No data was found

รับมือเย็นนี้! บช.น.จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วตอบโต้ม็อบก่อเหตุรุนแรง

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษก บช.น. แถลงรับมือม็อบเย็นนี้ ชี้แจงเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ร่วมพูดคุย กรณีชาวแฟลตดินแดงกับกลุ่มทะลุแก๊สหารือ ไม่ก่อกวนหลังเวลา 21.00 นาฬิกาพร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วโดยใช้รถจักรยานยนต์ออกปฏิบัติการในพื้นที่ล่อแหลมป้องกันการก่อเหตุของกลุ่มทะลุแก๊ส

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า วันนี้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น. กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสรณ์ 14ตุลา (แยกคอกวัว) เวลา 16.00 น. กลุ่มปฏิวัติการศึกษาไทย บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ เวลา 16.00 น. และ กลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส เริ่มในเวลา 17.30 น. อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองโต้กลับน้ำบริเวณหน้าศาลฎีกา จำนวน 20 คน ชุมนุมตั้งแต่เวลา 17.30 – 18.42 น. กลุ่มโมกหลวง ที่ได้ประกาศว่าจะมีการชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงเวลา 16.00น. นั้น ได้มีการประกาศยกเลิกการชุมนุม เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตก ในส่วนของกลุ่มที่ก่อความไม่สงบ กลุ่มทะลุแก๊สประมาณ 20 คน ได้รวมตัวกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ได้ทำการชุมนุมที่บริเวณ แยกใต้ด่วนดินแดง

เมื่อเวลา 19.30 น. โดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้เริ่มมีการขว้างปาปะทัดและพลุไฟ ที่บริเวณซอยมิตรไมตรี 2 อย่างต่อเนื่อง เวลา 20.35 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มมีการจุดไฟบนพื้นถนน และขว้างปาปะทัดและพลุไฟ อย่างต่อเนื่อง ในเวลา 23.40 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้ากระชับพื้นที่ ต่อมาเวลา 23.50 น. พบเยาวชนชายอายุ 13 ปี เป็นผู้ร่วมก่อความไม่สงบ นอนหมดสติอยู่บริเวณแยกสำนักงานเขตดินแดง พร้อมพบของกลางพลุควัน 14 ลูกและไฟแช็ก 2 อัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานศูนย์ส่งกลับรักษาตัวที่ รพ.ตร. อาการปลอดภัยพ้นขีดอันตรายแล้ว กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยุติการรวมตัวกันในเวลาประมาณ 02.26 น.

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 572 คดี สั่งฟ้องจำนวน 251 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 321 คดี ในวันที่ 1-2 ต.ค.64 มีคดีเพิ่มขึ้น 17 คดี พบผู้ต้องหา 39 คน รวม 20 คดี หากกระทำผิดซ้ำจะมีการเพิ่มโทษตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ทาง บช.น. ขอแจ้งเน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานคร ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมฯหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 11 ลง 30 ก.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัย

ส่วนกรณีเจอเยาวชนชายอายุ 13 ปี หมดสตินั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่อาจจะเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ส่งตัวไปรักษาโดยเร็วที่สุด แม้เป็นผู้ก่อความไม่สงบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ช่วยเหลือตามเจตนารมณ์ ของผบ.ตร. และผบช.น. อย่างไรก็ตาม ฝากพ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลไม่ให้ลูกหลานออกมาชุมนุมกรณีดังกล่าว

ส่วนการหารือชาวแฟลตดินแดงกับกลุ่มทะลุแก๊สไม่ก่อกวนเวลา 21.00 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการหารือของตัวแทนผู้ชุมนุม และผู้แทนแฟลตดินแดง ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปหารือกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด ทางตำรวจจะเข้าไปทำความเข้าใจหาความร่วมมือกับทางชุมชนเพื่อลดอันตราย ส่วนการขยายผลจับกุมมือยิงเยาวชนหน้าแฟลตดินแดงนั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล พยานวัตถุยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนกรณีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.นั้น จับกุมแล้ว 2 คน ขยายเพิ่มเติม 4 คน ส่วน 1 ใน 4 ที่ถูกจับกุมได้แล้วเป็นเยาวชน ทางตำรวจมีความห่วงใย ส่วนของเยาวชนมีการชักจูงทางโซเชียลมีเดีย จึงฝากผู้ปกครองเกี่ยวข้องดูแลบุตรหลาน แนะนำเพื่อป้องกันเด็กเยาวชนไม่ถูกดำเนินคดีก่อนเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ส่วนบางกลุ่มทางการเมืองมีการใช้ รถจักรยานยนต์ ทำลายทรัพย์สินราชการนั้น ฝ่ายสืบสวนพยายามเก็บรวบรวมข้อมูลยุคคลต้องสงสัย และเน้นทำการตรวจสอบเข้าสกัดกั้นก่อนเกิดเหตุ หากมีความผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย หากไม่มีพยานหลักฐานไปถึงก็หารือผู้ปกครอง ส่วนการปฏิบัติมีกลุ่มผู้ก่อเหตุแยกย้ายไป จะมีชุดเคลื่อนที่ประมาณ 5-6 นาย ช่วยกันป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้กำกับการต้องประจำการที่ สน.ตลอด 24 ชั่วโมงนั้นต้องปฏิบัติเช่นเดิม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เดียร์ ขัตติยา" โพสต์รำลึก 14 ปี "เสธ.แดง" ถูกยิง ลั่นเชื่อมั่นรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม
สหรัฐ บลิงเคนเร่งเร้าอิสราเอลร่างแผนบริหารกาซา
"สสรท." ยื่นหนังสือหนุนปรับค่าจ้าง 400 ภาคเอกชนถก รมว.แรงงาน ค้านสุดตัว
"พัชรวาท" สั่งตั้งวอร์รูมด่วน แก้ไขปัญหาพะยูนเฝั่งอันดามันเสียชีวิตจำนวนมาก เร่งหาสาเหตุ
คืบหน้า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนฆ่าดาบตำรวจพร้อมภรรยา
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยฟ้องบช.ก. จัดเต็มข้อหาผิดอาญาขบวนการ "ไนซ์ เชื่อมจิต"
"ผ้าป่าพัฒนาการศึกษา" สานฝันโครงการสร้างโดมอเนกประสงค์เพื่อเด็กๆโรงเรียนบ้านหนองกรด
"นายกฯ" ควง "สุชาติ" ลุยเมืองเพชรบุรี เอ่ยชมแก้น้ำเสียได้ดี ร่วมปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน
กรณีข่าว "ถุงโตเกียว" อธิบดีกรมวิทย์บริการ "หมอรุ่งเรือง" ชี้ ไวรัสตับอักเสบบี ไม่ติดทางอาหาร แต่ผิดสุขลักษณะ เสี่ยงติดโรคอิ่นๆ อันตรายจากสารพิษ และลวดเย็บกระดาษ ย้ำผิดกฎหมาย PDPA
"หมอยง" เตือนโควิด กลับมาระบาดหนัก แนะระวัง สายพันธุ์ใหม่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สพฐ.เข้มเฝ้าระวังแพร่เชื้อในโรงเรียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น