No data was found

ดีเอสไอตั้งศูนย์สืบสวนต่อต้านเฟคนิวส์

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.- ดีเอสไอ จัดตั้งศูนย์สืบสวนฯ ค้นหาบุคคลหรือคณะบุคคลเผยแพร่ข้อมูลเท็จ หรือบิดเบือนข้อมูล เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

2 พ.ค.64-กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)  ในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ดังกล่าว ปรากฏมีบุคคลหรือคณะ บุคคล ได้นำเข้าข้อมูลข่าวสารสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมีการบิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน ความมั่นคงของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และยังก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชน โดยในบางกรณีมีเจตนาแสวงหาผลประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใดจาก การส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จเหล่านั้น

 

พ.ต.ท.กรวัชร์  ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษจัดตั้งศูนย์สืบสวนและต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษมีข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อสนับสนุนภารกิจในการสืบสวนสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ในการพิจารณาดำเนินคดีพิเศษหรือคดีอาญาอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ และนางสาวรัศมี สีตลวรางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดี เทคโนโลยีและสารสนเทศ 2 เป็นเลขานุการศูนย์ฯ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

 

โดย คณะทำงานประจำศูนย์ฯ จะดำเนินการภายใต้กรอบภารกิจ ดังนี้ (1) สืบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาว่ามีบุคคลหรือคณะบุคคลร่วมกันเป็นขบวนการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ข้อมูล ข่าวสารและความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชน อันอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดกฎหมายที่เป็นคดีพิเศษตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 หรือกฎหมายอื่น หรือไม่ อย่าง ไร  (2) รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ที่ได้จากการสืบสวนหรือแสวงหาข้อเท็จจริงรายงานให้กระทรวงยุติธรรม เพื่อเป็นข้อมูลและรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อทราบ  (3) สนับสนุนข้อมูลที่ได้จากการสืบสวนให้หน่วยงานภาครัฐหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง และประสานข้อมูลกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น