No data was found

บทบาทของอาเซียนในการเป็นศูนย์กลางของอำนาจโดยดร. ศุภชัย พาณิชย์ภักดิ์

กดติดตาม TOP NEWS

ดร.ศุภชัย พาณิชภักดิ์ กล่าวระหว่างเข้าร่วมสัมมนาสัปดาห์อาเซียน ออนไลน์ วันนี้ในห้วข้อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนของอาเซียน ชี้อาเซียนต้องปรับแนวทางและแนวคิดในเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ประเทศมหาอำนาจมักมีพฤติกรรมข่มขู่ประเทศที่เล็กกว่า แต่ดร.ศุภชัย พาณิชย์ภักดิ์เชื่อว่าประเทศเล็กสามารถยืนหยัด ต่อสู้กับมหาอำนาจเหล่านี้ได้
ดร. ถนัด คอมันตร์ เคยเขียนบทความเกี่ยวกับ ความสำคัญของอาเซียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของมหาอำนาจ โดยระบุว่าหลักการของอาเซียนหรือ ASEAN Principle ที่เรายึดถือมาโดยตลอดคือการเป็นศูนย์กลางของอำนาจ, แต่บทบาทที่สำคัญกว่านั้นคือการเป็นตัวกลาง หรือผู้ไกล่เกลี่ย หรือบทบาทนักการทูต ที่คอยถ่วงดุลย์ระหว่างสองขั้วมหาอำนาจคือสหรัฐและจีน ประเทศอาเซี่ยนเล็กๆที่อยู่ตรงกลางอย่างเรา ถ้าไม่รู้จักที่จะถ่วงดุลย์อำนาจ เราก็จะถูกบดขยี้ ระหว่างสองยักษ์ใหญ่ และเพื่อเป็นการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค เราจึงต้องเล่นบทคนกลางให้เป็น

การเล่นบทบาทเป็นตัวกลาง ระหว่างสองมหาอำนาจ เราไม่สามารถเล่นเป็น Mr. Yes ได้ตลอดเวลา แต่ต้องรู้จักลุกขึ้นเผชิญหน้าและต่อกรกับมหาอำนาจ เพราะอาเซียนมีศักยภาพในหลายๆด้าน รวมทั้งการผลักดันให้มีการเปิดเจรจาในเวทีโลก จนกระทั่งเราสามารถจัดตั้งกลุ่ม ASEAN ได้

อาเซียนมักใช้กลยุทธแบบวิถีทางอาเซียนหรือ ASEAN Way คือการทำตัว low profile เน้นวิถีทางทางการทูต แต่มันเป็นวิถีทางแบบเดิมๆ ที่อาจไม่เข้ายุคสมัย ดร.ศุภชัยมองว่าอาเซียนอาจต้องปรับเปลี่ยนแนวทางบางอย่าง อย่างเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเคยพึ่งพาแรงงานราคาถูก เพื่อดึงดูดการลงทุนต่างชาติ แต่เราต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด ต้องเน้นให้การศึกษาและพัฒนาศักยภาพแรงงาน รวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มผลผลิต ขณะเดียวกันก็ต้องลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่รู้ค่า เอาแต่ใช้ แต่ไม่รู้จักพัฒนาและรักษาแต่เราต้องตระหนักเรื่องปัญหาสภาพโลกร้อนให้มากขึ้น สรุปว่าเราไม่สามารถใช้นโยบายนิ่งเฉย และปล่อยให้โลกดำเนินไปตามกระแส เหมือนโลกยุคเก่า เพราะนั่นจะยิ่งทำให้เราหลุดกระแสโลกาภิวัฒน์ และไม่สามารถต่อกรกับมหาอำนาจ แต่จะต้องลุกขึ้นต่อสู้และเผชิญหน้ามหาอำนาจเพื่อรับมือกับความข้ดแย้งใหม่ๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น