No data was found

โมเดอร์นาเจรจาขึ้นทะเบียนวัคซีนขายให้เอกชน แต่ยืนยันต้องสั่งผ่านรบ.

กดติดตาม TOP NEWS

ตัวแทนโมเดอร์นาเจรจาขึ้นทะเบียนวัคซีนขายให้เอกชน แต่ยืนยันต้องสั่งผ่านรบ. “อนุทิน” พร้อมให้อภ.นำเข้า ขอเอกชนคอนเฟิร์มยอดมา เผยบุคลากรแพทย์ฉีดแล้ว 90% ส่วนใหญ่ซิโนแวค เอือมโซเชียลปลุกระดม

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนบริษัทนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ว่า จากการหารือมีความเข้าใจกันอย่างดี กระทรวงพร้อมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนของโมเดอร์นา แต่ผู้ผลิตต้องส่งเอกสารตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กำหนด เพื่อการพิจารณา พร้อมยืนยันว่ารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้กีดกันวัคซีนใดๆ ที่เข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก ซึ่งวัตถุประสงค์ที่เขามาขึ้นทะเบียนเพื่อที่จะขายให้ภาคเอกชน และโรงพยาบาลเอกชน ไม่ได้เจรจาในสัดส่วนของภาครัฐ แต่สิ่งสำคัญคือ เขาบอกว่าโมเดอร์นาต้องขายผ่านรัฐบาล หรือหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลเท่านั้น พูดง่ายๆ เขาไม่ขายให้เอกชนโดยตรง ทุกบริษัทพูดเช่นนี้หมด ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงให้คำยืนยันกับโมเดอร์นาว่าเมื่อเอกชนไม่สามารถซื้อได้ เพราะติดเงื่อนไขจากทางบริษัทผู้ผลิต กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้องค์การเภสัชกรรม หรืออภ.เป็นผู้นำเข้าวัคซีน แต่ภาคเอกชนต้องคอนเฟิร์มยอดการซื้อมาให้

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ตอนนี้วัคซีนที่ใช้ทั่วโลกตอนนี้อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ผลิตเขาออกตัวว่านี่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่สามารถเรียกร้องการชดใช้อะไรได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่นำวัคซีนไปใช้ต่างรับสภาพอยู่แล้วว่านี่คือสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นการสั่งผ่านองค์การเภสัชกรรมองค์การเภสัชกรรมก็จะมีบันทึกข้อตกลงไว้ว่าองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้นำเข้าเท่านั้น หากการนำไปใช้ เกิดผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์ องค์การเภสัชกรรมไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ เอกชนที่นำไปใช้จึงต้องแจ้งต่อผู้มารับการฉีดวัคซีนให้ทราบ

ส่วนที่ประชาชนมองว่าทำไมไม่ให้สิทธิประชาชนเลือกชนิดวัคซีนเองนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า เราไม่ได้สั่งวัคซีนทุกชนิดเท่ากันหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตอนไม่มีก็ถามว่าทำไมไม่มีวัคซีน พอมีแล้วทำไมถึงไม่มียี่ห้อนี้ สำหรับกรณีที่มีกลุ่มบุคลากรการแพทย์ เรียกร้องอยากฉีดของแอสตราเซเนกา เพราะมั่นใจชนิดนี้มากกว่านั้น ตนเรียนว่าตอนนี้บุคลากรฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 90% ส่วนใหญ่ฉีดซิโนแวค ที่มีการปลุกระดมในโซเชียลมีเดียนั้นก็ทำไป

ด้าน นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทวัคซีนโมเดอร์นา ยื่นเอกสารเข้ามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วครบ 100% คาดว่าจะพิจารณาขึ้นทะเบียนได้ในเดือนพฤษภาคม  นอกจากนี้ยังมีบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี และ สปุตนิก V ที่ยื่นเอกสารเข้ามา แต่ยังส่งมาไม่ครบ ทั้งนี้การที่อย.ต้องพิจารณาเรื่องการนำเข้าวัคซีน แม้ว่าวัคซีนตัวนั้นๆ จะมีการขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว ก็เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น