No data was found

“อกนิษฐ์”ปลื้มมาก! โครงการหมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด ไร้ผู้ติดเชื้อแล้ว 19 จว. ส่งผลยอดรวมประเทศลดลง

กดติดตาม TOP NEWS

สืบเนื่องจากความต้องการของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากจะเห็นโครงการหมู่บ้านสีฟ้า ที่จะสร้างให้ชุมชนต่างๆในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ปลอดเชื้อไวรัส โควิด 19

ต่อเรื่องดังกล่าว พลเอกอกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ “คณะกรรมาธิการ การบริหารราชการแผ่นดิน” ได้สืบทอดเจตนารมณ์ เข้าสานต่อให้เป็นรูปเป็นร่าง จัดตั้งคณะทำงานทำการศึกษาการดำเนินงานของ “หมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด 19” โดยเริ่มใช้แนวคิดจากการสร้างชุมชนเข้มแข็ง

“ผลพวงจากที่คณะทำงานลงไปในพื้นที่ ไปตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ รวมไปถึงประชุมทางมอบนโยบายให้ข้อมูลทางไกล และประสานทำงานกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด จึงกลายเป็นจุดกำเนิด ใช้แนวคิดเรื่องชุมชนเข้มแข็ง เปิดโอกาสให้ประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน ร่วมกันจัดการดูแลชุนในหมู่บ้านตัวเอง นอกจากนี้ยังใช้แนวความคิดเรื่อง “แยกปลาจากน้ำ”… คือ แยกคนไม่ติดเชื้อ กับคนติดเชื้อออกจากกันโดยเด็ดขาด ซึ่งคนที่ติดเชื้อก็ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป คนที่ไม่ติดเชื้อก็ต้องดูแลตัวเอง ซึ่งกระบวนการนี้ ชาวบ้านก็เรียนรู้และเข้าใจ ว่าจะต้องช่วยกันดูแลตัวเองอย่างไร โดยปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้วยความเข้าใจ”

พลเอกอกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ บอกกับเราว่า โครงการหมู่บ้านสีฟ้า เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ตอนนี้มีจังหวัด ที่ใช้แนวคิดเรื่องโครงการหมู่บ้านสีฟ้าทั้งสิ้น 32 จังหวัด ดำเนินการมาได้ 2 เดือน ซึ่งตอนนี้ มี 19 จังหวัด ที่คนในหมู่บ้านไม่มีคนติดเชื้อเลย เป็นสีฟ้าหมด การยับยั้งโควิด19 ทั้งหมดนี้ ถือเป็นการร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชน รู้เข้าใจว่าจะให้ชีวิตอย่างไร และเข้าใจว่านี่คือวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งจากนี้ไป แม้โควิด 19 ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ แต่ประชาชนเริ่มรู้ว่าจะอยู่กับโควิด 19 อย่างไร?

“หากจังหวัดไหนที่ยังไม่ได้เริ่มต้นที่จะใช้มารตการป้องกันโควิด 19 แล้วสนใจจะเข้ามาร่วมปฏิบัติในโครงการหมู่บ้านสีฟ้าอย่างจริงจัง ก็สามารถเริ่มต้นได้เลย เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ในการดูแลเรื่องทั้งหมด อย่างไรก็ตามถือว่าโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นครึ่งประเทศแล้ว และยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ลดลงทุกวันๆ ผมว่าส่วนหนึ่งมาจาก โครงการหมู่บ้านสีฟ้า”

พลเอกอกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ทิ้งท้ายว่า การร่วมมือกันทำงานครั้งนี้ ใช้โครงสร้างชุมชนเข้มแข็ง มีทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , อบต. , กรรมการหมู่บ้าน และใช้ระบบสาธารณะสุข ปฐมภูมิ หมายรวมไปถึงกลไกลต่างๆของกระทรวงสาธารณะสุขที่มีอยู่ และปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยทำตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณะสุขและผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น