No data was found

“โกจง” เสนอรัฐต่อลมหายใจท่องเที่ยว หลังโควิด-19 ทำคนตกงานมากกว่า 2 ล้านคน

กดติดตาม TOP NEWS

สภาอุตฯ ท่องเที่ยว เสนอรัฐช่วยธุรกิจเข้าถึงซอฟท์โลน-หนุนโค เพย์เมนต์-ช่วยลดค่าใช้จ่าย หลังโควิดทำคนตกงานมากกว่า 2 ล้านคน แต่ยังคาด 1-2 เดือน รัฐบาลเอาอยู่

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “Top News” ถึงเรื่องที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยได้เสนอผ่านสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประกอบด้วย

  1. เรื่องซอฟท์โลน อยากให้รัฐช่วยในการเข้าถึงซอฟท์โลน ของผู้ประกอบการรายกลาง รายเล็ก ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพื่อที่จะรักษาการจ้างงานเอาไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิดในระลอก 3 หนักมาก
  2. โครงการโค เพย์เม้นต์ (Co-Payment) ที่อยากให้รัฐบาลช่วยผู้ประกอบการ ในการจ่ายค่าจ้างพนักงานคนละครึ่ง ฝ่ายละ 7,500 บาท ครอบคลุมการจ่ายค่าจ้างสูงสุดรายละไม่เกิน 15,000 บาท/เดือน
  3. เรื่องลดค่าใช้จ่าย อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องค่าไฟฟ้า ให้สามารถจ่ายได้ในอัตราปกติ เช่น เปิด 4 ห้อง ก็จ่าย 4 ห้อง จากปกติที่จ่ายในอัตราถัวเฉลี่ย
  4. ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย รวมถึงการต่อทะเบียนประจำปีของเรือ และรถ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้วิ่งเลย อยากให้ช่วยยกเว้นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

นายชำนาญ กล่าวว่า จากโควิดระลอกแรก จนถึงขณะนี้ มีคนตกงานในธุรกิจท่องเที่ยวแล้วมากกว่า 2 ล้านคน และหากสถานการณ์ยืดเยื้อเกรงว่าจะมีคนตกงานเพิ่มมากกว่านี้

 

อย่างไรก็ตาม เขา ก็ยังมั่นใจว่า 1-2 เดือน รัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้ความมั่นใจว่า ทุกอย่างรัฐบาลยังเดินหน้าได้ตามแผน

“คาดว่ารัฐบาลคงเอาอยู่ มันต้องเอาอยู่ เรามั่นใจอย่างนั้น…ถ้ารัฐบาลเอาอยู่ ก็ดำเนินการเรื่องฟื้นฟูต่อไป ต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า วันฟ้าเปิดมา เราต้องเริ่มได้ทันที” นายชำนาญ กล่าว

นอกจากนี้ ได้มีการเสนอโครงการเที่ยวคนละครึ่ง เช่น One Day Tour แม่น้ำเจ้าพระยา , One Day Trip เกาะต่างๆ หวังช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งอาจไม่เข้าเงื่อนไขโครงการของรัฐก่อนหน้านี้  รวมถึงสมาคมรถบัสนำเที่ยว ซึ่งได้เสนอผ่านมาทางเขา ว่า อยากให้รัฐช่วย Support ด้วยเช่นกัน

สำหรับโครงการ Sand box ภูเก็ต ขณะนี้มีการวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อม หากสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ก็สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ โดยอยากให้ภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่องในการกระจายฉีดวัคซีนให้ครบ  เหมือนเช่นสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเกาะและขณะนี้สามารถควบคุมการระบาดได้ดี

ขณะที่ การประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เขาได้ย้ำให้นายกท่องเที่ยวในจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบดูแล การ์ดอย่าตก อย่าให้กลุ่มพวกเราก่อให้เกิดการระบาด ร้านอาหาร โรงแรม ให้ดูแลอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม
อบต.บางคา อ.ราชสาส์น ขานรับนโยบายกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน"MOI Waste Bank Week - มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะ
จัดพิธีพุทธาภิเษก "ท้าวเวสสุวรรณจันทรา ปางพระคุณ ปางพระเดช" เข้มขลัง ยิ่งใหญ่มีสาธุชนเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง
กาญจนบุรี กฟภ.ตรวจพบบ้านใช้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ เข้าตรวจพบกำลังขุดบิทคอยน์ โดยลักลอบใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท
อัปเดตชีวิตล่าสุด “ครูส้ม” บูลลี่ “ป๋าเปรม” ลาออกจากราชการแล้ว
"สมาพันธ์คนงานรถไฟ" ยื่นนายกฯเร่งตัดสินใจอนาคต "รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน" เหตุประมูลเกือบ 5 ปีไร้คืบหน้า
เปิด 2 เครื่องสำอางอันตราย ขายออนไลน์ว่อน พบมีสารปรอท-สเตียรอยด์ เช็กเลยเคยใช้ไหม
ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น