ แต่สิ่งที่คิดไว้ก็เป็นความจริง พระองค์ท่านและพระราชินีจะทรงทำการบินไปด้วยพระองค์เอง

เบื้องหลังที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบคือ พระองค์ท่านมีการเตรียมพระองค์เป็นเดือน ๆ ทั้งฝึกซ้อมใน Simulator ฝึกทำการบินขึ้นลงในสนามบินสั้นที่กองบิน ๒ จังหวัดลพบุรี กรมแผนที่ทหารจัดทำแบบจำลองภูมิประเทศย่อส่วน เพื่อทรงใช้ศึกษาเส้นทางการเข้าออกสนามบินสุดอันตรายแห่งนี้ ว่าจะทรงเห็นภูเขาลูกไหนเป็นอย่างไร พื้นที่ราบ แม่น้ำ ถนนหนทาง เพราะการบินเข้าสู่สนามบินนี้ จะตัดระบบนักบินอัตโนมัติ(Autopilot)โดยสิ้นเชิง นักบินจะต้องทำการบินด้วยมือ( manual) เท่านั้น การลดระยะสูงตาม approach chart วงเลี้ยวเพื่อไป over แต่ละจุด รักษาความเร็วตามข้อกำหนด ทุกอย่างจะต้องทำด้วยตัวเองทั้งหมด

การเตรียมตัวทำได้อย่างมากก็แค่ 90% อีก 10% ที่เหลือคือการเผชิญกับสิ่งแวดล้อมจริง ๆ ความกดอากาศที่บางในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลมาก ๆ ทำให้การบังคับเครื่องบินไม่ตอบสนองเท่ากับภูมิประเทศปกติ ไหนจะลมที่พัดผ่านช่องเขาทำให้การบังคับเครื่องยากขึ้นไปอีก ปัจจัยสุดท้ายของมนุษย์คือความตื่นเต้นเวลาที่เราทำอะไรครั้งแรก ในหลวงและพระราชินีของเราทรงเอาชนะสิ่งที่ว่ามานั้นทั้งปวง

ภาพที่ทุกคนเห็นเครื่องบินพระราชพาหนะ เลี้ยวเอียงปีกพร้อมทิ้งตัวเข้าสู่แนวร่อนสุดท้าย( final leg ) จะต้องแม่นยำมาก เพราะปัญหาสุดท้ายคือ รันเวย์ที่ยาวไม่ถึง 2,300 เมตร ค่อนข้างสั้นสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่เช่นนี้ และความกว้างเพียง 30 เมตร ถือว่าแคบมาก เมื่อคืนตัวตรงแล้วจะเหลือระยะไม่กี่ร้อยฟุตเหนือพื้นดินให้จัดตัวลงได้อย่างปลอดภัย

 

แต่พระองค์ท่านทรงทำสำเร็จ เครื่องบินพระราชพาหนะแตะพื้นรันเวย์อย่างนุ่มนวล สุด perfect
คุ้มค่ากับการรอคอยของชาวภูฏานทั้งปวง ในการรับเสด็จกษัตริย์และพระราชินีจากแดนไกลที่มาเยือนแผ่นดินแห่งมังกรสายฟ้าของพวกเขา

ขอบคุณทีมงานกองทัพอากาศ นำโดยพี่ไก่ของพวกเรา พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่นำทีมไปเตรียมรับเสด็จด้วยตัวเอง ยังมีหน่วยงานอีกหลาย ๆ หน่วยที่ไม่ได้กล่าวถึง ขอบคุณพวกท่านจริงๆครับ ที่ได้ถวายการรับใช้สถาบันอย่างสมพระเกียรติ

ไม่รู้จะพูดยังไงถึงจะถูกต้อง แต่ในฐานะพสกนิกรผู้จงรักภักดี อยากจะบอกว่า

ทรงพระเท่
ทรงพระเก๋
ทรงพระ cool มากๆ

ทรงพระเจริญพระพุทธเจ้าข้า ขอรับ

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Warawimol Ying Na Ranong , Outsider’s Aviation

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.คมสัน" กางข้อกม.มัดรวมผิด "ทักษิณ" เชื่อหนีแน่ไม่เสี่ยงโดนขังคุก
รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง มีข่าวดีมาบอก
“อนุทิน” ขอบคุณ “ทักษิณ” ชมทำงานดี ย้ำทุ่มเทเต็มที่ ตั้งใจทำงานกับนายกฯ-ทีมรัฐบาล
ถือฤกษ์ไร้ผล ศาลยกคำร้องขอประกัน 10 ก๊วนโดนคดี 112 แถมสั่งขัง "หนุ่มเกรียน" เมนต์หมิ่นสถาบันฯ
"หมอวรงค์" จวก "สมศักดิ์" ผิดที่ผิดทาง ตั้ง 10 กรรมการดูมติแพทยสภา ระวังโดนร้องแทรกแซงผิดม.157
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) กว่างซีเจาะ 'อุโมงค์ยาวสุด' ของทางด่วนสายใหม่สำเร็จ
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เจ้อเจียงใช้ 'หุ่นยนต์สุนัข' ช่วยตรวจโครงข่ายไฟฟ้า
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ลุ้นตาม! ชม'จับปลาหัวกระแสน้ำ'มรดกทางวัฒนธรรมจีน
"กอบศักดิ์" หวั่นใจศก.ไทยทรุดหนัก ชี้ตัวเลขสภาพัฒน์ "การบริโภค-การผลิตอุตฯ"เป็นโจทย์ใหญ่ต้องเร่งแก้
"ตำรวจ สน.ห้วยขวาง" รวบตัวลูกจ้างแสบคาผ้าเหลือง ปมยักยอกเงินบริษัทไปใช้ส่วนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น