No data was found

นับถอยหลังเลือกตั้งทั่วไป ลุ้นประยุทธ์อยู่ยาว พรรคเล็กสั่นสู้บัตร 2 ใบ

กดติดตาม TOP NEWS

ต่างฝ่ายต่างชูหัวหน้าพรรคขึ้นเป็นนายกฯ ลุ้นประยุทธ์เป็นนายกฯสมัย 3 เพื่อไทยอุบไต๋แต่มีชื่อเศรษฐาโผล่ลุ้นเป็นแคนดิเดตชิงนายกฯ "อนุทิน-จุรินทร์-สุดารัตน์-พิธา" จ่อเบียดลุงตู่แข่งนายกฯ กกต.เตือนพรรคการเมืองอัพเดตสมาชิกพรรค ตั้งสาขาตั้งตัวแทนพรรครองรับเลือกตั้งกติกาใหม่ วราวุธฟันธงเลือกตั้งทั่วไปไม่ปลายปีหน้าก็ต้นปี 66 ก่อนสภาผู้แทนครบวาระ 23 มี.ค.2566

แม้บรรดาเกจิอาจารย์หลายสำนักจะฟันธงตรงกันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะอยู่ในวาระอีกยาวและคงไม่คิดยุบสภาจัดการเลือกตั้งแบบง่ายๆในเร็ววันนี้ เพราะยังมีภารกิจให้ต้องรับผิดชอบอีกมากมายหลายเรื่อง อาทิ การแก้ไขปัญหาโควิด -19 การใช้งบประมาณแผ่นดิน พ.ศ.2565 เพื่อนำมาบริหารประเทศ ,การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค.ในปีหน้า ยังไม่นับรวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัดที่ยังไม่รู้ว่าจะคลี่คลายเมื่อไหร่ประชาชนจะพ้นทุกข์วันไหน แต่โดยรวมพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลยังมีเรื่องให้ตรงบริหารจัดการอีกเพียบ จับยามสามตามองมุมไหนดูยังไงก็คงไม่ยุบสภาจัดการเลือกตั้งกันง่ายๆ แต่ยังไงก็ต้องก่อน 23 มี.ค.2566 ที่สภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะครบกำหนดหมดอายุการทำงาน เพราะฉะนั้นเลือกตั้งทั่วไปเร็วสุดที่จะจัดการเลือกตั้งได้ก็ต้องราวกลางปีหน้า 2565 เพราะต้องรอให้กฎหมายลูกแล้วเสร็จก่อนหรือไม่ก็ข้ามไปต้นปี 2566 เลย อย่างไรก็ตามจับสัญญาณจากการตื่นตัวของพรรคการเมืองต่างๆ แม้หลายฝ่ายเห็นตรงกันเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งคงไม่อุบัติขึ้นในเวลาอันใกล้ แต่ทุกพรรคก็ไม่ประมาทที่จะเตรียมพร้อมเตรียมตัวไว้ก่อน เพราะการเมืองคือเรื่องไม่แน่นอนที่คิดว่านานอาจจะเร็วที่ดูว่าช้าอาจจะไว และเพราะเหตุนี้เราจึงเห็นพรรคการเมืองในสารบบรีบออกมาประกาศตัวแคนดิเดตคนที่จะมาเป็นนายกฯเป็นผู้นำประเทศในการเลือกตั้งครั้งหน้ากันแต่เนิ่นๆ

ที่มาก่อนใครเพื่อนคือพรรคไทยสร้างไทยสาขาของพรรคเพื่อไทยตามยุทธศาสตร์แตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อยของ “นายหัวโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร งานนี้ประกาศชู “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ของไทยต่อจาก “หญิงปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มั่นใจคนไทยยังไม่เข็ดนายกฯสายหวาน ขณะที่พรรคพลังปรระชารัฐแม้จะงัดกันหนักอัดกันแรงแต่ทั้ง “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ก็คงตายรังเก่ายังไงก็ต้องเสนอชื่อลุงตู่ดันพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเป็นนายกฯอีกสมัย เพราะมองไม่เห็นใครที่จะมีบารมีอุ้มพรรคฉุดส.ส.เข้าสภาได้มากเท่าลุงตู่อีกแล้วในชั่วโมงนี้ ด้านพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมเข็น “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ข้ามชั้นขึ้นเป็นนายกฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ภูมิใจก็เสนอของเก่าของตายอย่าง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล เป๋าใหญ่ ใจถึง พึ่งได้ ไปเครื่องบิน ขอลุ้นเป็นนายกฯสมัยแรก ขณะที่พรรคเล็กๆ อย่างพรรคก้าวไกลชู “นายกฯโซเชี่ยลส์” อย่าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขอเป็นม้ามืดชิงนายกฯ แม้แต่พรรคก็อกแก็กของผู้แทนปัดเศษอย่าง “เต้” มงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ จากพรรคไทยศรีวิไลย์ก็ยังประกาศตัวขอเป็นนายกฯแบบไม่ดูบอดี้ตัวเอง เหลือก็แต่พรรคเพื่อไทยของทักษิณที่อุบไต๋ไม่ยอมเผยชื่อว่าจะเสนอใครชิงนายกฯ แต่แว่วว่าชื่อที่คุยนักคุยหนาว่าเปิดมาแล้วคนไทยจะเซอร์ไพรส์ก็หนีไม่พ้น “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนศิริ อดีตนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ที่เคยมีข่าวกุ๊กกิ๊กกับยิ่งลักษณ์เรื่อง ว. 5 ชั้น 7 โฟร์ซีซั่นส์ที่เป็นข่าวโด่งดังเมื่อหลายปีก่อนนั้นแหละจะมาเป็นหุ่นเชิดเป็นตุ๊กตาตัวใหม่ให้โทนี่ชักใย เพียงแต่รอวัน ว. เวลา น. ที่เหมาะเจาะเคาะกะลากันก็เท่านั้นเอง

อนาคตการเมืองจึงไม่มีอะไรแปลกใหม่ กวาดตาดูรายชื่อแคนดิเดตนายกฯสมัยหน้าถ้าเป็นไปตามนี้พล.อ.ประยุทธ์ไม่ต้องหวั่นไหวอะไรเพราะรู้มือกันอยู่ โอกาสจะอยู่ยาวสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯสมัย 3 อยู่ยาว 12 ปีก็มีความเป็นไปได้สูง แม้คู่เทียบอย่างเศรษฐาถ้าพรรคเพื่อไทยชูเป็นนายกฯคนใหม่ตามข่าว จะเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงเป็นขี้ใหม่หมาหอมก็จริง แต่การเป็นนักธุรกิจหมื่นล้านตีนไม่ติดดิน เอาเข้าจริงก็คงไม่แรงถึงขนาดจะฉุดพรรคเพื่อไทยขึ้นจากหลุมมาได้ บทเรียนนายทุนอย่างโทนี่ที่เข้ามากอบโกยสร้างความฉิบหายสารพัดก็คงทำให้คนไทยยังเข็ดหลาบกันอยู่ อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ที่นั่งอยู่บนหอคอยงาช้างก็ห้ามประมาทเพราะในรัฐบาลเองก็มีจุดสลบจุดตายที่เป็นตัวแปรอย่างพล.อ.ประวิตรและร.อ.ธรรมนัสอยู่เหมือนกัน วางตัวไม่ดีทำเรื่องบ้าๆขึ้นมาแล้วคนไทยไม่ถูกใจ พาลจะทำให้คะแนนคนที่เคยรักใคร่ชอบพอพล.อ.ประยุทธ์แต่หมั่นไส้ไม่ชอบทั้ง 2 คนเททิ้งลุงตู่เอาได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นห้ามวางใจห้ามผยองอย่างเด็ดขาด ถึงเวลาเลือกตั้งขึ้นมาจริงๆ อาจจะพังเอาได้ง่ายๆ

เลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ล่าสุดคนกลางอย่างคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือแจ้งทุกพรรคการเมืองให้เตรียมความพร้อมกันไว้ก่อน ปุ๊บปั๊บเกิดมีการยุบสภาต้องเลือกตั้งขึ้นมาจริงๆจะได้ไม่เสียเวลาทำมาหากิน โดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ส่งหนังสือแจ้งหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ให้เตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป โดยทุกพรรคต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 4 ข้อของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบด้วย 1. อัพเดตฐานข้อมูลสมาชิกพรรคให้เป็นปัจจุบัน 2. จัดตั้งสาขาพรรคการเมืองอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา และต้องจัดหาสมาชิกสาขาพรรคตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป 3. แต่งตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ซึ่งต้องมีสมาชิกพรรคในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 200 คน 4. การสรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต ต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองครบตามขั้นตอน จากข้อมูลกกต.ล่าสุด มีพรรคการเมืองจดทะเบียนกับกกต. ที่ถูกต้องเบ็ดเสร็จตอนนี้รวม 104 พรรค ในจำนวนนี้มีแค่พรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวเท่านั้นที่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคและแต่งตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดครบทั้ง 77 จังหวัด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่เหลือยังไม่ไปถึงไหน

ถึงตอนนี้ก่อนจะไปลุ้นว่าเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ นอกจากจะต้องจัดพรรคตามระเบียบกกต.ให้เสร็จสมบูรณ์แล้วยังต้องมาช่วยกันลุ้นก่อนว่าเรื่องของการเลือกตั้งวิธีการเข้าคูหาวิธีการคิดคะแนนในการเลือกตั้งคราวหน้าจะเป็นแบบไหน ล่าสุดเรื่องของบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่หลายคนลุ้นว่าจะมีส.ส.หรือส.ว.เข้าชื่อให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 82 ,ม.86 และ ม.91 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ก็ไม่มีส.ส.หรือส.ว.คนใดเข้าชื่อ ล่าสุด 27 ก.ย.ที่ผ่านมานายชวนได้ส่งเรื่องให้พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนจากนี้ก็ค่อยมาลุ้นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะลงมาตอนไหน จากนั้นก็ต้องใช้เวลาอีก 5-6 เดือนเป็นอย่างต่ำในการแก้ไขกฎหมายลูกอย่างน้อย 2 ฉบับคือ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องสอดรับกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปรับระบบการเลือกตั้งใหม่ ตรงนี้ก็กินเวลาอีกนานพอสมควรแถมเผลอจะกลายเป็นสงครามครั้งใหม่ของบรรดาพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหญ่กับพรรคเล็กที่ต้องเถียงกันหนักอัดกันแหลกเรื่องการคิดคะแนนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อว่าจะเอายังไงจะกำหนดแค่ไหน เอาแบบเดิมเหมือนปี 2540 ที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ เพราะคิดคะแนนส.ส.ปาตี้ลิสต์ 350,000 -400,000 คะแนน ได้ ส.ส. 1 คน หรือคิดแบบการเลือกตั้งคราวที่แล้วที่ทำให้พรรคเล็กเข้าสภามาเพียบ 50,000 คะแนนได้ส.ส. 1 คน หรือจะเอาสูตรใหม่เลย เรื่องนี้ก็ต้องเถียงกันอีกยาว

อย่างไรก็ตามมองอนาคตการเลือกตั้งหากใช้ระบบเลือกตั้งแบบเก่าคือเข้าคูหากาบัตร 2 ใบ ระบบเขต 400 คน ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ยังไงพรรคใหญ่ เงินหนา สมาชิกพรรคเยอะ หัวคะแนนมีมาก การจัดการเป็นระบบน่าจะมีโอกาสเข้าวินมากกว่า รอบนี้ความได้เปรียบกติกาจึงตกอยู่กับพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยที่เป็น 2 ขั้วพรรคใหญ่ ส่วนพรรคเล็กๆอย่าง พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนาก็ต้องไปลุ้นกันเอาเอง กระนั้นเสียงสะท้อนของบรรดาพรรคเล็กก็ไม่กลัวไม่กังวลที่จะสู้กับพรรคใหญ่ด้วยการใช้บัตร 2 ใบ คนที่ไม่ยี่หระกับเรื่องนี้มาตลอดคืออนุทิน เพราะประกาศ NoสนNoแคร์ไม่ว่ากติการะเบียบมาแบบไหนพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสู้ เพราะเป็นพรรคมีจุดยืน ไม่แตกแยก สามัคคี คลุกวงใน ไม่มียศ ไม่ถือตัว และมีเอกภาพ แถมยังมีคาถามหาอุดแคล้วคลาดจาก “เสี่ยเน” เนวิน ชิดชอบ ที่ให้พรแกนนำพรรคในวันเกิดครบรอบ 63 ปี 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยขอให้ส.ส.ทุกคนของพรรค “จงทำดีเพื่อบ้านเมือง”

ขณะที่ “เสี่ยท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา มองการออกหนังสือของกกต.ว่าเป็นเรื่องปกติแถมมีข้อดีที่กระตุ้นให้ทุกพรรคเร่งทำงาน เพราะตามกำหนดสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะครบกำหนดอายุใน 23 มี.ค. 2566 ฟันธงยังไงการเลือกตั้งก็น่าจะอยู่ช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 สถานการณ์ประเทศไทยในตอนนี้เรียกว่าชุลมุนวุ่นไปหมด โควิด-19 แม้จะเป็นช่วงขาลงแต่ก็ยังระบาดอยู่ ส่วนน้ำท่วมก็ยังรุนแรงอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัด แต่เหตุบ้านการเมืองก็ยังร้อนระอุไม่มีทีท่าว่าจะเบาลง 3 เรื่องใหญ่ที่ว่ายังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
//////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น