No data was found

เทศกาลกินเจอุดรฯ โรงเจงดทุกกิจกรรม มูลนิธิ ศาลเจ้า วัดจีนจัดไหว้พระ แจกอาหารกลับบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เทศกาลกินเจอุดรฯ โรงเจงดทุกกิจกรรม มูลนิธิ ศาลเจ้า วัดจีนจัดไหว้พระ แจกอาหารกลับบ้าน และทานที่โรงเจ ก็จะจัดโต๊ะให้นั่งเว้นระยะห่าง ประมาณ 2 เมตร เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมจีนในการกินเจ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2564  เทศกาลกินเจในปี 2564 ซึ่งตรงกับวันที่ 6 -14 ตุลาคม 2564 รวมเป็นเวลา 9 วัน กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งบางแห่งก็งดการจัดกิจกรรมและบางโรงเจก็จัดกิจกรรมเพื่อรักษาประเพณีแต่อยู่ในมาตรการป้องกันโควิด – 19

โดยทางชมรมธรรม์โฆษะอุดรธานี ถนนหมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี ได้ประกาศงดการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ทั้งการงดเปิดโรงทาน งดการเปิดโรงครัว งดการรับบริการปิ่นโตกลับไปบ้าน รวมถึงงดการจัดทำพิธีกรรมต่างๆ ภายในโรงเจ ขณะที่ มูลนิธิส่งเสริมธรรมสถานแห่งอุดรธานี ,มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม ได้จัดเตรียมสถานที่การทำบุญไหว้พระภายในศาลเจ้า ให้ประชาชนมากราบไหว้องค์พระภายในศาลเจ้าสถานที่ประกอบอาหารและจุดรับอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจ ส่วนที่โรงเจสุนทรธรรมรังสี ภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมความพร้อมสถานที่ ส่วนการกราบไหว้สักการะองค์พระต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลยังคงเปิดปกติ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาสักการะ ภายในโรงเจ ตลอดช่วงเทศกาลกินเจเช่นกัน

พระมหาพิชัยภูษิต เหว่ถั่น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ซึ่งมีสถานการณ์โควิด-19 ทางโรงเจสุนทรธรรมรังสี ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้เพื่อรองรับประชาชนผู้ที่จะมาถือศีล ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่5 -15 ต.ค. เป็นเวลา 10 วัน ได้มีการเตรียมวางมาตรการป้องกันโควิด – 19 ตามที่จังหวัดกำหนด ซึ่งทางโรงเจจะได้จัดการเว้นระยะห่าง และญาติโยมที่จะมาเข้าร่วม ในสถานที่ประกอบพิธี โดยจะให้เข้าร่วม ไม่เกิน 30 คน ส่วนที่เหลือ ก็จะจัดสถานที่ด้านนอกไว้ โดยเว้นระยะห่าง และจำนวน ตามที่กำหนด โดยพระสงฆ์และญาติโยม ต้องสวมหน้ากากอนามัย ในส่วนญาติโยมก็จะให้ทยอยกันมามาประกอบพิธีและนำอาหารกลับไปทานที่บ้าน

โดยทางเข้าจะมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์และวัดอุณหภูมิ ในส่วนโรงเจ ที่จะมีประชาชนมาร่วมทำบุญและทานอาหารเจนั้น ปีนี้ได้งดการจัดส่งอาหารเจ ตามบ้าน เพื่อลดการไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะมีการประกอบอาหารเจที่โรงเจ จะมีการจัดทำอาหารเพื่อถวายพระ และให้ประชาชนได้รับประทาน แต่จะมีการจัดแบบบุฟเฟต์ ให้บริการตัวเอง โดยจะมีแบบนำกลับไปทานที่บ้าน และทานที่โรงเจ ก็จะจัดโต๊ะให้นั่งเว้นระยะห่าง ประมาณ 2 เมตร เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมจีนในการกินเจ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น