“กริพเพน” แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ทอ.นำทดสอบเครื่องบินขับไล่ รองรับยุทธศาสตร์วางกำลัง เน้นปลอดภัยสูงสุด

กริพเพน แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ในทดสอบนำเครื่องบินขับไล่ Gripen ขึ้น-ลง ถนนทางหลวงหมายเลข 4287 จ.สงขลา รองรับยุทธศาสตร์การวางกำลัง เน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด

“กริพเพน” แตะรันเวย์ถนนหลวงครั้งแรก ทอ.นำทดสอบเครื่องบินขับไล่ รองรับยุทธศาสตร์วางกำลัง เน้นปลอดภัยสูงสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.68 ที่จังหวัดสงขลา กองทัพอากาศทดสอบการบินขึ้น-ลงบนถนนหลวงครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ Gripen บริเวณถนนหลวงหมายเลข 4287 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ โดยมี ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์การฝึก ท่ามกลางประชาชนโดยที่อำเภอหาดใหญ่ที่ ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมการทดสอบครั้งนี้จำนวนมาก

สำหรับภารกิจครั้งนี้ทางกองทัพอากาศ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และความสำเร็จของภารกิจเป็นลำดับที่ 2 ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวตำบลฉลุงจังหวัดสงขลา ที่มีความเข้าใจ และ ทำให้กองทัพอากาศอากาศมีความมั่นใจในการปฏิบัติภารกิจมากยิ่งขึ้น

ด้านนายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าขอบคุณกองทัพอากาศที่เลือกใช้พื้นที่จังหวัดสงขลา ในการปฏิบัติครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งของฝ่ายพลเรือนในการร่วมมือกับกองทัพ จึงมีความยินดีประสานงานกับกองทัพอากาศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ถือเป็นหน้าที่ที่พลเรือนจะต้องสนับสนุนภารกิจป้องกันประเทศ แม้ว่าปัจจุบันจะเปลี่ยนเป็นพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่แนวคิดของกระทรวงมหาดไทยยังคงเหมือนเดิม

สำหรับการฝึกขึ้นลงถนนหลวงของเครื่องบิน Gripen มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อทดสอบขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ Gripen เรื่องความอ่อนตัวในการวางกำลัง และการปฏิบัติภารกิจในทุกสนามบินและพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศ รวมทั้งเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจ โดยไม่ใช้สนามบินกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สนามบินถูกโจมตีให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงยุทธศาสตร์ในการวางกำลัง

การทดสอบครั้งนี้ กองทัพอากาศเลือกใช้ถนนทางหลวง หมายเลข 4287 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจากตัวเลือก 7 เส้นทาง ทั่วประเทศ เนื่องจากผลการสำรวจและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เทคนิคกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พบว่า สภาพทางกายภาพของถนนหมายเลข 4287 มีลักษณะเป็นทางตรงและมีความยาวต่อเนื่อง สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินขับไล่ได้ ซึ่งการทดสอบได้ดำเนินการตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

 

กำหนดรูปแบบการทดสอบ 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรกลงถนนและเติมเชื้อเพลิง พร้อมติดตั้งอาวุธ และ เที่ยวบินที่สองวิ่งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ ใช้เวลาทดสอบทัังหมด 1 ชั่วโมง

ก่อนทดสอบจริงบนถนนหลวง หมายเลข 4287 ได้ผ่านการทดสอบขึันลงสนามบินทางวิ่งระยะสั้นที่ กองบิน 5 และฝึกขึันลงถนนหลวง ด้วยเครื่องซิมูเลเตอร์

ผลการทดสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ ที่สามารถขึ้น-ลงบนถนนได้ หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Gripen ใช้ระยะทางวิ่งสั้นมาก เพียง 700-800 เมตร นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจผ่านความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ถือเป็นบททดสอบสำคัญหลายมิติ ทั้งการทดสอบความพร้อมอากาศยานต่อการตอบสนองภารกิจ ที่ต้องรวดเร็ว ทันเวลา และมีประสิทธิภาพ

ทดสอบขีดความสามารถของนักบิน ในด้านทักษะ ความรู้ และการฝึกตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด

รวมถึงการสร้างความร่วมมือร่วมใจ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวสงขลา ตามหลักการที่ว่า ภารกิจด้านความมั่นคงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและประเทศชาติ และสะท้อนว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชาติ ไม่ใช่แค่กองทัพเพียงหน่วยงานเดียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อยเรียงความดี … ซีพี–ซีพีเอฟ อยู่เคียงข้างชุมชน เดินหน้าช่วยน้ำท่วมภาคเหนือต่อเนื่อง
ช่วยต่อเนื่อง! ซีพีเอฟ เร่งกระจายความช่วยเหลือถึงมือประชาชนแนวชายแดน
"โฆษกรัฐบาล" ยันพรุ่งนี้ "ภูมิธรรม" พร้อมคณะ บินมาเลย์ เจรจา "ฮุน มาเนต" โต้กล่าวหาไทยจะยอมรับ แผนที่ 1:200,000
ส่งกำลังใจให้ชาวเหนือ! ซีพี-ซีพีเอฟ ส่งวัตถุดิบช่วยน้ำท่วม หนุนโรงครัวพระราชทาน "เชียงราย-น่าน" เต็มกำลัง
มื้อนี้ที่ห่วงใย ... ซีพีเอฟ ส่งต่อกำลังใจสู่ศูนย์อพยพชายแดน
สะเทือนใจ ! ตา-ยาย ขับรถพ่วงข้างเพื่อ อพยพ ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ถูกรถชนจนเสียชีวิตทั้งคู่ ส่วนลูกชายเป็นทหารพรานที่ช่องจอม จ.สุรินทร์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​